Narrator's POV
Nang matapos ang Pasko,balik sa pagiging buhay istudyante ang lahat ng nakatira sa building B.
End of term one na by February kaya kalimitan sa mga subjects ay minamadali na rin.Isa pa,wala pang balita tungkol sa group exam.
Naging hectic ang schedule ng Blue Black section dahil sa pagsusuri ng mga Bagong dating na gadgets.
Inutusan ni Direktor Kim si Mr.Marco(head teacher ng B-black section) na pangunahan ang pagsusuring iyon.
Samantala,may Bagong assignment si Mr.Joca sa labas,kaya naman nakaramdam ng kapayapaan ang R-black section.
Wala silang klase sa subject na SPECIMEN.Sa G-black section naman,sinimulan na talakayin sa Sports ang history ng speak dahil ito ang assignment ni Mr.Johan noong huling meeting nila, samantalang,lahat ay nahihirapan sa subject ni Ms.Katrina na Martial Arts.
Abala naman sa subject na Philippine Geography ang mga wee black student dahil sa 4 copy,back to back na reaction paper tungkol sa Visayas.
Ang masama nito,hand written dapat.At dahil busy..sa canteen at quarter na lamang nagsasama sama sina Trina ,Inigo,Teban at Xer.
"Oh Trina,kagabi mo pa yan sinusulat ahh..Di pa rin ba tapos?"
Tanong ni Teban kay Trina.Wala masyadong ginagawa si Teban at patulog tulog na lang.
Napatingin si Trina sa kadarating pa lang na si Teban."Ipapasa na kasi ito bukas,strikto si Ms.Zena sa oras ng pagpapasa"
"Alam mo yang si Ms.Zena at si Mr.Joca...iisa ang utak,utak ng mangkukulam"-TEBAN.
Natawa na lamang si Trina.
Teban's point of view
Tama naman ang sinabi ko,sadya namang pareho ng utak yang si Ms.Zena at Mr.Joca.
Puro,pahirap sila sa mga istudyante
Kala mo naman,Di rin sila naging istudyante.Haist....masaya ang life kapag wala si Mr.Joca.
Sa lahat kasi ng teacher namin sa R-black....sya lang ang maraming pa project ,pa assignment, at pa surprize quiz.Ehto namang si Trina....patol sa pa assignment ni Ms.Zena.
Mabuti na lang at wala tlaga si Mr.Joca.Napabalikwas ako sa pagkakahiga nang dumating si Xer,pawisan sya at mukhang Galing sa praktis.
" anak ng ...pota...talo kami sa sepak match" sabi nya sabay baba ng kanyang bag.
"Chillax..pare....sepak lang yun" sabi ko.
Tumingin ako kay Trina..
Nakatingin pala sya kay Xer at pagkatapos ay kumuha ng tubig sa mini fridge.
Iniabot nya kay Xer ....Hmmmmm....
I smell something fishy sa dalawang toh.."Oh pampakalma" TRINA.
Natigilan si Xer pero kinuha din naman ang baso at uminom.
"Madaya kasi ang grupo ni Dave" Saad pa ni Xer na animo'y galit na gamit
Hindi naman nagsalita si Trina at bumalik na sa pagsusulat.
"Haist....yan talagang si Dave,anong klaseng kadayaan ang ginawa nyan pare?"
BINABASA MO ANG
FEDERATION OF SPY AGENTS: The School(Book 1..completed)
General FictionSi Trina,anak mayaman..... Ngunit kinailangan nyang pumasok sa school na buhay ang tinataya. Si Inigo,...responsable.palaban...gagawin ang lahat para makumbinse ang kanyang Ina na isang guro sa school na kinabibilangan. Si Xer........happy go lucky...