Austin smoothed his uniform and turned sideways para makita kung meron bang dumi sa ganung part ng uniform niya. Wala naman.
Bumukas ang pintuan ng c.r and came in a very familiar face. "Oh, kumusta?"
"Wala. Hindi pa din ako pinapansin." Sagot ni Austin.
Tumawa si Sean and patted him on the back. "Saklap."
"Nakakainsulto pala ng pagkalalake yong ganun, hindi ka pinapansin nung babae." He said, brushing up his hair to keep it in place. "May umaaligid pa namang lalake sa kanya."
"Baka kaibigan lang, ikaw naman." Sabi ni Sean at napasama ang tingin kay Austin. "Alam mo, hindi ko talaga maintindihan yang pakay mo sa kanya. Ang sabi ko kakaibiganin mo tapos ngayon parang masama loob mo dahil may umaaligid sa kanya. Ano ba talaga Austin?"
Austin sighed. Pagod na siya kakaexplain sa mga kaibigan niya tungkol dun. "Like I said, I want to be friends with her. Ang hardcore kapag merong ganung kaibigan na babae, especially Billy kasi ang astig niyang babae. Have you heard her talking spanish? And imagine her as my very own George. Oh, hardcore di ba?"
"Yon nga lang hindi ka niya pinapansin, kasi isa kang peste para sa kanya." Sabi ni Sean ng diretsahan.
"Umihi ka na nga lang dun!" Taboy ni Austin kay Sean na pinagtatawanan siya.
Umalis na nga lang din si Sean at pumunta na ng urinal. "Ay nga pala, pupunta tayo mamaya ng Pizza Pizza."
"Yong kaka-open lang?"
"Oo. Date sana namin ni George. Pambihirang Chad, ininvite yong sarili niya at niyaya pa si Ardi at Pat na sumama daw. Nakalimutang girlfriend ko na si George." Kwento ni Sean, habang nakatalikod at umiihi. "Papadalhan ko kayong apat ng memo na bigyan niyo kami ng privacy! Pati na din si Jett at Mao. Nakita namin sila ni George nung isang araw sa labas ng movie house, manonood din daw silang dalawa ng movie. Akalain mo, pareho kaming papanoorin at dun umupo katabi namin. Badtrip yong ganun."
Austin smirked. "Okay lang yon, madilim naman eh." He teased. "Psst! Sean."
"Oh?"
"May naganap na ba?" Tanong ni Austin.
"Ihian kita gusto mo? Nakakabwesit kang kausap Austin." Sabi ni Sean, zipping up his pants. "Hindi ako kagaya mo noh."
"You know what, normal lang yan. Malaki na kayong dalawa." Austin said checking hisself for the last time. "Anyway, hindi ako makakasama mamaya. I got a date."
Tumabi na si Sean sa kanya. "Na naman? Sino na namang mamalasin mamaya?" Binuksan na niya ang gripo at naghugas ng kamay.
"Kilala mo si Hazel? Yong senior, yong tourism." Kwento ni Austin at nakangisi pa. "Yong sexy, yong maputi."
"Oo, kilala ko! Naglalaway ka, para kang manyakis." Wisik ni Sean sa kanya ng tubig, nang matapos siyang maghugas ng kamay. "Siya kasama mo mamaya?"
"Yeah, she asked me out." Austin shrugged, giving him a look saying "why not?"
"Kapal nito."
"If a senior asked you out, say yes." Ngisi ni Austin and tapped Sean's shoulder. Tumungo na siya ng pintuan.
"Ewan ko sa'yo, ingat lang baka mapikot ka." Sabi ni Sean, siya naman ngayon ang nanalamin.
***
Austin tried to open his eyes, and tried to remember what happened.
He looked around the room, hindi yon ang kwarto niya and he felt weird. He turned to his side and he saw Hazel lying next to him, natutulog at nakakumot lang.
Dahandahang bumangon si Austin at kinuha ang kanyang tshirt na nakakalat lang sa sahig. It was a wild night and they were practically tearing eachother's clothes off, as soon as nakapasok na sila ng hotel room. They had dinner that night and had some drinks after. They made out in Hazel's car and decided na magcheck in na lang sa hotel.
Napatingin si Austin sa mga damit nila ni Hazel dun na nakakalat lang sa sahig. He smirked. Binitawan niya ang shirt niya and grabbed his phone na nasa bedside table. He took pictures of their clothes on the floor, Hazel's kinky black underwear, at nagdadalawang isip kung pati si Hazel na natutulog ay kunan niya ng picture.
But then he decided no to.
She's not that pretty when she sleeps though.
He thought as he wore his shirt and as quickly as he could. It was already 4 in the morning at may klase pa siya ng 8 am. He checked hisself in front of the mirror bago siya umalis, baka kasi may iniwang mark si Hazel gaya ng ginawa ng Monice na yon.
Good. Wala.
He opened the faucet and splashed cold water on his face, after that he was good to go. He grabbed his hoodie and locked the door behind him, not bothering to wake Hazel up. She'll be fine.
Ngumiti siya sa receptionist nang mapadaan siya dito. Lumabas na siya ng hotel and waited for a taxi to take him home. He could use an hour of sleep and he can't wait to shpw his friends those pictures.
END OF CHAPTER TEN.
BINABASA MO ANG
AUSTIN [BOYS BE SERIES]
Short StoryBOYS BE SERIES BOOK 2 [COMPLETE] Austin Dominguez is the cherry on top. He's cool and very popular with the girls. With those pretty boy looks and irresistable charms, madali niyang nakukuha ang mga babaeng gusto niya. Until he accidentally met Bill...