Dedicated sa lahat ng silent reader.....=)...comment kayo..follow ko kayo...deal??,
TEBAN'S POINT OF VIEW
"Anong problema ni Mr.Johan?"
Agad Kong tanong.Ang weird naman ni Sir....Bakit kaya kami hinarang ni Trina.?
Tiningnan ko si Trina,nakatingin sya sa kaaalis pa lamang na si Mr.Johan.
"Teacher,din sya dito?tama ba Teban?"
Agad na tanong nya sa akin.Heto na naman ang kanyang napakaraming tanong kapag may nakikitang bago sa kanyang paningin."Oo...Gblack head teacher pa nga sya eh....at coordinator ng Group exam...haist malupit ga mandin yan sa rules" agad Kong saad.
Napayuko ako nang bahagya nang makita kong makakasalubong namin si Mysmimi.
Tiyak na namang tatanungin ako nito.
"Trina,itago mo ako kay Mysmimi"
Ngumiti si Trina at nagpatuloy sa paglalakad.
Buti na lamang busy si Mysmimi sa paghahalungkat ng kanyang bag.
Hindi nya ako nakita....yessss.Dumiretso kami ni Trina sa labas ng paaralan.
Pareho kaming wala ng klase kaya niyaya ko sya na maglibot libot sa buong campus.
Madami ding mga istudyante sa bawat benches.
Umupo kami sa isa sa mga benches roon."Kamusta nga pala Trina....sa pag a adjust mo dito?"
"Uhmmm...ah.medyo naweweirdan pa din ako sa mga pangyayari...at natatakot sa posibleng mangyari....and Hindi pa rin magsink in sa akin....na mom and dad study here..."
Malungkot na saad niya.Nakakatuwang pagmasdan ang malungkot ba ga nyang mukha,kasi Maganda pa rin sya.
Nakailang araw na siya sa paaralan.
At sa tingin ko kahit baguhan pa lamang sya ay nakakahabol naman sya sa mga aralin.
Niyaya ko sya na pumunta sa greenfield."Hindi ba doon nag eensayo ang mga gblack students" agad na saad ni Trina.
Napatango na lamang ako.
Ano ba ako dito?
Taga klaro ng mga tanong ni Trina???Hindi agad nakakibo si Trina at parang pinag iisipan pa nya kung sasama ba sya o Hindi.
"Anong gagawin natin doon?" Tanong nya ulit.
"Wala,makikiusyoso lang"
"Huh???"
"Ahh..wag kang mag alala Trina,ang to too nyan..pupuntahan ko talaga si Xer doon" sabi ko.
Nakita Kong agad siyang tumayo.
Habang naglalakad kami ay Panay ang kwento ni Trina tungkol sa mga subjects na tini-take nya.Panay din ang"wow" nya sa mga nakikita niyang gblack students na nag eensayo sa greenfield.
"Ang galing naman nila.." Saad nya.
Tuwang tuwa sya na makita ang pageensayo ng gblack students.
Naalala ko tuloy noong unang araw ko dito sa F.S.A.May narinig kaming buzzer sa Di kalayuang kubo.Tumigil sa pag eensayo ang mga gblack students at tila ba nag break at nagpahinga.
"Ah Trina,maiwan muna kita dito huh...baka kasi nasa bandang kubo si Xer..." Saad ko.
Tumango naman si Trina.Trina's point of view.
G-black students are really awesome.
Para silang militar na sasabak sa world war 3.They are so cool.
At ang green field...isang malawak na training area."Hi....Miss"
May isang lalakeng lumapit sa akin,matangkad at gwapo,parang Hindi bagay sa kanya ang maging G-black students ,ma's bagay na model ng isang clothing line.
Ngumiti ako.."What's your name anyway?Ngayon lang kita nakita,maybe you're in wee black section?" Sabi nung lalake sabay tingin sa uniform ko.
"Uhm...Trina" tipid Kong saad.
Nakita Kong may mga lumapit pa na ilang lalake.
"Dude,ano daw pangalan?" Sabi nung isa na makapal ang kilay.
"She's Trina" agad na sagot ng modelong lalake.
"Ako nga pala si Jelo.....Jelo Alcantara" sabay abot sa akin ng kamay.Nakipagshakehands naman ako
"Ako naman si Oliver Castillo" saad noong makapal ang kilay.
"And I'm Dave Espanyol.." Sabi naman noong isa na mukhang chinito.
"Bakit lahat ng magaganda,nasa wee black section napupunta?" Himutok noong Jelo.
"Samantalang puro amasona ang nandito sa section namin" dagdag pa nito sabay tingin sa grupo ng kababaihan na pawang nagkukwentuhan.
Napangiti ako...parang si Teban kasi si Jelo.
"May boyfriend ka na??" Tanong naman ni Dave.
Nakakagulat naman itong si Dave."Ah eh....wala pa sa isip ko ang mga bagay na iyan" sabi ko.....
Ngumiti at nagkatinginan silang tatlo.
Anong iniisip nila?Nakita Kong paparating na sina Teban At Xer.
"Hoy....hoy...anong ginagawa nyo kay Trina???" Agad na saad ni Teban.
Haist buti naman at dumating din sila.
Napatingin ako kay Xer.
He's wearing sunglasses na para bang sobrang init.
Blanko ang mukha niya."Teka....Trina...wag mong sabihing kasama mo sila?" Agad na tanong ni Jelo.
"Oo...bakit??...may angal ka??" Banat naman ni Teban.
"Si Trina ang Bago namang member" muling saad ni Teban.
Natahimik naman si Jelo.
At tumingin sya kay Xer.."So sya pala pumalit sa pwesto ni Isabelle"malungkot na saad ni Jelo.
Sino kaya si Isabelle?
" Tara na kasi Teban'' tipid na saad ni Xer at nauna nang lumakad.
Agad akong nagpaalam sa tatlo at sumunod na kina Xer at Teban.
Tahimik si Teban,pero mas lalong tahimik si Xer.Haist,para bang pareho silang may sumpong.Nanahimik na lamang ako.
Pinauna na ako ni Teban sa quarter dahil pupunta daw sa office silang dalawa.Ano kayang meron?
Nagdiretso na ako sa building B,hanggang sa quarter.
Naabutan Kong naglalaptop si Inigo.
Haist,isa pa itong para laging may topak.Ipinatong ko ang mga gamit ko sa Kama.Pumunta ako sa mini kitchen at kumuha ng tubig.
Iniisip ko pa rin kung sino si Isabelle?"Uhm. Inigo???" Mahina Kong saad.Natigilan sya sa pagtatayp at tumingin sa akin.
"Sino ang dating kasama nyo dito? I mean sino ang pinalitan ko dito?"
Natigilan si Inigo .
"Si Isabelle .....bakit mo naman.natanong??'
" Ahh wala..naisip ko lamang"
"Wag mo na lamang isipin" saad ni Inigo sabay asikaso ulit ng kanyang ginagawa.
Haist,bakit ba ang sungit nilang tatlo today??
Ano bang meron ngayon??
Hindi pa naman April Ahh...Salamat sa pagbabasa...
Itutuloy...
Comment po kayo.. Libre lang...
BINABASA MO ANG
FEDERATION OF SPY AGENTS: The School(Book 1..completed)
General FictionSi Trina,anak mayaman..... Ngunit kinailangan nyang pumasok sa school na buhay ang tinataya. Si Inigo,...responsable.palaban...gagawin ang lahat para makumbinse ang kanyang Ina na isang guro sa school na kinabibilangan. Si Xer........happy go lucky...