A shoulder to cry on

11 0 1
                                    

Tope's thoughts

Bigla Na lang syang tumalikod at sumandal sa dibdib ko. Kiniskis ang shirt nya sa katawan ko.

Shit nasagi yung junior ko.

Pagkatapos nun ay humarap Na sya. Hindi nya ba naramdaman? So naive.

"Oh ano? EDI mabaho ka Na rin ngayon."

"Ah ganun ah...."

Binuhat ko sya at tumalon ako sa pool.

"Ahhhh! Tope! Hindi ako marunong lumangoy!!!!"

"hahahaha it's payback time!"

Binitiwan ko sya and she was like DROWNING!

Pinilit nyang kumapit sakin. Naawa naman ako. Yumakap sya sakin and I felt strange.

Dumikit sa'kin ang dibdib nya at ...tooot kaya my temperature went up.

"Wag mokong bitiwan. Ayoko malunod. Hindi ko abot yung flooring ng pool nyo..."

Sa sinabi nya, feeling ko nabaliw ako sa katatawa.

"What's funny?"

"You. You are hilarious."

"Ikaw talaga. Kung Di moko dinala dito Hindi naman ako makakainom ng maraming tubig sa pool."

Pinaghahampas Na pa'ko kahit ang isang kamay nya nakayakap PA rin sa'kin. Ibang klase!!

"What if I left you here."

"Wag! Please."

"So you behave."

Yumuko sya. Weird. Sabay tumingala.

" On the other thought, sige lunurin mo Na lang ako. Tutal wala Na sakin si Yuan.".

Bumitaw sya sa pagkakayakap sakin. Hinila ko sya.

"What are you doing? You guys haven't talked yet. Maybe you can still reconcile. Don't lose hope."

"Mommy nya ang kalaban ko dito Tope. Hindi basta kung sinong babae lang. Anong Laban ko dun?"

"Kung mahal mo si Yuan, you'll fight for him."

"Hindi ba't sya din. Eh bakit wala sya. Ilang linggo nako sa condo nya. Wala ni anino ni Yuan. So what does that mean? Kahit sya Hindi ako kayang ipaglaban sa mom nya. Ayoko Na..mmmmp"

Hinalikan ko Na madada eh. Ginagalit nya ko. To-do yakap tapos magddrama. Kissing scene Na lang ang kulang so inunahan ko Na.

"Ano ba kasi problema mo? Bat ka nanghahalik?"

"That is my way of shutting you up. You're so irritating. I wondered how Yuan stand you. Talkative."

"Kakaiba ka rin eh noh."

Umahon Na sya. Shit bakit ba'ko dumikit sa gutter.

"Where are you going?"

"Malayo sayo. Baliw ka."

"You can't just go away like that."

Umahon din ako at tinakbo ko sya. Binuhat ko sya at hinagis sa tubig.

" That's how you feel when Yuan left you. Wala kang makapitan, "

Tumalon ako. Save her.

"Pero isipin mo rin, may iba ka PA rin namang mga kaibigan kaya pwede kang kumapit sa'kin until Hindi PA kayo okay ni Yuan."

"Kailangan talaga ilunod mo pa'ko para marealize ko yun. Huwow! Hindi kita kinakaya. Isa pang lunod mo sa'kin magpapalunod Na talaga ko. Para every time Na magsu-swimming ka dito. Mumultuhin kitA at hihilain ko ang mga paa mo pababa."

Iiyak na'to. Tumingala lang para pigilan ang luha.

" if you want to cry don't suppress yourself. Don't pretend that you're okay. Yuan is my friend. Pero kaibigan din kitA. Pareho kayong biktima dito. Don't worry I'll still be here no matter what."

Binuksan ko ang sprinkler sa pool. Parang Umuulan lang.

"Isipin mo Na lang ikaw si Charlie Chaplin. He cries when it's raining so that no one will see him crying."

At yun Na ang naging queue nya para umiyak.

Guilty ang PANGET!!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon