Chapter 8

5.2K 143 6
                                    

-----

Dawn's POV

"Good morning." Masiglang bati ko kay Richard nang pumasok siya sa dinning hall. Kakatapos ko lang mag hain nang breakfast. "Boss marunong na akong magluto."

Ngumiti si Richard at agad na naupo. "Congratulation marunong kana mag prito."

Ngumuso ako. "Pagluluto na rin yan nuh." Inilapag ko ang kape niya.

"Okay, marunong kanang mag luto. Kumain na tayo." Tumingin pa si Richard sa akin.

Nakabathrobe lang ako at nakabalot pa ang buhok ko sa tuwalya. Naupo na ako at nag simulang kumain nang breakfast.

"It's your first day at work."

"Yes."

"Dawn?"

"What?"

"You don't have your own car right?"

"Yes, manghihiram nalang ako nang sasakyan mo. Ang dami mo dyan sa garahe."

"No."

"Ang damot mo naman hindi mo naman gagamitin eh." Parang batang sabi ko.

Bigla siyang napatingin sa akin at tumawa. "Para kang bata."

Napatulala ako dahil ngayon ko nalang ulit siya narinig tumawa. Ang sarap pakingan.

"Kung ayaw mo akong pahiramin bigyan mo ako nang pamasahe." Lumahap ako sa harapan niya.

"Who said i'm giving you a money?" Seryoso niyang tanong.

Binaba ko ang kamay ko. "Okay fine mag lalakad ako papasok."

"Silly, you'll be with me."

"Ihahatid mo ako?" Manghang tanong ko.

"Yes."

"Susunduin mo din ako?"

"Yes."

"Buti naman kung ganun dahil wala akong pang pamasahe." Kunwaring sabi ko.

----

"Let's go." Aya ni Richard pag kaparada niya nang sasakyan sa parking lot.

Sumabay ako sa kanya sa paglalakad. "Boss anung gagawin ko?" Tanong ko.

"Sir Dawn you have to call me Sir here in the office."

"Okay Sir-Boss." Pang aasar ko sa kanya.

Bumuntong hininga lang siya. Nakasunod lang ako sa kanya hangang sa makapasok kami sa building.

"Good morning Sir." Bati nang mga empleyado.

Dire-diretso naman si Richard at nakapasok na kami sa elevator. "Hoy saan mo ba ako dadalhin?" Tanong ko sa kanya kami lang naman dalawa dito sa elevator kaya pwede ko siyang sigawan.

"Ang secretary ko ang mag dadala sayo sa HR department."

Pagkalabas namin sa elevator nasa office floor na kami ni Richard buong floor office niya.

May sumalubong sa amin na tatlong babae. "Good morning Sir."

"Monica follow us in my office." Sabi ni Richard.

Pag pasok namin sa office ni Richard. Black and white pero ang pinaka nagustuhan ko ang magandang view sa Office niya.

"Sir what can i do for you?"

"Ihatid mo si Dawn kay Eunice."

"Okay Sir." Bumaling sa akin si Monica. "Miss Dawn sumama na po kayo sa akin." Nakangiting sabi ni Monica.

Marrying My Ex-Girlfriend (CharDawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon