Isang tawag mula sa cellphone ang gumising saakin. Agad ko itong kinapa sa bed side table at mumukat mukat pa ang mata ng sagutin ito.
Hindi na ako nag-abalang tignan kung sino iyon. This call must be important. Wala pa akong maayos na tulog at kani-kanina lang ng makapagsimulang matulog. Probably dahil sa napala kahapon at maging sa problema ng kumpanya.
" Hello?" Ako ang naunang magsalita ngunit hindi sumagot ang caller. Ilan beses pa kong naghello at ibababa na sana ng marinig ko ang ingay ng paligid at may nagsalitang mga babae. Tuluyan ko na sanang bababain ang tawag ng may biglang tumikhim at nagsalita sa matigas na ingles.
" Suz.. Uhmm Im sorry did I disturb you?" Nanlaki ang mata ko at nasa isip ko ng ang kaibigang bakla ang napatawag. Bahagya kong nilayo ang phone sa tainga at nakumpirmang siya nga ng makitang pang-ibang bansang numero ang tumawag.
"H-hindi naman. Napatawag ka?" Napakagat ako sa labi. Ang awkward! Last time na magkita kami ng isang araw lamang ay hindi ko siya kinibo at halos lamig lamang ang ipinaramdam ko sakanya ng magpaalam siya. I dont know what to say. It really is awkward.
" Gals! I have some important call. Im gonna come back." Para itong nagpaalam at sa tingin ko ay lumabas siya sa maingay na paligid ng marinig kong wala na ang ingay ng musika na maririnig sa background.
"Suz. I'm very sorry sa lahat ng nangyayari sayo. Specifically about my couz. Heard siya na ang mamamahala ng company mo is that true?" Nagulat ako at bumalik na naman sakin ang bigat ng balikat. Pano nakarating sakanya ang balitang ito? Is it that gorgeous boy who told him everything? Pinilig ko ang ulo.
" Im just fine. W-wala rin akong alam sa pagpapalakad ng kompanya. Honestly, i dont even care that much." Pursigido ko itong sinabi sakanya at tumango tango pa ako na parang nakikita niya. Kahit na ang totoo ay totoong wala akong alam sa mga nangyayari sa kompanya. At maaaring hindi nailipat sakin ng maayos ang kompanya? Or maybe lugi na ito at kailangan na ng isang business tycoon na maaaring maginvest or what? I dont know. Kung mawawala ito, iiyak na lang ako. Yun na lamang ang tanging magagawa ko. Inisip ko ang daddy. Im sorry dad, i dont know how to handle business.
Bumuntong hininga lamang ang aking kausap bago siya mulang magsalita.
" Just call me when you need something aryt? Wag lang tungkol sa pinsan ko. Were not in good terms, you know the reason why." Naguluhan ako sa bandang huli na mga sinabi niya. What is that reason he is talking? Kung silang magkadugo hindi magkaunawaan kami pa kaya? Knowing that drop dead gorgeous guy, he is very cruel and cold. Heartless at the same time. Ngunit ayoko ng humaba pa ang usapan kaya naman sumagot nalang ako ng okay at thank you saka binaba ang tawag.
Nakahinga ako ng maluwag. Atleast I still have someone who I can rely on when Im left with nothing.
Pumunta ako sa opisina that day. Pagkapasok na pagkapasok ko ay wala ni isang bumati o ngumisi saakin maski ang mga guards sa gulat ko. Wala namang nangahas na awayin ako, yun lamang ay tinuring lang nila akong parang isang hangin na hindi nakikita. Na parang hindi ako yong may-ari ng kompanya.
Napapikit ako. Dati Suzue okay? Alam kong magaling ang mga Buenavista when it comes to playing numbers, nasaksihan ko iyon sa ibang bansa. But Quiel is a doctor, i suddenly wondered why he's now into business. Somehow I know that my company will be in good hands. Wala akong ibang pepwedeng gawin kundi ang hayaan na lamang ang kompanya na mawala sa aking mga kamay at ipaubaya kay Quiel. I just hope he will treasure this, and not to treat my dad's company like a trash just like he did to my heart and especially ang anak namin. Oh ayoko ng maalala ang lahat kaya tinigil ko na ang pag-iisip.
Pagkarating ko sa floor ng opisina ay nagsimula ng kumabog ng malakas ang aking dibdib ng makitang may isang lalaking nakatalikod saakin at nakatapat ang cellphone sa tainga. His biceps flexed as he gently brushed his fingers to his hair.
BINABASA MO ANG
The Ugly Wifes Revenge(Under Revision)
Novela JuvenilKung maghihiganti ba ako, magiging masaya ako? O mananatiling walang pagbabago sa lahat ng mga sakit na napala ko? Suzie is now signing in to her story full of tears and heartached.