Trina's point of view
Twenty five items na ang nasasagutan ko....at
Yes..
Wala pa akong mali.
Sumilip ako sa screen board sa unahan...
Halos lahat ay nangangalahati na sa pagsasagot nang dumating si Ms.Tyranna.
May tinap sya sa screen board kaya naglaho ang score board."Dont worry...ipagpatuloy nyo lamang ang pagsasagot"saad ni Ms.Tyranna.
Hindi na niya ipinakita sa amin ang resulta.
Ipapaskil na lamang daw sa labas ang listahan ng mga istudyanteng nakapasa sa exam after lunch.
Bigla tuloy akong kinabahan.Ilang minuto pa ang dumaan nang isa isang mag alisan sa kani kanilang pwesto ang aking mga kaklase.
Ibig sabihin tapos na sila.Napatingin ako kay Mysmimi na nasa bandang unahan ko .
Seryoso pa rin syang nagsasagot ng exam.At sa wakas natapos ko rin.
So i tap the word ENTER.
Kusang namatay ang computerized table ko.
Lumabas na ako at nagdiretso sa canteen.Agad kong napansin ang nakaub ub na si Teban.Katabi nya si Inigo pero wala si xer.
Kumuha muna ako ng kakainin ko.
Rice and fried chicken and crab soup and iced tea.Then ibinaba ko ang mga dala ko sa table nina Teban.
'"Kamusta kayo??ok lang ba ang exam nyo?"
"Yun na nga Trina....huhuhu..anak ng pusa naman eh..ang hirap ng exam.namin naduduling ako sa mga equations...."sabi ni Teban na emote na emote ngayon sa harapan ko.
Muntik na akong matawa sa facial expression nya."Ikaw Inigo kamusta ang exam mo?"
"Ok lang madali lang..halos lahat naman ay napag-aralan namin"confident nyang saad.
Kumaen na kami sapagkat inihahanda namin ang aming sarili .
After lunch kasi ay makikita sa bulletin board ang resulta ng exam mula green black section hanggang white section .Nakakakaba tuloy..
Halos lahat ng mga kumakaen sa canteen ay tahimik.Parang lahat yata kami ay nasaniban ng pagkakaba.
Parang masusuka ako ng oras na iyon..
Wala ang pangalan ko sa listahan..
Impossible...
Confident ako sa sagot ko.
Lahat ng mga tanong ay nareview ko.
Lahat ay nasagutan ko.
Para akong binuhusan ng tubig habang ang iba ay nagtatatalon sa tuwa.
Awtomatikong napaurong ang mga paa ko...
Paanong hindi ako nakapasa???
"Confident ka ba masyado sa sagot mo...???well goodbye Trina..."
Taas kilay na saad ni Mysmimi sa akin.Nakita kong napatingin sa akin ang ibang mga istudyante na kaklase ko...
Ang mga tingin nila ay nagsasabi na parang ang tanga ko at hindi ako nakapasa.
Dali dali akong umalis sa lugar na iyon.Pakiramdam ko ay hindi ako makahinga.
Pakiramdam ko ay dinaya ako ng kapalaran..Lumabas ako ng building na iyon.
"Hindi kaya....may nagsabotahe???o kaya nagkamali sila ng paskil sa mga pangalan...o kaya nag mali ng check sila...."bulong ko sa kawalan.
"Hindi ka rin ba pumasa?"
BINABASA MO ANG
FEDERATION OF SPY AGENTS: The School(Book 1..completed)
General FictionSi Trina,anak mayaman..... Ngunit kinailangan nyang pumasok sa school na buhay ang tinataya. Si Inigo,...responsable.palaban...gagawin ang lahat para makumbinse ang kanyang Ina na isang guro sa school na kinabibilangan. Si Xer........happy go lucky...