Chapter Seventy-Three
Runaway
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -The dinner went well with my friends. Masaya kaming nagkwentuhan tungkol sa mga bagay bagay na nangyari sa amin nung mga nagdaang taon.
Monica is 3 months pregnant with his husband Aris. While both Chloie and Soph are happy with their current relationships. I'm happy for them. Especially for my best friend, Nics, she's finally living the life she deserves. (A/N: Read one shot story of Monica under Dream catcher)
Naikwento ko nadin ang lahat ng detalye tungkol sa mga nangyari. "I'm sure you'll have another Angel, in God's perfect timing." malugod na sambit ni Monica habang ako naman ay hinahaplos ang baby bump niya.
I smiled at her, assuring her that I am already okay. Natanggap ko na ang mga nangyari, at alam ko na darating din ang tamang panahon para sa lahat. I just don't know if I can ever love again, the way I loved Angel's father.
Napuno ng tawanan ang buong VIP room na nirentahan ni Miggy para sa aming lahat. Nagbabalik tanaw kami sa mga nakakatawang nangyari sa amin noong college pa kami. And though Miggy is ahead of us, masaya naman itong nakijoin.
"I remember how Hope would always wait in front of Miggy's classroom, and then we are all just behind her cheering her. Like we are some bunch of idiots!" natatawang kwento ni Chloe. She's right, para nga akong aso na buntot ng buntot kay Miggy noon para magpapansin.
" I don't mind though, it's sweet." nakangisi namang sagot ni Miggy habang nakatingin pa sa akin.
"Awww, why don't you just get back together na, Hope, you look so much better with Miggy. Lalo pa ngayon, both of you are successful na with your careers. Di gaya ng iba jan, bankrupt na." ani Soph na labis ko naman kinailang. Sophia and her big mouth! Walang kupas. I awkwardly smiled.
Pero tila wala naman iyon para kay Miggy at nagbiro pa. "Ewan ko ba dito sa kaibigan niyo, pinakawalan pa ako." nagtawanan nalang ang lahat. Napailing na lamang ako at nakisabay sa tawanan nila.
But behind all the laughters, I can't help but think of the engagement ring. Hindi ako makapaniwala na may kaunting hapdi padin akong nararamdaman even after all these years.
Natapos ang dinner, at kanya kanya ding dumating ang mga partner nila para sunduin sila. Miggy and I are left alone inside the VIP room. Still bothered with my thoughts, inaya nadin akong umuwi ni Miggy at nag offer na ihatid na ako.
"Are you okay, Hope? Natahimik ka." nag aalalang tanong nito na bahagya pa akong sinulyapan habang nagmamaneho. Mabilis naman itong bumaling pabalik sa kalsada ng makitang mag green light na.
"I'm fine. Just tired, I guess." I lied. I'm not fine, I'm deeply bothered. I don't want him engaged with anyone. Hindi ko man maamin sa sarili, I think I'm jealous.
"Don't stress yourself too much with work. Chill ka lang, Madam CEO." Nang aasar naman nitong sagot. I know that he's just trying to cheer me up. Natatawa nalang akong umiling dito.
Nang makarating ay bumaba si Miggy ng sasakyan para pagbuksan ako ng pinto.
"Thank you, Miggy!" lumapit ako dito para i-hug siya at i-kiss sa cheek.
"See yah sa party. I will be there, for support." I invited him on Saturday, even my girlfriends will come as well.
I smiled, and waved at him hanggang sa umandar na ang sasakyan nito.
BINABASA MO ANG
The Life Of A Gold Digger
RomanceI thought I had everything, until I met him. I realized that everything is useless, without him. -Hope Dianara Cortez