#4- Resurrection

2.8K 106 1
                                    

Krisia's POV


"How is he?" Tanong ko kila Ian, Hindi parin nagigising si Kuya Xyfer. Ang sabi ni Kian stable na ang condition niya pero pinag aaralan niya pa kung bakit hindi pa nagigising si Xyfer.

"I have the result Ma'am Krisia, the siver bullet has a poison that's why he cannot recover as fast as you recover with a ordinary bullet" he explain while holding an envelope.

"So, does he can survive at this point?" Kabadong tanong ko.

"I'm sorry but I'm not sure." Mahinang pagkasabi niya.

"No, malalagpasan niya 'to diba Krisia, diba? He is a strong guy, he can chaise this situation, right?" Pagwawala naman ni Lea

"Yes he can" simpleng sagot ko.

Lumabas nalang ako dahil sa bigat ng atmosphere sa loob. Napabuntong hininga nalang ako nang biglang.....

"NO XYFER! WAKE UP! HEY WAKE UP, NO! NO! NO!" biglang sumigaw si Lea kaya tumakbo ako papasok, Umiiyak si Lea habang nasa bisig naman ni Ian at tumutolo ang mga luha nila. Tinignan ko si Kuya Xyfer habang unti unting magiging abo ang kanyang mga daliri.

"NO! KUYA PAANO NA KAMI, WAGKANG UMALIS! NO" Sigaw ko habang hinahawakan ang dibdib niya na parang ginigising.

Tumulo ang luha ko sa dibdib niya, hinawakan ko ang kamay niya nang may naalala ko.

"Your power is not just a ordinary, maybe you can take the power to resurrect, because your father can resurrect a Vampire body or you can take the remaining energy of that person but it's just a conclusion okay? Always be a good girl?" Oo nga pala sinabi 'yun ng mom ko when I am young.

Nilagay ko ang dalawang kamay ko sa dibdib ni Kuya Xyfer at nag concentrate Hindi ko alam kong ito nga ang sinasabi ni mom pero gagawin ko parin. Tumahimik naman sila Lea pero rinig ko parin ang hikbi niya.

Nakaramdam ako ng init sa mga kamay ko parang ang source niya is where my heart place, until the heat that I feel in my hands transfer to Xyfer's body I feel some dizziness but I force my self to stand up and continue what am I doing, then suddenly went black.


Na alampungatan ako sa ingay na naririnig ko sa paligid. Minulat ko ang mata ko at in-adjust ang paningin ko, bumangun ako pero Hindi ako makagalaw.


"Gising na si gaga!" Sabi ni Lea pero blurred parin ang paningin ko.

"Krisia ayos kana ba?" Boses naman ni Ian.

"Tigilan niyo na nga siya, nagpapahinga pa siya." Narinig Kong autorisadong boses ni Xyfer........XYFER?

Bumangun ako ng wala sa oras nang na realise ko kong sino ang nag salita.

"K-kuya? Kuya Xyfer? Kuyaaaaa! Wag mo nang uulitin na lokohin kami kasi ikamatay ko na 'yun" hindi ko na napigilan ang umiyak kahit na blurred ang paningin ko unti unti namang naramdaman ko ang panghihina at napahiga nalang sa higaan ko.


"Stop that childish act Krisia, magpahinga ka muna at maguusap tayo kapag malakas ja na." Sinasabi niya 'yun habang pinapahid ang mga luha ko. Hahawakan ko sana ang mga kamay ni Kuya Xyfer pero nilayo niya ito.

"Why?" Pabulong kong tanong dahil na din sa panghihina ko.


"Kasasabi ko palang magpahinga ka muna bago ko sasabihin lahat sayo" pinahid niya ang mukha ko at unti unti namang bumagsak ang mga mata ko.


Nagising ako dahil sa gutom, bumangon ako at pumonta sa kusina para kumain, nakita ko sila Lea na parang malungkot kaya kinabahan ako.


"S-si Kuya X-Xyfer?" Nanginginig kong tanong

"K-Krisia buti gising kana, wal-----"




"THE HELL AKALA KO BUHAY PA SI KUYA. AKALA KO NANATILI SIYA SA BUHAY KO PERO BAKIT? HA? BAKIT?" Pasigaw kong tanong. Nadismaya naman ako dahil.....dahil...... Sabi niya magpapaliwanag siya sakin..... Bumukas naman ang pintuan at pumasok si.....


"Ano ba ang ingay ingay niyo, ka rarating ko palang sa gate yang bunganga kaagad ang sasalu---" ginamit ko ang ability ko na tumakbo ng mabilis ang niyakap si Kuya Xyfer na may dalang blood bag.




"Hindi mo pa kasi ako pinapatapos ayan tuloy papagalitan pa tayo, wala pa siya galing sa hospital para kumoha ng blood bag para kapag paggising mo may maiinom ka! Baliw!" Bulyaw naman ni Lea sakin habang kumukoha ng plato at baso.

"Ayos kana ba Krisia? C'mon sit down and we will talk about what happened" inalalayan niya akong umupo at nilagyan niya ng pagkain ang plato ko at nilagay niya ang dugo sa baso ko.


"Hoy nag seselos na ako hah! Ngayon sabihin mo na kung anong nangyari." Sabi ni Lea.


"Oo na, hintayin nalang natin si Ian, asaan pala siya? Kasi kagabi may dala siyang babae sa salas"



"Tayka... Ilang araw akong nakatulog?" Pag-iiba ko nag usapan.

"4 na araw, buti nga nagising kana para mabawasan ang mga babaeng humahabol sakin" magsalita naman si Ian galing sa kwarto niya, gulo-gulo ang buhok niya na parang kababangon palang, Hindi naman sila natutulog nag papahinga lang sila OV kaya may sari-sariling kwarto sila.



"Oh! Start explaining now Xyfer, Hindi mo talaga sinabi para Hindi ka namin maagawan ng nagsasalita sa harapan ni Krisia 'no?" Pangungulit naman ni Lea


"Oo na!" Sabi niya bago siya nag explain ay sumubo pa siya.

"Someone call me that they had information about the Soul Knights, sabi nila pumonta ako sa Open Field natin, then suddenly a member of the Head Cutter flash in my front with his car then a van start to drive fast on my front, may tumalon sa van then natamaan ang kotse ko, Hindi muna ako gumalaw para makapag regenerate at ma heal ang mga sugat ko, before the ambulance got in our place I run out off the car pero nakita ko ang mga binata na sakay ng van na patay lahat, sa pagkakaalam ko 6-7 ang nasa loob. Tumakbo ako papalayo sa Highway at tinawagan sila Lea, sinabi ko ang location ko at may naramdaman akong presence sa likod ko but before I saw the guy, natamaan na ako ng siver bullet, then all of a sudden went black." Mahabang pagpaliwanag niya.


"Eh! Bakit ayaw mo na hawakan kita nang nagising ako?" Tanong ko ulit.



"You found out your first secret ability, you can bring back life from a death of a Vampire while it's body fades, but you need to regain you lost energy by holding your source or other person, pero kapag kami ang humawak sayo walang effect kaya namin iniiwasan na mahawakan mo kami. You lost your 75% of energy that's why you fall a sleep for 4 days, and thanks to you I'm still alive. " tumulo naman ang luha ko sa sinabi niya.

"Oh! Tamana 'yang dramahan na 'yan kumain ka na Krisia para makakuha ka ng lakas mo" si Ian habang sumusubo ng kanyang pagkain.

"Thank you Kuya kasi Hindi mo ako iniwan, kami. Kasi Hindi ko kaya kapag nawalan pa ako ng isa pang Kuya!" Naluluha Kong sabi at hinawakan ko ang kamay ni Kuya Xyfer he smile at me and we eat our food.

----------

Lame update.....
Sorry.
Vote......
And.
Comment.....

That Gangster Is A VampireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon