MNGO-20

8.2K 220 16
                                    



MNGO-20

Hindi na ako pumasok ng klase sa araw na iyon. I don't want to give Tia a satisfaction on throwing dagger looks on me. And I think I was humiliated enough because of her outburst. I know some of my classmates knew about us, about what happened. Pero alam ko rin na may mga kaklase akong wala ring alam. At dahil sa sagutan namin ni Tia well, ngayon mukhang alam na nila.

I sighed as I rested my head on the table. Nasa loob ako ng library ngayon. I wanted to think and be alone so I ended up here. I always ended up here actually. Wala akong binabasang libro ngayon. I really need to think. I need to think on how to solve the mess I made with everyone. Pumikit ako ng mariin. This is my entire fault. I went too far, too much. I went too greedy. My hunger of proving myself led me in this messy situation.

Bumuntong-hininga ako at nagmulat. Ganon na lang ang panglalaki ng mga mata ko ng makita ko ang taong nakaupo sa aking tabi. Kailan pa siya umupo dito?

Like me, he's also resting his head on the table while his face is facing me and just inches away from my goddamn face.

I tried to open my mouth but I couldn't. Para bang nagkabuhol-buhol ang dila ko sa loob ng aking bibig. So I ended up hanging my mouth open in shock.

"How are you, Andrea?"

I gulped when I heard his soothing voice. My heart sank. Bakit nag-iba ang hatid ng kanyang boses para sa akin? Pati ba naman boses niya ay nakapagpabago din sa akin?

Di ako nagsalita. Kahit naman gustuhin mang magsalita ay di ko rin naman magawa. His presence weakened the hell out of me! Para akong nalulusaw. Para akong kandila at ang presensya niya ay parang apoy na siyang lumulusaw sa akin. This is insane! Hindi dapat ganito. Hindi ito ganito noon.

He sighed and his warm minty breath fanned my face giving me the chance to inhale the air he exhaled. Wala sa sarili na napapikit ako. My heart clenched again. Why do I'm feeling this way? I'm feeling like...I missed him. Na hindi naman dapat!

"Andrea..."

I squeezed my eyes shut even more. No.

"Andrea..."

Stop.

"Andrea..."

No. I won't open my eyes until he's gone.

"Andrea...kayo na ba ulit ni Yuo?"

I sucked my breath. Parang nanghina ako sa aking narinig. The way he asked those words...

Tumango ako. I need to answer him honestly. Huminga ako ng malalim. I need to answer him honestly. "Hi-hindi naman kami naghi-naghiwalay.", mahina kong sabi.

Silence filled between us. Lalong tumahimik ang tahimik na library. Ramdam ko rin ang unti-unting pagbigat ng hangin. Wala sa sarili na napalunok ako. Unti-unti kong minulat ang aking mata pero di ko pa man naiimulat ng maayos ang aking mga mata ay narinig ko ang pagtunog ng upuan sa aking tabi at ang mabibigat at nagmamadaling yabag ni Trivy palabas ng library.

I gasped. I close my eyes once again and let my tears fall down.

He doesn't know. Hindi niya alam na kami parin ni Yuo kahit umalis man siya. Hindi niya alam na kami parin ni Yuo while...while I'm messing up with him.

He doesn't know. Because I can't tell him. I couldn't tell him sa loob ng mga panahong iyon. At di ko alam kung bakit.

**

I woke up from my sleep because of a loud knock on my door. I stole a glance at my clock. Eleven forty-five in the evening. Who could this be?

Tumayo ako at naglakad palapit sa pinto. Binuksan ko iyon and I froze on my feet when I saw the person standing in front of me.

"Tarra..."

She's breathing fast and she's all sweaty. She looks so agitated...scared.

 "A-Anong ginagawa mo dito?", I asked.

Matagal bago siya nagsalita. She took a huge gulped before speaking. "Si Trivy...Nandyan ba siya?"

Umiling ako. Bakit naman pupunta si Trivy dito? "B-Bakit?"

"K-Kanina pa siya hindi umuuwi. And I can't contact him. Hinanap ko na siya kung saan pero hindi ko parin siya makita."

Umawang ang aking labi. Nanuyo ang aking lalamunan. Nangatog ang aking mga tuhod. "W-What..."

"I think my brother...", she gulped. "We should find my brother, Andrea. Before something bad happen to him. Please!", Tarra cried.

**

Sorry for the mega- super late na update. Huhu

Naging busy lang talaga ako ngayong Feb dahil sa daming ganap sa school.

Next update will be on Sunday. I promise.

HAPPY 1K FOLLOWERS TO ME AND HAPPY 100K READS NG MNGO!!! SALAMAT SA LAHAT NG NAG-FOLLOW SA AKIN AT NAGABABASA NITO. HEHEHE!~~

LOVELOTS TIMES IMAGINARY NUMBER. LOL

COMMENTS PLEASE. :))

Mr. Nice Guy's ObsessionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon