Chapter 15

5.7K 140 13
                                    

Enjoy reading :')

Hi to my beloved Ate :')

-----

Dawn's POV

NAPAHIGPIT ang hawak ko sa kamay ni Richard nang lumapit sa amin ang doctor.

"Doc kamusta po? Okay na po ba ang fiancee ko?" sunod-sunod na tanong ni Richard.

"Okay naman na siya, nag ka-lagnat lang siya normal lang sa babae ang mababa ang resistensya." Nakangiting sabi niya.

"Anung normal? Doc nag kalagnat siya at mababa ang resistensya nya." Nakakunot noong sabi ni Richard.

"Mr. La Buenaventura normal lang po sa buntis ang mababa ang resistensya. Wag kayo mag alala mag bibigay naman ako ng vitamins." Paliwanag nang doctor.

Nanlalaki ang mga mata ko nang mapatingin ako kay Richard na nakatulala. "Buntis po ako?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

Tumango ang doktora. "5weeks kanang buntis. Hindi mo ba alam?" Nagtatakang tanong sa akin.

Umiling ako. "Hindi ko alam."

"Okay, pag kaubos nang dextrose mo pwede kanang umuwi pero next week kailangan mo bumalik sa clinic ko." Iniabot niya ang isang calling card. "Kailangan ma-monitor ang pag bu-buntis mo."

"Ganun po ba? Salamat po." Sagot ko.

Ngumiti ang doktora bago umalis. Napatingin ako kay Eve at Remy na nakangiti sa akin.

"Congrats." Sabay nilang sigaw.

"Buntis ka?" Napatingin ako kay Richard na tulalang nakatingin sa akin.

Tumango ako. "Yun ang sabi nang doctor at naalala kung dalayed na din ang period ko."

Biglang lumapad ang ngiti ni Richard. "Mag ka-ka-baby na tayo agad." Sumigaw pa siya at hinalikan ako sa noo.

Natawa naman ako sa reaksyon niya. "Excited ka naman. Mag a-antay pa tayo nang ilang months bago lumabas si baby."

"Atleast may baby na tayo at subrang excited na talaga akong maging daddy."

"Hoy Dawn ninang kami ni Eve ha?" Singit ni Remy.

Tumango ako. "Oo naman ninang kayong dalawa. Oo nga pala Richard si Remy at Eve kaibigan ko sa office." Pakilala ko sa kanila.

"Yes, salamat sa pag dala kay Dawn dito."

"Wala yun Sir mauuna na nga pala kami ni Remy." Paalam ni Eve.

"Sige salamat ulit." Yumakap muna ang dalawa sa akin bago umalis.

Naupo naman sa tabi ko si Richard. "Okay kana ba talaga Mahal?" Sabay hawak sa dalawa kung kamay.

"Okay na ako, hindi na masakit ang ulo ko kaya huwag kana mag alala." Nakangiting sabi ko.

Hinalikan niya naman ako ulit sa noo. "Nagugutom kaba?"

Umiling ako. "Hindi naman, teka Mahal si Yvette ba talaga ang nag sabi sayo na dinala ako sa ospital?" Hindi makapaniwalang tanong ko.

"Oo, muntik na ngang awayin yung secretary ko na pumipigil sa kanya pumasok eh." Natatawang kwento ni Richard.

Napatango naman ako. Narinig namin na nag ring ang cellphone niya kaya sinagot niya naman.

"Hello, what? Okay sige pupunta na ako." Humarap sa akin si Richard na nakasimangot. "Mahal kailangan ko munang umalis."

Tumango ako. "Ganun ba? Pwede patawagan si Alice papuntahin mo dito." Pakiusap ko sakanya.

"Sige." Hinalikan niya ako sa labi. "Aalis na muna ako, sandali lang ako." Paalam niya.

Marrying My Ex-Girlfriend (CharDawn)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon