5

14.1K 411 22
                                    

Uniquea's POV

Pagkadating ko dito sa classroom ay wala pa ang guro namin kaya umupo na agad ako sa upuan ko at agad agad naman na lumapit ang bestfriend kong maingay. De joke lang.

"Bestfriend. I have a good news." Masaya niyang sabi. If I know about sa boys na naman yan. Ts.

Kahit labag sa kalooban ko na tanungin dahil hindi naman talaga ako interesado ay tinanong ko pa din baka magtampo pa eh, di ko yun kakayanin. Why? Ang drama kasi niyan. Psh. Talagang mahahaggard ang face mo 'pag nagkataon.

"Ano?" Bored na tanong ko.

"Hihi." Tawa niya. Laa. Baliw na ba 'to? Joke. I gave her a glare. But di pa sabihin diba?

Bwisit kasi yung pinsan niya. Panira ng araw. Kainis!

"Ehh. Nahihiya ako." Jusko. Really? Kailan pa yan nahiya? Is this really true? My bestfriend?

"Really? Meron ka palang ganon? Ouch! It hurts." Paano ba naman kasi binatukan ako. Bruha talaga neto. "Look. I have no time for this nonsense talk. Magbabasa na nga lang ako." Kukunin ko na sana yung book ko from my bag nang pigilan niya ako.

"Wewewait. Atat ka naman kasi masyado. Okay. As I was saying a while ago I have a good news. Uhm. Yung sinasabi kong blind date ay tuloy na tuloy na. Oh my god. I am so happy for you bestfriend." Sabi niya sabay yakap sa akin. Ano daw? Kablind date.

Magsasalita pa sana ako nang... "Hepp. Shut up muna. I have something to tell pa eh." Sabi pa niya at tsaka niya tinakpan ang kamay ko. Like eww?

Sighed. "Eww. Get off!" Then inalis ko ang kamay niya sa lips ko.

She rolled her eyes. "Ts. Arte! Basta ha, bukas na yun total it's Thursday meaning wala tayong teacher sa afternoon. So meaning din, magpaganda ka ng bonggang bongga." She said then she left dumating na kasi yung guro namin.

Ano? Magpaganda? Like duh. Maganda na ako dati pa. Ts. Pareho silang magpinsan. Nakakabad vibes. Damn!

Grabe. Mas mabuti na nga lang na makinig ako kaysa isipin ang mga bagay na ikapapangit ko. Joke.

----

After ng Math Class namin ay dumiretso na ako sa Cafeteria 'coz it's already our Lunch break and as usual I'm with my crazy best friend and with ... Nevermind. I forgot her name already. Tatanungin ko na lang mamaya ulit.

"So what's yours?" Tracy asked.

"Uhm, fruit salad na lang. I'm on a diet." Tiningnan naman niya ako nang nagtataka. What's her problem? "What?" I asked.

She laughed a little. "Nothin'. How about you Chels?" Tanong naman niya kay Chels? Ah. I remember. Her name is Chelsea. I'm not good in memorizng names kasi.

"Ha? A-ako?" Pautal-utal niyang sagot. Ay hindi sis. Siguro ako! Gusto ko sana yan sabihin pero wag na lang. We're not that close so maybe next time.

"Ay hindi. Ako siguro." Pamimilosopo niya. Minsan din kasi medyo pareho kami ng iniisip niyan lalo kapag nasa mood kami over ang pamimilosopo namin. Well, that's life.

"Ehhh." Sabay kamot niya ng batok niya. Ts.

Bago pa siya sumagot ay nagsalita na ako. Medyo gutom na rin kasi ako.

"Just buy her chicken and rice for her meal then for her dessert bahala ka na. Go." I said saka ko linabas ang phone ko. Makapagwattpad na nga lang muna.

While reading wattpad I feel someone staring at me. Tumingala ako at tapagtanto ko na si Chelsea pala.

"Yes?" Mahinahon kong tanong. "Did you know that staring is rude?"

Umiling-iling naman siya at nag-iwas nang tingin. Problema niya? Pakisamahan na nga lang. Minsan naiinis na din ako dito sa babaeng 'to eh. Bakit di na lang kasi siya maging friendly, diba? Eh di sana walang hiyaan. Ts.

"Look. Were not dangerous so don't be afraid. Were bitch sometimes, but were kind. Don't worry."

"Hindi na po kasi ako dapat kabilang sa inyo eh." Sagot naman niya.

"And why is that?" I raised my right eyebrow.

"Kasi po mayaman kayo ako mahirap lang. Magaganda kayo ako pangit." Magsasalita pa sana siya when I cut her off.

"Stop! So what if we're rich, what's the connection? And as far as I concern you're pretty also, di nga lang naayusan."

"Did I missed something? What's the topic all about?" Biglang sulpot ni Tracy.

"Uh. Nothing. It's not that important anyway. Let's eat." Kinuha ko na ang akin at nagsimula nang kainin iyon.

While eating Tracy speak.

"Girl, remember the blind date tomorrow." I rolled my eyes.

"What ever. Can you just shut your mouth first. Your mouth is full. So gross." Paano ba naman kasi punong puno yung bibig niya habang nagsasalita. May tumalsik pa nga eh buti na lang katabi ko siya kundi baka natalsikan na ako. Ts.

"Blind date?" Takang tanong naman ni Chelsea.

I nodded. Umiinom kasi ako ng tubig. Katatapos ko lang kainin yung akin. "Yes. Pakana yang bruha na yan eh." Sagot ko pagkainom ko.

"Ginusto mo naman?" Ganting tanong niya. Tapos na rin kasi siya.

"Pinilit mo kasi ako." Ganti ding sagot ko. Akala niya.

"What ever." And atlast tumahimik na rin siya. Gusto ko kasi yung tahimik. Ganito kasi ako pagkakain ko dapat tahimik ang atmosphere.

----

After naming kumain ay pumasok na kami sa classroom.

"Wala ang teacher natin 'til 5:00 so it means uwian naaaaa." Sigaw ng bakla naming kaklase.

"Yeyyyy. Shopping na 'to. Let's go shopping?" Sino pa ba? It's Tracy. *sigh*

"Pass muna ako. I'm tired." I said then I left them both.

Linabas ko na ang phone ko para itext si Manong Edward para magpasundo.

Habang nagtetext may nakabangga ako.

"Oh my gosh. My phone!" I shouted. Nahulog kasi yung phone ko sa may water. Oh my god. Why is this happening?

Nasa may bridge kasi ako papuntang parking lot then may isang bwisit na taong bumangga sa akin kaya nalaglag yung phone ko.

Umupo ako sa may daanan para silipin yung phone ko pero wala na. Panigurado sira na.

Tumayo ako na may galit sa mukha. How dare him/her.

"How dare y..." Sisigawan ko sana siya nang makita ko ang mukha niya. Siya? Anong ginagawa niya rito? At ang kapal ha? Para bumalik pa dito? Bwisit.

------

Guess who? Sino kaya siya? Lol. Abangan po sa next chapter. Keep on reading. Be a fan.

Vomments please. Mga silent readers? Pretty please. I really need your comments and votes from you.

- god bless.

Chapter 5 -done.

]H

My Ex Is My Fiancé?! [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon