Nag palit na ako ng damit pangtulog at wala naman na ang mga pulis sa unit ko ngayon sila Tito Poul at Tito Terrence pari narin si Gerald. Bumaba nalang ako papunta sa living room para kausapin ako.
"Krisia, talaga bang ayos ka lang?" Nagaalalang tanong nanaman nila Tito.
"Opo, kasi po namasyal lang ako, tapos Hindi ko namalayan may paparating na aso kaya nasagasaan ko eh kawawa naman kaya tinulongan ko nalang pero nalagyan naman ng dugo ng aso ang damit ko sa pagbitbit ko." Palusot ko, pero parang Hindi sila naniniwala. Tinignan ko si Gerald and he bitterly simile at me.
"Okay then, simula ngayon titira si Gerald hangang sa makasal kayo" sabi ni Tito Terrence.
"ANO?" Sigaw ko pero si Gerald naman nakangiti lang.
"And you Gerald, you better watch Krisia closer. Baka kung ano pa mangyari sakanya!" Si Tito Terrence na nagaalala.
"But I have only one room, I can't be with him in just one bed" pag kontra ko, eh totoo naman Hindi ko kayang mamuhay na may kasama na katulad niya, isang madaldal, childish at bobo.
"No buts Krisia, dapat masanay ka kayo sa isa't isa. Tyaka 4 months nalang mag 18 ka na and after 6 months magpapakasal na kayo." Paliwanag ni Tito Poul.
"Oo nga, babe, may pagusapan pa tayo" bulong niya sakin. Kaya no choice nanaman ako.
"Okay fine, as if I have choice?"
"NOTHING!" talagang sigawan pa ako ng mga lalakeng 'to.
"Okay so you better get out of my unit!" Sigaw ko naman sakanila. Walang galang na kung walang galang pero naiinis na ako.
Pinagtulakan ko silang tatlo at sinara ang pinto ng malakas. Wala pang tatlong hakbang narinig kong may nagt-type ng pinto ko at bumukas ito.
"Did you forget it? I know your pin code." Pumasok si Gerald at wala naman na sila Tito.
"Shut up, pumasok ka na at maligo, susunod ako."
"Gusto mo sabay nalang tayo? Para mas makilala pa natin ang isa't isa, sabi nga ni Tito kanina masanay na tayo sa isa't isa." Nakangising tanong niya sakin.
"Pervert!" Sigaw ko at hinabol siya papasok ng room ko.
"Haha.... Gusto mo talagang makita ang abs ko 'no? Dibali----" tinakpan ko ang tenga ko dahil ayaw Kong pahingan ang sinasabi ng maduming bunganga niya.
"Haha..... Sigi na labas para nakaligo na ako" pinalayas niya ako sa room ko at naalala ko ang nangyari kanina. Kinuha ko ang phone ko at tinawagan si Ian para makauasap but I hear his phone outside of my unit.
I open the door and there I saw a worried face of them. They are all here, Lea, Xyfer, and Ian. Niyakap kaagad ako ni Ian, after a minutes, I've just realised that Ian hugged me.
"Hoy, ano ba Ian! Pinsan ako ni Krisia tapos ikaw ang mahinang yayakap sakanya?' Si Kuya Xyfer na inawat si Ian, bumitaw naman sakin at inagawan siya ng pwesto ni Lea.
" Hoy, ikaw Gaga. Saan kaba pumonta? Alam mo bang halos bugbugin na ni Xyfer lahat ng member? At may kasalanan ka samin!" Binatukan ba naman ako?
Hinila ko sila papasok para doon magusap kasi naman, ang dami na nga nakatingin na taga kabilang unit.
"Anong kasalanan ko?" Inosinting tanong ko. Hinarap naman ako ni Kuya Xyfer.
"Bakit nakipag la---" si Kuya Xyfer. Pero naputol ang sasabihin sana niya nang dumating sa Gerald na half naked. Si Lea naman nakatulala sa katawan I mean kay Gerald.
"Oh! Andiyan ka pala Ian?" Tyaka, kilala niya si Ian?
"Oo eh kinakamista lang si Krisia. Baka kunga ano ang nagyari sakanya. Bakit ka pala nandito sa unit niya?" Parang galit na tanong ni Ian pero nakangiti siya.
