Chapter Twenty-One

2.6K 32 0
                                    

Chapter Twenty-One 

  I will stay with you, promise.

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - 

Masiglang-masigla akong kumakanta sa magic sing dito sa entertainment room sa condo unit ko. Todo ang pagbirit ko kahit na halos hindi na maipinta ang mukha ng kasama ko. Mukhang rinding rindi na siya sa golden voice ko! Hahahaha. Pero, dahil masaya ako pagbibigyan ko kayong lahat. Kakanta ako hanggang sa magsawa ako! Haha.

"Coz I will love you til' they take my heart awaaaaay!" Nakita ko namang nakangiti ng ubod ng tamis ang kasama ko. And guess who's with me? Erwin.

"Talented ka pala, Hope. Ang galing mo tumula! Last mo na yan ah! Mamaya madiscover kapa." Mapang-asar naman niyang sambit nang matapos na ang kanta. Psh! Ang yabang! Nakakailang kanta na kaya ko dito pero siya, nanunuod lang. Di siguro maganda boses niya! Psh. Ang yabang! Siguro, naiinsecure siya sa golden voice ko. *insert sarcasm here.

"Aba! Sige nga, ikaw dito! Ikaw kumanta! Tignan natin galing mo!" Nakanguso ko namang hamon sakanya. 

"Ayoko nga. Baka ma-inlove kapa." Nakangiti naman niyang sagot na tila nagpapacute pa. Sus! Wag niya akong daanin sa pagpapacute niya dahil siguradong madadaan at madadaan niya ako dun! Ano daw? Hahahaha.

"Sus! Nagpalusot pa! Hindi ka lang marunong eh!" Ganti ko naman.

"Fine! Akin na nga yan!" See? Kapag ako inaasar, akala mo kung sino kapag siya naman aasarin, pikon agad. Hay naku, Erwin! :) 

Hinablot niya ang magic sing sa akin at namili ng isang kanta. 

 [Click the video on the right, Imaginin niyo na lang si Papa Erwin yang kumakanta.--->]

Naramdaman kong umikot ang sikmura ko ng marinig ko palang ang intro ng kanta. Oh my God! This is one of my favorite song! >.<

The dawn is breaking

A light shining through

You're barely waking

And I'm tangled up in you

Yeah

Kinikilabutan ako sa boses niya hindi dahil pangit ito, or sintunado. Kinikilabutan ako kasi sobrang lamig at lambing ng boses niya. Hindi ako makagalaw sa kinakaupuan ko. Nakatingin lang ako ng diretso sa mga mata niya. At para naman siyang tanga! Nakatingin din siya sa mga mata ko. Bakit pakiramdam ko kinikilig ako! >3<

I'm open, you're closed

Where I follow, you'll go

I worry I won't see your face

Light up again

Even the best fall down sometimes

Even the wrong words seem to rhyme

Out of the doubt that fills my mind

I somehow find

You and I collide

Kulang nalang lumabas yung puso ko mula sa katawan ko sa sobrang lakas ng pagtibok niya. Para bang nagtatatalon lahat ng organs ko at natitirintas ang mga intestines ko. Pakiramdam ko nanghihina ang tuhod ko. Pakiramdam ko nanlalamig ang buong katawan ko. Ano bang meron sakanya at para bang nagiging weirdo ang pakiramdam ko tuwing nandyan siya?

I'm quiet you know

You make a first impression

I've found I'm scared to know I'm always on your mind

Even the best fall down sometimes

Even the stars refuse to shine

Out of the back you fall in time

I somehow find

You and I collide

Naka-focus lamang ang mga mata ko sa mukha niya at ang tenga ko naman sa malamig niyang boses. Damang dama niya ang kanta at may papikit pikit pa siya. Ang gwapo niya! Ang cute niya! Ang macho niya! Lahat na ata na sakanya. P*tcha! Bakit lahat nalang ng sakanya para sakin maganda, para sakin kaaya aya! Bakit kahit ano pa siya pakiramdam ko kaya ko siyang tanggapin.

Don't stop here

I lost my place

I'm close behind

Even the best fall down sometimes

Even the wrong words seem to rhyme

Out of the doubt that fills your mind

You finally find

You and I collide

You finally find

You and I collide

You finally find

You and I collide

Hanggang sa matapos ang kanta ay nakatitig lamang ako sa mukha niya. Ngumiti siya ng ubod ng tamis ng marealize niya kung gaano ka-intense ang expression ko sa pagkanta niya.

"Ano? Inlove kana..." Pabiro at nakangiting banat naman niya. Alam kong pabiro lamang iyon dahil may halong mapang asar ang mukha niya pero hindi ko napigilan ang bibig ko.

"Oo ata..." Seryoso kong sagot. Napaawang ang bibig niya sa sinabi ko. Nakita ko kung papaano siya nagulat. Tae! Nagulat lang din naman ako sa nasabi ko. Nadulas lang ako. Sorry naman.

Binitawan niya ang magic sing sa isang tabi at sa isang iglap ay nahila niya ako. He grabbed me, and he kissed me. 

Our 2nd kiss. This time, siya na ang nag-initiate. This time, kagustuhan na naming pareho. Yes, I am responding to his kisses. It was slow, and sweet. No tongues, just our lips. And I must say, It was the most passionate kiss I have experienced in my whole life.

Masaya ako at tinanggap ko siyang muli sa buhay ko. Kung ano man ang nasabi niya noong masakit, tanggap ko na. Napatawad ko na siya. Mas gugustuhin ko pang masaktan ng nandyan siya kesa masaktan ng wala siya. 

At habang wala pang kalinawan kung ano man ang nararamdaman ko para sakanya. Kahit para bang naiinlove na nga ata ako sakanya, siguro mas makakabuti para sa aming dalawa na magkasama naming tutuklasin kung ano man ito.

Kasi naiisip ko palang na mawawala siya sa buhay ko, pakiramdam ko nanghihina na ako. Kung ano man ito, handa nako. Handa na akong harapin siya. Handa na akong i-risk ang lahat. Saka ko nalang iisipin ang tungkol sa amin ni Miggy. Saka nalang.

Bumitaw siya sa paghalik sa akin at marahan hinaplos ang pisnge ko. Napapikit ako ng maramdaman ko ang mainit niyang palad sa mukha ko. I felt secured and safe with his touch.

Ngumiti ako at nakita kong ngumiti din siya. 

"Stay with me." Pakiusap niya. No, hindi pala yun pakiusap. Utos pala yun na para bang wala akong karapatang tanggihan. 

Pero dahil lahat ng kasamaan ng ugali at kamalditahan ko ay tiklop kapag siya na ang nagsalita, wala akong nagawa kundi saguting siya ng... "I will. I will stay with you, promise." 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

COMMENT VOTE LIKE

Thanks!

Love, Ja

The Life Of A Gold DiggerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon