Dedicated to: SWIFTER
"Haters gonna hate hate hate....fakers gonna fake fake fake...but I'm still gonna shake it off......I.....I I. ...shake it off"
Nagising ang apat na sina Inigo,Teban,Trina At Xer dahil.sa malakas na patugtog sa kabilang quarter.
Inis na inis naman si Teban.
"Haist ano ba yan,....ang aga namang mambulahaw......OK na yung panaginip ko ehh"Kakamot kamot na napatingin sa orasan si Inigo.
"Ala Una na pala....tiyak na kanina pa gising ang ibang istudyante"Samantala,nagdiretso naman sa comfort room si Xer.
Inayos na ni Trina ang kanyang Kama.
"Di ba free day ngayon?" Tanong nya kay Inigo na abala sa.pag aayos ng ilang papel.Natigilan si Inigo.
"Paano mo.nalaman?" Tanong nito na patuloy sa kanyang ginagawa.Hindi naman agad nakapagsalita si Trina.
Napatingin sa kanilang dalawa si Teban.
"Haist,ano ka ba Inigo,...wee black si Trina,malamang nagtanong tanong sya o kaya nagbasa basa."agad na saad.ni Teban na halatang nagpuyat kagabi dahil sa malaking eyebag nito.Samantala,tila ba parang Hindi mapakali sa loob ng c.r si Xer.
" hoy pareng Xer,bilisan mo naman dyan...kanina pa nga akong tinatawag ng kalikasan...lalabas na nga ehh.,''
Narinig nyang hiyaw ni Teban.
Napatingin si Xer sa doorknob.Bubuksan na Sana nya nang mapansing nanginginig ang kanyang mga kamay."Shits!!!!!" mahinang daing ni Xer.
Saglit syang tumitig sa may salamin malapit sa washing area.
Kinurap kurap nya ang kanyang singkit na mga Mata.At pagkatapos ay may dinukot na syringe sa isa sa mga bulsa.ng kanyang leather jacket.
Napapikit sya ng iturok nya iyon sa kanyang kaliwang braso.Ilang Segundo pa ay huminga sya ng malalim.
Inayos ang buhok at binuksan ang pinto.Agad namang pumasok sa loob si Teban .
Napatingin si Xer sa nakaupong si Trina.Sumulyap muna sa salamin si Xer bago lumapit kay Trina."Hoy...free day ngayon,anong balak mo?may darating ka bang bisita ngayon?darating ba ang boyfriend.mo?".
Napatingin si Trina kay Xer at sumimangot.
" wag mong sabihing wala kang boyfriend"sarkastikong saad ni Xer sabay upo sa may Kama ni Trina.Awtomatikong napaipod si Trina dahil tumabi sa kanya si Xer."Sira" ,tipid na saad ni Trina,pakiramdam nya kinakabahan sya sa ganito kalapit na distansya.
Ngumiti naman si Xer..."kinakabahan ka ba?"
Halatang nagulat si Trina dahil agad itong napatayo.
"At bakit ako kakabahan..?....alam.mo Xer,wag ako.ang pagtripan mo....haist''ang tila naaasar na sambit ni Trina.Lalo namang ngumiti si Xer na talagang ikinainis ni Trina.
" anong nginingiti mo dyan....Hindi bagay sayo pag nakangiti ka"
Natigilan si Xer,pero imbes na magalit ay lalo pa itong ngumiti.
"Alam mo,Hindi ka talaga naiinis sa aking mga ngiti,dahil naiinlove ka na nyan" wika ni Xer.
Napamaang naman si Trina at Dali daling kumuha ng unan at ipinambato kay Xer.
Hindi ito nailagan ni Xer,dahil Hindi nya yun inaasahang gagawin ni Trina ,nagulo tuloy ang buhok nya nang tumama ito sa kanyang ulo.
"Hoy....importante sa akin ang buhok Kong toh ...tapos..hahagisan mo lang ng unan" saad ni Xer habang hinahampas ng unan si Trina.