"Dito ako titira hangan sa ikasal na kami at ayos lang siya. Namasyal lang pala siya at naka banga ng aso kaya nalate na siyang umuwi." Ang intense ng usapan nila kaya pumagitna na ako.
"Wow. Boys kalma lang, bukas nalang tayo magusap Kuya kasi pagod ako, ikaw naman usap tayo mamaya." Turo ko kay Gerald.
"Okay sa bahay tayo mag uusap. Dapat ikaw lang walang asungot!" Si Ian na nag walk out naman. Lumabas na sila Kuya kaya kinuha ko kaagad ang tenga niya at hinila papunta sa kwarto ko.
"Bakit ganon ka makipag usap kay Ian?" Tanong ko na galit.
"He piss me off earlier." Casual niyang sagot.
"Then what did you talk about?" Habang naghahalungkat ako ng damit ni Kuya Xyfer, minsan minsan kasi dito sila natutulog at naiiwan ang mga damit nila.
"Sabi niya ingatan kita, tapos kapag may nagyari saying masama pagsisihan ko raw, at wag raw kitang sasakyan dahil kukunin ka raw niya." Nakahanap na ako ng damit ni Kuya Xyfer at binato ko sakanya, pati na rin ang short na meron si kuya.
"Oh, kanino 'to hah?!" Nagtatakang tanong niya.
"Kay Kuya Xyfer kasi natutulog sila dito paminsan minsan. May tanong ako sayo" pumasok na siya sa CR para magpalig.
"Ano yun?" Sigaw niya sa loob ng CR.
"Para kanino 'yung kanta mo kanina?" Lumabas na siya kaya timayo na rin ako papunta sa kitchen para kumain.
"Para sakin, bakit sino pa ba ang kasama ko sa Music room? Ako lang diba?" Sarcastic niyang sagot habang nakasunod sakin.
"May pagkain ba?" Tanong ko eh nagugutom na ako, baka siya pa ang gawin kong hapunan.
"Wala pa nga eh, gusto mo lutuan kita?" Nag volunteer siyang magluto pero nahihiya naman ako.
"Wag na ako nalang!" Kahit Hindi ko alam magluto.
"Alam mo bang magluto?" Natatawang tanong niya.
"Hindi" mahinang sagot ko.
"Then ako nalang ang magluto. Baka sunog pa ang ihain mo sakin." Kinuha niya yung apron sakin at nagumpisang magluto.
"Pweding tumolong din ako? Kahit maghati lang. Please!" ( puppy eyes with pout) pagmamakaawa ko.
"Okay! Ikaw maghati ng patatas. Cube dapat ah!" Binigay niya sakin 'yung chopping board and potato.
"Okay" masiglang sagot ko. Nagumpisa na akong maghiwa una ginawa Kong strips na horizontal tapos pa vertical para maging cube.
"Magaling ka pala. Akala ko sasabihin ko pa para magawa mo." Nakatingin ako sakanya habang naghihiwa nang.......
"AWW....." Nabitawan ko 'yung knife kasi nahiwa ko ang sarili ko.
"Anong nagyari?" Nagaalalang tanong niya sakin at hinawakan ang thumb finger ko at dinala sa lababo at hinugasan.
"Magingat ka kasi!" Nang nahugasan niya sinubo niya ito at sinipisip pero inagaw ko kaagad.
"What are you talking about? That was just an act. Tss pathetic idiot." Tinignan niya 'yung sugat ko kanina pero nabigla siya kasi wala na.
"What happen, I thought...... I thought you have a slice on your finger?" Kung alam mo lang na bampira ako tss.
"Just your hallucination because you are hungry. Magluto kana nga diyan!" Iniwan ko siya sa kitchen at pumonta sa room ko.
"Muntik na 'yun." Mahina Kong sinabi sa sarili ko. Dahil kapag nakainom ang tao ng dugo ng isang pure blood ay pweding maging vampire din sila and the worst pwedi nilang ikamatay kapag Hindi tangap ng system nila ang venom ng dugo namin.
------------
Vote.....
BINABASA MO ANG
That Gangster Is A Vampire
VampirFor the sake of love what can you do? Change your self? Refuse it's real identity? Or you will just put you self on regrets that you did not follow your heart? Story of being in love on the different worlds. Being a Vampire and a Gangster is a hard...