CHAPTER 14Sabay kaming napatingala ni Janna sa lalaking lumapit sa amin.Hindi man lang namin napansin na papalapit siya sa amin.Biglang nangunot ang noo ko.
Familiar yong pagmumukha niya.Ahm ayy tama yong kapatid ni Zeke."What are you doing here Raven?"nagtataka kong tiningnan si Janna.Magakilala sila?
"I just want to meet this beautiful lady with you!"sabi niya na nakangiti."Is it okay with you?"tanong niya sa akin."No"walang pag-aalinlangan kong sagot."But why I don't eat girls naman eh."parang gusto kong masuka sa way ng pagsasalita niya.Mantakin ba namang malambing ang boses niya.Sht hindi bagay.
"I don't talk to strangers like you Mr."nakairap kong saad."Bakit mo kinausap si Zeke dati eh stranger din naman yon?"hindi ko maabot kung ano ang pinopoint nito.
"Si Zeke yong tipo ng stranger na mabait."nagpatuloy na ako sa pagkain.Umupo siya sa gitna ng upuan namin ni Janna.Roynd table to kaya bale ganito posisyon namin.Ako,Siya at Janna.
Bumuntong hininga muna si Janna."You heard her Raven.So please would you leave us alone."
"Janna naman eh."pagmamaktol ni Raven raw."Eh kung isumbong kita kay kuya."pagbabanta naman ni Janna pero hindi pa rin siya nagpatinag.Binalingan naman niya ako.
"Alam mo huwag kang magtiwala kay Zeke,demonyo yon.Hindi mo pa yon kilala.Atsaka hindi 16 edad non kundi 19.See nagsinungaling siya."bakit niya sinisiraan si Zeke sa akin?"I already know about it.Zeke already confess it.Una pa lang hindi na ako kumbinsido na 16 pa lang siya.Mukha pa lng mature na.Ano bang pakialam mo sa amin ni Zeke.Besides hindi tayo close kaya pwede umalis ka na."nakakainis talaga siya.
"Pffft"hayun si Janna nagpipigil ng tawa.Biglang tumunog yong phone niya at bigla na lang nag-iba yong expression ng mukha niya at nagmamadaling umalis.Gusto kong matawa."Anyare?""Ewan."nagtawanan na lang kami."Boyfriend mo si Zeke?"bigla na lang akong nabilaukan sa tanong niya.
"Na-nahihibang ka na ba?Hi-hindi,no."dali-dali,naman akong uminom ng tubig."Bakit ka nauutal at mukhang defensive?"hala patay.
"Hindi ah."sagot ko pa."Siguraduhin mo lang."teka pinagbabantaan ba ako nito.Biglang nasagip ng mga mata ko ang isang lalaking naktingin sa akin.Parang familiar siya hindi ko lang mamukhaan dahil ang layo lang namin sa kanila.
Bigla akong napaigtad ng tumunog ang phone ko.Tinignan ko ito at Zeke calling.Ewan kinilig na lang ako.
"Sasagutin ko lang"paalam ko kay Janna.Tumango lang siya buti na lang at hindi ganin karami ang estudyante rito.Pero kung makatingin parang gusto akong patayin.
Pumunta ako banda sa hindi masyado marami ang estudyante.
Sinagot ko na yong tawag."Hello Zeke napatawag ka?".{"Itatanong ko lang sana kung okay kana.Ahm,anong oras labas mo susunduin kita? "}sunod-sunod niyang saad.Napapangiti na lang ako,sht kinikilig ako.My god.Could it possible na mahal ko na siya?"Hahaha okay na ako sweet naman ng soon to be bf k-----------------"bigla kong tinakpan ang bibig ko.Sht bat ko yon sinabi."A-ano yon?Hey,What did you just say please please say it again."halatang nakangiti niyang sambit.
"Ha?A-ah wa-wala yon.Hindi ko alam kung anong oras labas ko kumpleto na siguro ang instructors ngayon kaya baka 3 pa ang labas ko.I-ikaw ba?"ayyyst.huwag naman sana."Hahaha"aba loko to ah,tawanan ba naman ako."Tawagan mo na lang ako maya ah.Susunduin kita."
"O-okay.""Sige ingat ka dyan bye.I love you.""Ha?Ah o-okay bye."yon lang ang nasagot ko dahil halos hindi magsink in sa utak ko ang sinabi niya.
Nagulantang na lang ako nang biglang tumunog ang cellphone ko.May tumatawag pero unknown number.So no choice.Hindi ko sinagot.
Bumalik ako sa mesa na may malaking ngiti.
"Hindi pala boyfriend ah.""Janna,hindi ko alam kung ano ang gagawin ko?"niyugyog ko pa siya."Pano kita matutulungan kung hindi ko alam ang problema mo?"nakakunot noo niyang sabi.Ayy oo nga no.
Anong problema ni Janna matamlay ata siyan ngayon."Janna tara na"hila ko sa kanya dahil bell na so it means magsisimula na ang klase.Hinila niya muna ako para pigilan.
"Sandali lang!"Nilingon ko naman siya pero mataman lang siyang nakatitig sa akina at tumingin sa kung saan.Sinundan ko yong tinitingnan niya at bumagsak doon sa grupo ng mga lalake.
Yong nakatingin sa amin kanina na nakakatakot."Bakit?" nagtataka kong tanong.Tumingin siya sa akin matasa mata.
"Promise me you're not going to talk or having an eye with them."tumango-tango ako kahit naguguluhan."I know your a hard headed girl but please don't ever messed up with them______________"tumango-tango akoat napapalunok."If you don't want to die."nakakatakot.Kinikilabutan ako sa mga sinasabi ni Janna sa akin.
Naalala ko na malapit nang magsimula ang klase at dadaan pa ako sa locker room kaya hinila ko na siya at nagtatakbo.
Nauna na siya sa klase niya at ako may kukunin pa sa locker room pero ang nakakapagtaka bakit wala ni isang estudyante sa locker rooms.Kinikilabutan ako parang may hindi magandang mangyayari.
Binuksan ko na ang locker ko at kinuha ang librong gagamitin sa subject ko ngayon.
Isasara ko na sana ng may biglang nagtakip ng panyo sa ilong ko at sobrang nakakahilo ang,amoy.Nagpumiglas ako at nagsisigaw kahit nkatakip ng panyo ang bibig ko pero dahil sa nakakahilong amoy unti-unti akong nanghina at nawawalan ng malay.
Pero bago ako mahiga at tuluyang mawalan ng ulirat nagimbal ako sa nakita ko.
Si
Raven?