Tumigil lang sila sa pagbabatuhan nang lumabas ng cr si Teban.
"Aba......nag cr lang ako,gumagawa na kayo ng love story?" Biro ni Teban.
Napaupo si Trina sa Kama nya.
Para namang napahiya si Xer.
Natahimik ang Lhat at naputol lamang iyon nang magsalita si Inigo.
"Nga pala, may list na ako nang bibilhin natin sa baba, I mean kukunin pala..." Saad nito sabay lapag sa.mesa.nang mahabang papel.
"Basta ,wag kakalimutan ang beer!!''
Saad ni Xer.Napasimangot naman si Trina.
TRINA'S POINT OF VIEW
Minsan talaga nakaka o.p. sa kwarto namin biruin nyo yun, ako lamang ang Babae sa quarter namin. Dati tinanong ko si Ms.Tyranna kung bakit dito ako inilagay at ang sabi nya Hindi daw sya nagjojoke....talaga lang daw na yung access.number ko ay para sa grupong ito.
Pakiramdam ko tuloy,ako na ang pinakamalas na tao.Hindi ko maimagine dahil sa normal na mundo..(..although
Hindi ko naman sinasabing abnormal ang school.na ito.....weird lang) ay solo ako sa kwarto at malaki iyon.Hindi tulad dito na may tatlong asungot.
Its either si Inigo ang mangbabadtrip o si Xer ang mambubwisit.
Buti na nga lang at referee si Teban.Tiningnan ko ang wall clock namin na may drawing na agila,at ang
oras ay ala Una trentay dos pa lamang.Napahigab ako at pumunta sa banyo.
Mabuti na nga lang at Maganda ang banyo namin..gusto ko ang kulay ng tiles na may touch na lavender .
Naghilamos ako ng mukha,baka sakaling gumanda ang mood ko...nagtoothbrush na rin ako.
Nakakatuwang tingnan ang toothbrush,alam nyo yung feeling na parang belong na belong ka sa section mo..kasi pati kulay ng toothbrush ay kulay white....tulad ng section ko.
Habang nag to toothbrush ako ay naiimagine ko yung mga halimbawa ng free day na nabasa ko.
Natigilan ako sa pagtotoothbrush nang marinig Kong nagtatalo talo yung tatlo kung sino ba ang dapat mag grocery .
Kahit na maingay ang music sa kabilang kwarto ay dinig na dinig ko pa rin kung paano magdahilan si Inigo,kesyo.may tatapusin pa daw syang paperwork's..
Ang dahilan naman ni Teban ay kesyo,last free day ay siya ang naka toka.
" bakit ako?,nakakabakla iyon!!,masisira ang image ko.."yun naman ang narinig Kong dahilan ni Xer.Muntik.na ako mabilaukan sa sinabing iyon ni Xer.
Para talaga silang bata..
Seventeen na sila pero para silang ten years old..haist..Nang lumabas ako sa cr ay nakita Kong nakatingin silang lahat sa akin...
Woaahhh,bakit kaya?
"Gusto.mo nang kasama, yan oh si Trina...isama mo" saad ni Teban.
Haist...bakit ako?
Napatingin ako kay Xer....tsss magmumukha pa lang bakla huh.."Ayaw ko!!!!" Halos sabay naming saad ni Xer.
Lumapit si Inigo sa akin at bumulong sya.
"Samahan mo na yan,masama.yang magalit"
Haist.....nanakot ba tong si Inigo.??
BINABASA MO ANG
FEDERATION OF SPY AGENTS: The School(Book 1..completed)
General FictionSi Trina,anak mayaman..... Ngunit kinailangan nyang pumasok sa school na buhay ang tinataya. Si Inigo,...responsable.palaban...gagawin ang lahat para makumbinse ang kanyang Ina na isang guro sa school na kinabibilangan. Si Xer........happy go lucky...