MARIAN
I don't know if this is what you called karma. But right after vince broke up with me, tumawag naman si Martin. He called me just to inform me na he's breaking up with me.
Parang maloloka ako sa nangyayari.
kailan lang,dalawa sila... ngayon kahit isa wala na.
Well, ganun nga talaga. Magiging unfair ako kung pipilitin ko na mag stay sila.
Nag reply na lang ako sa kanila na payag ako sa gusto nila.
May magagawa pa ba ako e ayaw na nila?
At sa ganitong sitwasyon, isang tao lang naman ang iniistorbo ko.
so i dialled her number."mare😭"
"O anyare sayo?" Kate
"Need you now"
"Magdadrama ka ba? Kung tungkol kay vince yan, utang na loob ha tantanan mo 'ko" kate
Ayan ganyan sya. Ayaw nya ng madrama
"Grabe ka naman sakin. Matitiis mo ba talaga ako?"
"Urrrgh!!! Fine! Saan mo gusto tumambay? Kate
"Yey!! You love me talaga!
Mall na lang let's watch movie.
Tapos tambay tayo sa arcade""Huwaw ha! Ano to date?" Kate
"Che!! Choosy ka pa ba e wala ka naman dinedate lately right?"
"Whatever! Sige na later na lang" kate
KATE
Naka hilata ako ngayon sa kama ko habang nag iisip. Lately kasi napapa dalas ang pang iistorbo ni Selene sa isip ko.
Yung tipong out of nowhere bigla syang papasok sa isip ko.
Yung mga bagay na magpapa alala sakanya e biglang lilitaw sa harap mo or maririnig mo.
Like one day, naka tambay ako sa moa. Umiinom mag isa. Malapit sa dagat ang pinili kong pwesto para kita ko ang sunset. Sa totoo lang dati, masaya ako pag nakaka kita ng dagat. Ngayon malungkot na. Kasi naman malapit sya doon at sya ang naaalala ko. Habang umiinom ay nag play ang kantang pinipilit kong hindi marinig. Hays so sad😢So, habang lumalaklak mag isa at nakikinig sa soundtrip ng bar ay ineenjoy ko naman ang magandang view ng kalangitan. Gustong gusto ko ang kulay orange na langit habang pinapanuod na mawala ang araw, tapos aabangan ang unti unting pag litaw ng mahal kong buwan.
Abnormal sa iba pero peaceful para sakin. Minsan lang ako magkaron ng time na mapag isa e. Dahil simula ng i open ko ang pinto para sa mga gustong pumasok sa buhay ko e hindi na ako natahimik.
everyday may gala. Kahit wala pang kain or tulog, iinom. But at the end of the day, malungkot pa din ako. dahil hindi kahit saglit na nawala sya sa isip ko, pero ako... mukang palutang lutang na lang sa mundo nya. Hindi napapansin,hindi naiisip. Saklap!😭Tumawag si Marian at mukang kailangan nya ng kausap.
Kahit naman basag at durog na durog ako,hindi ko ipag dadamot kahit kanino ang oras ko. Lalo na sa mga nangangailangan ng kausap o advice na sa totoo lang e hindi ko alam kung nakakatulong ba ako o kung may sense ba ang sinasabi ko nyahaha!Natigil ang pag eemo ko ng mag ring ang phone ko.
*marian calling*
"Yes?"
"Mare, change of plan. Tambay na lang ako dyan sa bahay mo tapos luto tayo" marian
"Much better. Tinatamad akong lumabas e. hintayin na lang kita. Bye"
After ng phone call na 'yon ay naisipan ko na mag concert sa bahay. Kinuha ko ang compilation ng lyrics ng mga fave songs ko.
Pag buklat ay agad na napa hagalpak ako ng tawa. Bakit nga naman hindi e unang buklat pa lang e yun kauna unahang fave song ni Selene na nalaman ko agad ang bumungad sakin.
"Rather Be" natatawa man ay pinilit ko na din na kantahin. After ng chorus ay random na nilipat ko yung page at halos ipalo ko sa ulo ko ang song book ko.
"Up" Kanta na sinabi nyang naiisip nya ko. At ulit, kinanta ko pa din.
Huling buklat ko ay ang kantang para sakanya ulit. "Still" ni Bryan McKnight.
Feel na feel ko ang pagkanta dahil bukod sa para sakanya ang kantang yon e favorite ko yung singer.
Nagsawa ako sa pag kanta dahil pakiramdam ko ginagago ko lang ang sarili ko hahah!!Sakto naman ang pagdating ni Marian dala ang mga ingridients na kailangan daw namin. Tinulungan ko sya na iayos ang mga dala nya. habang nilalabas sa paper bag ang mga ingridients ay tinanong ko sya kung ano ang plano nyang lutuin. Medyo kinakabahan ako sa trip nyang lutuin.
"Ah mare, anong lulutuin mo?
Tsaka bakit may cake pa? At kailangan talaga na eto yung flavor???"
Sa isip ko ay nagwawala na ako.
Wag sanang yung paborito ni Selene.
Yung cake na dala nya, brazo de mercedes. At oo, paborito din ni Selene"Talaga bang tinatanong mo ako nyan? Para kang hindi nagluluto. Carbonara mare" marian
Utas! After marinig yon ay parang gusto kong ipaligo ang gatas na dala nya. Yung totoo, Selene day ba ngayon at tinatadtad ako ng mga bagay na mag reremind sakin of her.
🎶I try to run from your side
But each place i hide
It only reminds me of you🎶Pang iinis na kanta ni Marian
"E kung bigwasan kaya kita?"
"Hahahaha!! Sorry na mare. Ikaw naman, wag mo na kasing isipin yon. Hindi ka nga mahal diba?" Marian
"Wow ha! Nakakahiya sayo. Mahal na mahal ka ng mga jowa mo" sarcastic na sagot ko
Natahimik sya at naluluhang yumuko.
"Oo mare. Mahal na mahal nila ako. Gago lang talaga ako kaya eto,, pareho na silang wala" Marian
"Ha???? Pati si Martin???"
"Oo. Tumawag sya at nakipag break na din. pipigilan ko pa ba e ayaw na nila" Marian
"Yan ang kumare ko!! Hayaan mo lang sila sa gusto nila. Alam kong kasalanan mo pero wag mong masyadong i down ang sarili mo sa pag pigil sa kanila. Madami pang tao dyan. Madami ka pang maloloko"
"Anong sinabi mong abnormal ka?!" Marian
"Hehe peace! Joke lang. I mean madami ka pang makikilala at mamahalin ng totoo"
"Hahaha siraulo! Magluto na nga tayo ng paborito ni Selene" Marian
After an hour natapos din naman kami sa pagluluto habang nag kkwentuhan ng kung ano ano.
At aaminin ko, nakikinig ako sa kanya pero si Selene ang laman ng isip ko.
Si Selene na hindi ko alam kung gaanong kabilis na tinapon ako😢===============================
Tori Kelly & Jeremy Passion
-K-