"When everything seem to be broken"
(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)
ANDREW'S POV
.... nakatanga parin kami dun sa helipad ng Tres tower at tinitignan ang papasikat na araw, that Christmas Eve was the worst... it is the worst...
si Rence nakaupo nalang at nakayuko
Yung reapers at yung isa pa nag-uusap
sila Howen mukhang makakatulog na pati si Sir Franz halata na sa kanya ang pagod mula sa buong gabi na yun...
"Eye..." napalingon kaming lahat sa taong nagbagit nun tapos napalingon sa tinitignan nito... Si Eye nga yun she still wears the mask...
"...." nakita ko na napalingon sya sa lugar namin kaya napaayos ako ng tayo lalo na nang mag-umpisa syang maglakad papunta sa direksyon namin... pero... nilagpasan nya lang ako... aist! Umasa ka Andrew!
"Sir are you fine?" tanong tanong ni Fyn sa Lolo nya na para bang hindi nya ito kilala ng personal
"I-I'm fine..."
"We will send you to hospital now..." agad namang may lumapit na tao sa kanila Pero hindi yun medics kundi... kilala ko ang Pin na yun... it is the White capes, ang UGW medics and cleaner... Black capes ang reapers...
dumaan uli si Eye sakin pero parang wala lang ako dun... wala lang ba talaga ako sa kanya o dahil lang sa sya si Eye ng UGW ngayon?
Kahit Ano pa yun... masakit parin yun para sa akin na nagmamahal sa kanya dahil ichapuwera na naman ako
FYN'S POV
Nasa bahay ako ngayon wala si Tay Mino at Lolo dahil nasa ospital sila at si Tay Mino ang nagbabantay kay Lolo so mag-isa ako ngayon dito...
it's been 2 days since that day
..... aist.... I hurt Andrew again...
kita ko sa kanya yun kanina lalo na nung hindi ko sya pinansin, na nilagpsan ko lang sya dun... masakit rin naman sakin yun... gustong gusto ko syang yakapin pati sila Rence Pero hindi pwede dahil pag nagkaroon sila ng koneksyon sakin as Eye natatakot ako na nadamay na naman sila...
Gusto kong samahan si Rence, pumunta sa burol ni Shantal, kausapin sila... pero hindi ko magawa ngayon... gabi na at kakatapos ko lang ayusin ang dapat ayusin sa UGW, at hinahanap ko rin kung nasan ang pamilya ni Mica tapos inaayos ko pa ang nangyari sa Tres tower... at kinover up ko pa dahil sa dami ng press na dumating para sa news ng Tres tower
....
"...." gusto kong matulog Pero hindi ako makatulog... ang daming bagay na pumapasok sa isip ko tuwing ipipikit ko ang mata ko... mga bagay na hindi ko muna dapat atupagin...
sfx: door bells....
Dahil sa pagkatamad ko pumunta nalang ako dun sa pinto na hindi tinitignan kung sino yun, mag-wawarning naman kasi ang security kung masamang tao yung dumating, prinogram ko si Chavis that way...
"Si--" hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil lang naman
"Fyn..." sabi nya habang yakap-yakap ako "Fyn"
"...." hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa kanya ngayon, hindi ko rin alam kung saan magsisimula. Hindi ko naihanda ang sarili ko ngayon...
"Fyn..." pag-uulit nya uli sa pangalan ko
"Andrew..." napayakap na ako sa kanya at nagsimula na rin akong umiyak, hindi ko alam kung bakit ako umiiyak. Ang bigat lang kasi ng pakiramdam ko ngayon... "Andrew... I'm useless... I'm really useless..."
"You are not..."
"all of them died because of me... everything started because of me..."
"it's not your fault..." napailing ako at napahiwalay ng yakap sa kanya
"It's all my fault..." lalo na nang maalala ko yung mga yun, it is clearly my fault.... "it's all because of me..."
"Wala akong pakielam kung kaninong Kasalanan to, Fyn... ang mahalaga maayos tayo, nandito ka..."
"I'm sorry..." pag-iyak ko sa kanya
"I miss you... please... don't do that again... I'm going to die I'm telling you..." napailing ako at napapunas ng mga pisngi... inilagay nya naman ang dalawang kamay nya sa pisngi ko at inilapit ang noo nya sa noo ko "I don't like the feeling that I'm going to lose you... snobing me like I'm nothing..." napailing uli ako dahil naalala ko yung nga ginawa ko sa kanya
"You're not going to lose me Andrew... you will never going to lose me..." napatigil ako sa sinabi ko Pero hinahayaan ko na, yun rin naman talaga ang gusto kong sabihin
"Tumahan ka na... okay? Let's go we need to unwind..." sabi nya at hinila ako palabas ng bahay
"san tayo pupunta?" pagtatanong ko habang pinupunasan ko ang pisngi ko ng free hand ko dahil hinila nya ako eh
"Road trip date..." napaangat ako ng tingin sa kanya at napatigil pati rin sya napatigil
"huh?"
"It is a date... okay?" lumapit sya sakin and like he always do... she kisses my forehead "Lets go?" Nakangiting tanong nya na... tumango nalang ako...
if things doesn't gone like this... ito parin kaya kami?
RENCE POV
it's been 3 days, inilibing din ng maaga si Shantal that all of us attended... at ngayon kasama ko si Fyn na syang umiiyak after all Shantal has been her friend, her good friend
"shh...." pagpapatahan ko sa kanya
"dapat ako nagco-confort sayo, sorry Rence... I'm sorry..." kanina pa rin sya nagso-sorry like it was all about her... like it was her fault... but no matter what even it's Fyn's fault. That fact that the Pilgrim and First tower did that for their own, I'm not going to let them roam around freely I'll definitely get them disband and get my revenge to those Elder of the Pilgrims and First tower...
"Fyn... you're Raven... Your Eye..." medyo napatigil sya nang sabihin kong Eye Pero nagpatuloy lang sya uli sa pag-iyak... "Tell me... who are the other yous?" umiling lang sya "Tell me so I would know how to protect you Fyn..." matigas kong sabi kay Fyn Pero umiling lang sya uli...
"When the right--"
"stop with your right time Fyn! It's your life's at stake here! And I wouldn't know what to do if I were to lose you too... so please... I never ask you before but please... ngayon... kailangan kong malaman ngayon" nagmamakaawang ko sa kanya, alam nya ang sakit ng nawalan, alam kong higit kanino alam ni Fyn yun...
hinawakan ko na ang dalawa nyang kamay habang nakaluhod sa harap nya...
"trust us please....trust me..."
"but I can't trust myself..." nanlulumong sabi nya naman "I can't trust myself that I won't let you go to dangers when I am the danger itself..."
"...."
"They died because of me... because of one person all this things happens..."
"It's not your fault"
"..... I am existing and that is my very own fault Rence..." naguguluhan na ako sa sinasabi nya
"may kinalaman ba to noon? 15 years ago?" pagtatanong ko, ang araw na nawala sya at bigla nalang bumalik after 3 years
"...."
"Sophia"
"I have a brother..."
"..." so it's true that she have a brother... it is a twin?
"a brother older than me..." umayos na ako ng upo sa tabi nya "The one who sold me to the First tower along with that old man... 15 years ago... that's when it all started..."
"...... what?"
(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)(+-+)
Next in Pandora...
"The story of 15 years ago"
BINABASA MO ANG
Pandora
Actionshe wear masks to hide her identity numbers of identities you don't know she holds innocent? she can't be... because she's a living Pandora's box..