Unic's POV
Tahimik lang kaming nagbebake na lima ngayon. Kasi naman mapapagalitan kami kay Sir Jayred 'pag nag-uusap usap kami. Ang bitter niya lang kaya lang kasi nakakapagtaka. Kanina okay lang siya. Siya rin ang unang magjojoke pero ngayon parang naging seryoso siya. Actually hindi parang talagang seryoso siya since kaninang may tumawag sa kanya sa cellphone niya."Hey what are you thinking?" Teej's whispered. Opo bulong lang kasi nga mapapagalitan kami. "Is it about your Mom and my Mom?"
Umiling ako. "Nah. I'm just wondering why is Jayred is so serious kanina nga lang sobrang saya niya but now all of sudden nagkaganyan na yan." Takang tanong ko.
He just shrugged. Okay. Sino ba ang nakakaalam, wala!
And speaking of. About my Mom. Ugh! Sobrang excited daw nila na umuwi with Tita. Teejay's Mom para ayusin na ang engagement party. Seriously? Kakaayos pa nga lang namin engagement na agad? Ugh! Nakakaewan sila.
Nagsuot ako ng gloves para icheck yung cookies kung luto na. But still hindi pa.
"Hay! Finally, we are done." Masayang sambit ni Tracy. Buti pa sila they are already done pero kami hihintayin na lang namin na maluto ang last na tray ng cookies and we're done.
Napatingin ako sa pintuan kung saan dumaan si Jayred at saka ako tumingin ulit sa dalawa na nagsusubuan na ng cookies.
"Yeah right. Ang isa nagwalk out na!" I mumbled.
Napatingin naman ang dalawa. "Who?" Tracy asked.
"Sino ba pa? Si Jayred. Tsk." Sabi ko habang inaayos ang cookies na naluto na.
"Ewan ko nga ba. Dinaig pa ako sa kasungitan niya. Oh sya! Iwan ko muna kayo bihis lang ako." Tumango na lang ako at naiwan kaming dalawa ni Teejay dito. Si Matt ayun bumuntot sa girlfriend niya.
Nakakapagtaka talaga. Tahimik si Matt. Sobrang seryoso ni Jayred. Ano bang nangyayari?
"Something is not right. May nangyari ba sa kanila at sobrang kakaiba sila ngayon?" I mumbled.
Tumingin ako kay Teejay at umaasang sasagot siya pero simpleng shrugged lang ang natanggap ko tapos tumayo na siya para siguro icheck yung cookies.
Pagkacheck niya may dala na siyang isang tray ng cookies. Woah! Finally luto na po siya.
Bumalik ulit si Teejay sa dati niyang pwesto pero hindi siya umiimik. Nakakabingi naman. I can't take this anymore.
I sighed. Ayukong nakikita ang mahal ko na sobrang lungkot. Kung siya ginagawa niya lahat para pasayahin ko siya siguro it's my turn to make him happy.
"Hey Teej." Tawag ko sa kanya.
"What?" Sagot niya. Pero hindi man lang lumingon sa akin. Napangiwi na lang ako. Ano ba naman yan! Tinopak ata silang magkakaibigan at iba ang mood nila. Tsk.
"Look at me." May halong pagkabossy ang boses ko para lingunin niya na ako and at last nilingon nga niya ako. Good.
Pagkalingon niya ay kumuha ako ng dalawang cookies at ginawang salamin yun saka ako nagpacute. Nagwacky face ako't lahat lahat.
Gosh! Ang awkward na ginagawa ko ito. Pero para din naman ito kay Teejay so okay lang. Tumawa ka. Tumawa ka. And boom. Napangiti ko siya.
Tawa yung hiniling ko pero ngiti lang ang binigay niya. Okay na yun atleast napangiti ko siya.
Ngiti ngiti siya habang umiiling. Hay! Ang boring yung ginawa ko but still I made him smiled.
"Sira ka. Hahaha. Halika nga." Binaba ko na ang cookies tapos lumapit ako sa kanya. "Alam mo hindi ko alam kung bakit mo yun ginawa knowing Uniquea Princess ay napakaarte but still you did that. Why?" Napapout naman ako. Ang arte ko daw? Grabe siya. Truth hurts nga talaga.
BINABASA MO ANG
My Ex Is My Fiancé?! [Completed]
Teen FictionAno gagawin mo kung ganito ang sitwasyon mo? -- Ikakasal ka na nga lang sa taong sinaktan ka pa ng sobra? Ano kaya ang gagawin ng bida sa storyang 'to? Well let's find out. How? Just read my very first story. :) Thankyou. :* - Please support my ver...