ZOE'S POV
"Hoy Skyler!" sigaw ko kay sky habang tumatakbo, kinuha yung bag ko eh. Kung di ba naman epal diba? Nakakakaurat kaya. Hanggang sa nahabol ko sya at napaupo ako bigla sa sahig.
"Oh eto na, sorry." natatawa nya pang sabi sakin. Habang ako hingal na hingal, sakit tuloy ng paa ko. Kingmother.
"Sakit ng paa ko dahil sayo! Leche ka!" tumayo ako bigla atsaka naglakad papalayo. Pasikat kasi masyado eh no. Naririnig ko siyang susumusunod sakin at tinatawag tawag ako. Ansakit ng pakiramdam ko bakit ganun wth.
"Zoe! May sasabihin ako sayo!" sigaw sakin ni sky na ikinatigil ko, anlakas ng sigaw eh.
"Meron ka, reglatic red." bulong nya sakin, nanlaki ang mata ko atsaka ako tumingin sa likod ko. The hell, may gosta. Agad namang kinuha ni Skyler yung jacket nya atsaka sinabi sakin na pantakip ko daw. Wala akong dalang napkin omg.
"Thank you Skyler, sorry sa kanina. Siguro kasi nga.. You know, mood swings."
"Okay lang, naiintindihan ko." nakangiti nyang sabi sakin atsaka naman ako dumiretso sa cr ng girls, binigyan ako ng kaklase ko ng napkin. Buti nalang backfriend ko to si Maxyne. Kaya lab na lab ko to eh hahaha.
Pagkatapos ko lumabas na ako agad at tumuloy na kami sa room. Pagpasok namin sa room nilapitan agad ako ni Cd. May bakas ng pag aalala ang muka nya.
"Anong nangyari sayo?! At kanino yang jacket nayan?!" galit na may halong pag aalala ang pagkasabi nya, ansama ng tingin nya kay Sky.
"Kay Sky, meron ako. Kaya please wag ngayon Cd, bad mood ako."
Tsaka ako dumiretso sa upuan ko at natulog muna sandali, sakit sa ulo atsaka sa puson. Hirap maging babae.
After 7 hours of discussion
Umuwi ako agad. Hindi na ako nagpahatid kay Cd nor kay Sky. Pinahiram muna sa akin ni Sky yung jacket nya. Labhan ko nalang tas ibigay ko sakanya bukas. Buti pa to si Sky may pake sakin eh.
Umuwi ako ng nanlalambot. Hindi ko alam. Piling ko parang patay na ako. Natulog ako ilang minuto lang makalipas. Gusto ko kumain ng kumain. Gusto ko ng ferrero, bueno, nuttela. Nabaliw na ata ako kasi kinakausap ko si Mrs. Piggy.
"Mahal na mahal ka ng asawa mo alam mo ba yon?" sabi ko sa stuff toy hanggang sa makatulog nako, habang hawak hawak si Mrs. Piggy.
CD'S POV
"Racquel, tigilan mo ako! Please lang!" tong babaeng to napakalandi, alam ng may gf ako nilalandi pa ako.
"Why? Diba ako naman talaga love mo?" sabi nya sakin, lumilipbite pa ang kopkop.
"Mahal ko si Zoe!"
"No, you don't love her. It was only our plan, right? Ang pagtripan siya para ikaw ang pumalit sa pwesto nya bilang isang valedictorian?" Kingina.
"Ititigil ko na ang plano!"
"No, you can't. Gusto mo ba sabihin ko sakanya ang mga sikretong kinaiingat ingatan mo?" Kung di lang babae to masasapak ko to pramis.
"Just like I've thought. Kaya ako na ang mahalin mo, Daniel. Para hindi ka na masaktan. Masarap naman ako eh." muka kang espasol, gago.
Nagwalk out nalang ako. Hindi ko sya sinagot. Ano bang pumasok sa utak ko at pumayag ako sa plano nayun? Ang gago ko. Ang gago gago ko. Tangina ko. Kung mahal mo di mo sasaktan diba? Pano nalang kinabukasan namin ni Zoe?
Isang pagkakamali, anlaki ng impact samin. Ayoko mawala si Zoe sakin. Kasabay narin na ayaw ko syang masaktan. Sino ba namang gustong masaktan ang babaeng mahal nila diba? Wala. Parang lumaki lang ako na parang katulad ng gurang sa bahay.
Wala akong kwenta. Ano nalang sasabihin sakin ni Zoe?
Kaya lagi akong salutatorian eh.
Basta sa ngayon si Zoe lang ang iniisip ko. Mahal ko sya. Hanggang naloloko ko si Racquel. Kami parin ni Zoe, walang pwedeng makasira ng relasyon namin. Hindi pwede. Kahit si Skyler pa yan.
Speaking of Skyler, nilalandi nya nanaman akong Zoe ko. Nanlalambot tuloy ako kanina. Ako dapat ang kasama ni Zoe, hindi yung Skyler nayun. Pinahiram nya pa ng jacket.
Ang hirap pala maging selosong boyfriend. Bawat usap ng gf mo sa ibang lalaki nanlalambot ka. Kahit sabihin nyong lalaki kami, nagseselos parin kami. Nasasaktan. Tao lang naman din kami no. Minsan akala nyo napaka tapang namin, pero pag dating sa mga mahal namin malalambot kami.
Hindi ko alam, parang ambilis ko naman magmahal. Si Zoe pa. Akala ko habang buhay ko na kaaway yun eh. Pano ba naman lagi kaming nag aaway sa trono ng valedictorian simula nung mga bata pa kami. Pero ngayon, hays. Tuwing nakikita ko sya ang saya saya ko. Sakanya lang umiikot ang mundo ko. Mahal ko na sya.
BINABASA MO ANG
Enemies to Lovers
Novela Juvenil"Love feels like heaven, but pain feels like hell." Siya si Zoe De la Vega. Siya ang kaisa-isang naging valedictorian ng kanilang school sa kanilang batch, Sa St. Dominic High School. Si Carl Daniel G. Ferrer. Siya naman ang salutatorian ng kanil...