Chapter 1: The Unwanted

35.6K 544 11
                                    

All rights reserved. No parts of this story can be reproduced by means of electronic gadgets. Plagiarism is a crime. All parts of the story are work of fiction. Any resemblance to places, persons, and events are coincedence only.

------
Chapter 1
The Unwanted


Abot-abot langit ang ngiti ko habang naglalakad papauwi sa bahay dala-dala ang resulta ng aking ultrasound. Pumikit ako panandalian at nanalangin sa aking isipan sana ay matuwa siya, matuwa siya sa aking dala-dalang balita.

Sa wakas, magkaka-anak na kami! Halos gusto ko ng sumigaw at tumalon sa saya hindi ako mapakali.

Agad kong pinunasan ang luhang tumulo sa aking pisngi dahil sa sobrang kasiyahan. This is what I have been wishing for. I have been longing for. A baby that is made out of love, a baby that is half of my blood and half from the man I loved.

Ang tanging hindi ko lamang maintindihan ay kung bakit parang kinakabahan ako? Napahawak ako sa dibdib ko. I felt butterflies in my stomach.. I feel so nervous and at the same time the feeling of something might happen. I shooked my head washing away all the thought I've had in my mind. Sana ay dahil lamang ito sa aking pagbubuntis.

Unti-unti kong binuksan ang saradong pintuan na may halong kaba at pananabik.


Ngunit wala akong nakitang anino niya.


Patakbo na akong pumanhik dahil sa pag-aalala.


Ngunit



Ang aking nadatnan ay para lamang isang panaginip, na kahit kailan may hindi ko inisip na maaring maging posible. Posibleng mangyari.



Mabilis na nagsidaluyan ang mga luha sa aking pisngi kasabay ng aking nanginginig na mga kamay, binti, tuhod at unti-unting nawawasak na puso. Nabitawan ko ang hawak- hawak na resulta dahilan upang ako'y kanilang mapansin..



Saglit kong ibinaba ang aking paningin upang silipin ang mga natapon sa sahig na laman ng envelope. Lumabas ang resulta.


Umiling-iling na lamang ako sa kawalan. At ramdam ko ang paninitig ng kanilang mata.



Nanginginig at umiiyak kong pinulot ang resulta. I thought they will stop already from what they have been doing.



Ngunit agad ko ring ibinalik ang paningin sakanila at halos takpan ko na ang aking tenga ng marinig ang ungol ng aking itinuring na kaibigang babae. Isang babaeng di ko inaasahan na katalik ng aking minamahal na asawa.



" Ahhh... " Nakatulala akong nakatingin sakanilang dalawa habang gumagawa ng kababuyan. Nakapatong ang asawa ko sa babaeng minsan ko ng itinuring na matalik na kaibigan. Lalong bumuhos ang aking mga luha.


Tila isa lamang akong hangin na hindi nila nakikita at nagtuloy-tuloy parin sakanilang kababuyan.



I am suddened that they still managed to smile in front of my eyes, pausing for a moment looking at me this time with pure hatred and anger at the same time...




But... but still.. I want to give it a try...




Kumuha ako ng lakas sa dala-dalang resulta.. kahit na ito'y basa na mula sa aking pagluha. I extended my arms at nangingiti kong inabot ito sa asawa kahit na ramdam ko ang sobrang paninikip ng dibdib at ang lubusang pag-iyak.




He stood up. A sly smile was evident on my eyes. Pero agad itong nawala ng mag-umpisa siyang magsalita.



" Ano yan!? You're pregnant?!!"




Itinabig niya ang kamay kong may hawak na envelope. Tinitigan niya ako ng may panggigigil at tanging galit lamang ang nakikita ko. Galit at pagkamuhi na nagparamdam saakin upang ikaliit ang aking sarili.



" That baby is a trash... I do not even like you why would I get you impregnated? NILASING MO LANG AKO!!!"



Saglit siyang tumigil at muling nagsalita ng may buong panggigigil.



"You're just a fat stalker trying to ruin my life!! I am very sorry but I am not interested even a little bit of you.. you are so ugly.. and I will never b-"


Sobrang sakit. Ganyan ba g-ganyan ba talaga tingin niya sakin? Pinigilan ko na ang maaari niya pang sabihin.


" P-pper- "



Nagulat ako ng hinawakan ako sa balikat ni Cassy.



" Besty.. buntis ako sa pinakamamahal mong lalaki, pano ba yan? Balyena ka kasi kaya ayaw niya sayo, kawawa ka naman. Poor ugly, umasa ka kasi nagpa-uto ka pa "


Napaluhod na lamang ako.



Umiiyak sa harapan nila.



Akala ko ay puro salita lamang ang makakapagpatahimik saakin ngunit nagulat akong muli ng biglaang hinatak ng asawa ko ang buhok, papalabas.At sinunod ng aking itinuring na kaibigan ang aking maleta. So they were planning this a long time ago?! Mabigat ang maleta at panigurado akong may mga laman ito.



Umiiyak ako at inisip na they have been doing this on me since when?!! Halos mangiyak ngiyak ako sa sakit na napala ko Naalala ko ang baby ko sa tiyan wala na akong lakas upang lumaban, magmakaawa, at sumagot pa.



" A-aray! T-tama na yun baby! Baka mamakuhana- " hindi niya ako pinakinggan.




Itinapon niya lang ako papalabas ng gate at bago niya pa tuluyang maisara ang gate, ay ngumiti silang dalawa na walang kasaplot-saplot sa aking harapan.



Mas lalong akong napahagulgol at halos namanhid na sa sobrang sakit na nadarama.



" Ayoko SAYO! Hamak na stalker ka lang, nangarap ka pa kase sakin "




"Bye, balyena"




Sinara nila ang pinto at nakaramdam ako ng sakit sa bandang tiyan ko hanggang sa makakita nalang ako ng dugo sa bandang ibaba at nawalan ng malay.

The Ugly Wifes Revenge(Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon