Chapter 48
NAGISING ako nang hatinggabi na gutom na gutom kaya naisipan kong bumangon nang tingnan ko ang puwesto ni Lander ay wala siya roon,mabuti naman!
Kumukulo ang tiyan ko.
Ano ba maganda kainin for midnight snack?Meron ba non?
*krrruuuuu*kruuuuuu*
”Nakakagutom naman!”bulong ko,dahan-dahan akong lumabas ng kwarto,hindi naka lock ang pinto,himala.Bakit kaya wala yon,saan kaya natulog yon,ayy,nak ng ba't ko ba tinatanong?Eh bahala siya sa buhay niya kung saan niya gusto.
”Ayy,patay.Ang dilim!”bulalas ko nang tuluyan na akong makalbas ng kwarto,ang dilim ng hallway.Anong gagawin ko?Takot ako sa dilim huhuhu.
”Para sa kapakanan ko lalabanan ko ang takot!”pagpapalakas ko na lang sa sarili.
Nakadikit ako sa pader habang naglalakad mahirap na baka madapa ako o mas worst baka magpagulong-gulong ako sa hagdan.Mahaba pa naman yon.
Narating ko ang hagdan na walang nakikita,madilim kasi sobra,walang ilaw.
Nakahawak ako sa railing ng hagdan para hindi ako matapilok at makakuha na rin ng suporta.
Ilang minuto rin siguro ang ginugol ko na mahanap ang kitchen ng makababa ako sa hagdan.
Hahaist!
Nang marating ko ang kusina ay,ilaw ang una kong pinuntirya,hinanap ko ang switch,pipindutin ko na sana
”Kapag nag-on ako ng ilaw baka mabisto ako,malaking problema pa.”kausap ko sa sarili ko,wala pa naman sa kwarto ang taong yon kaya nandyan lang yon sa tabi-tabi.
Oh nasa babae niya?Teka-teka kung ano na lang ang pinag-iisip ko,makahanap na nga lang ng apple.
*krruuuuuu*
Oh ,gusto ng bulate ko sa tiyan ng apple.
*Bukas sa side by side door ng reef
*Hanap ng apple
”Ayon!”wohoo ang sarap nito mapula,hihihi.
Nakakatulong naman ang ilaw ng reef sapat na para makita ko ang apple,sana walang makakita sa akin.
Tatlo agad ang kinuha ko.
*munch*
*munch*
”Ang sarap!”litanya ko kahit may laman pa ang bibig ko.
Hindi ko na sinara ang ref para may ilaw ako kahit kuntiumupo ako sa harapan ng ref,bahala na.
Masarap at malalaking apple na mapula,okay na!
Naubos ko na ang isa!May dalawa pa!
Wala sanang maghanap ng apple bukas.
Kakagat na sana uli ako sa pangalawang apple ng may nagtakip sa bibig ko,isinara nito ang ref at dahan-dahan akong pinatayo saka dinala sa ilalim ng kitchen counter.
Nagpumiglas ako pero sadyang malakas siya,sumisigaw ako pero lalo lang niyang pinagdidiinan ang kamay niya sa bibig ko.
Waaahhh,ang apple ko,nabitawan,asan nayon?
Hindi ko alam ko pero para kaming nagtatago,nasa likuran ko siya nakayakap at anak ng delata nasa pagitan ako ng mga paa niya naramdaman ko tuloy yong ano,
*iling-iling*
Tsk.Kung ano na lang ang pinag-iisip ko.
Siniko ko nga.