28

10.5K 258 10
                                    

Unic's POV

It's Saturday, it means wala kaming pasok pero kailangan naming pumasok. May announcement daw na magaganap and I have this urge feeling na parang kinakabahan. Weird, right?

But I don't have a choice kasi kapag hindi ako pumunta mapapagalitan naman ako. Ts! Sana nga rin hindi ako mabuking.

"Bestfriend." Hays! Andito na naman po ang napakaingay sa mga maiingay na kaibigan ko with Chris.

"Hello." Bati ko naman sa kanya. Nakita kong nginitian ako ni Chris kaya ngumiti rin ako pabalik.

Pagkatapos ay pumasok na kami sa School dahil magsisimula na daw ang announcement thingy na iyon. Kaya naglakad na kami papuntang Gym dahil doon magaganap.

At pagkarating namin dito ay pumunta kami sa may gitna dahil ayuko ng masyadong expose yung parang sakto lang.

Umupo na kami sa may bleachers. Sa may left ko is si Tracy at sa right si Chris. Grabe! Crowded buti na lang at may aircon dito kung wala ay naku panigurado matagal na akong nakahiga sa Clinic.

Madali lang kasi akong nahihimatay kapag crowded dahil mainit. Pero kung may aircon okay lang.

Di nagtagal ay nagsimula na rin. Sila Daddy pala ang mag-aanounce. Bigla naman akong nataranta dahil baka mabuking ako na anak pala talaga ako ng may-ari ng skwela. Patay ako nito.

"Are you okay Uniquea?" Worried na tanong sa akin ni Chris.

Kaya napatingin agad ako sa kanya at nginitian siya. "Ofcourse." Saka ako tumingin kay Tracy na nag-aalala na rin. Siguro nakuha niya agad kung ano ang problema ko. Paano ko ba 'to lulutasan? "Wait. Cr lang ako. Naiihi kasi ako e samahan mo ako Trace." Linakihan ko siya ng mata ng akmang magsasalita pa siya saka na hinila palayo kay Chris.

At nang makalayo na kami sa kanya ay bigla akong napabuga ng hangin. Dammit.

"Paano na yan? Baka sabihin ng Daddy mo?" Napatingin ako kay Tracy. I shrugged. Hindi ko naman kasi talaga alam e.

"Help me, Tracy. Pretty please." Naghand gesture pa ako nang please para tulungan niya talaga ako.

"Ano pa ba magagawa ko? Kailangan mo ako. Edi go." At dahil sa narinig kong sinabi niya ay napayakap agad ako sa kanya. Thanks god! I'm so really blessed to have a bestfriend like her.

"Thank you." Saka na ako kumalas sa pagkakayap sa kanya. "But, how?" Takang tanong ko sa kanya! Yes! Paano nga ba talaga? Hayst!

"Uniquea Princess Eung. Sweetie where are you?" What the. It's dad. The heck. What to do? Tumingin ako sa paligid lahat sila ay nakatingin sa akin. Eto na ang kinatatakutan ko.

"Ehhh." Sabi ni Tracy. Wala siyang masabi. Pati din kasi ako napaspeechless e.

"Come here, Unic." Gosh! Wala na! Buking na ako. At wala na akong magagawa kaya naglakad na lang ako papunta kay Daddy. Nginitian ko lang siya at saka bumeso sa kanila.

"Hey Dad. Ano pong meron?" Tanong ko. Kinakabahan na ako. Tumingin ako sa mga kapwa ko estyudante lahat sila ay nagbubulungan and I hate it. Pati rin mga teachers.

"Teka Mr. Eung, she's your daughter?" Eto na talaga. Wala na akong takas.

"Yes. Why? You don't know?" Nagtataka na rin si Daddy. Buti na lang at wala na si Mommy dahil may kailangan daw siyang asikasuhin sa Company nila. Nila kasi sa kanila naman yun.

Tumingin sa akin si Daddy kaya umiwas ako ng tingin. Geez. Goosebumps lubayan niyo ako. Please.

"No. I thought --" Dad cutted Ms. Ignacio off.

My Ex Is My Fiancé?! [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon