Chapter Seventy-Four

624 10 7
                                    

Chapter Seventy-Four

Panic Attack
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

I gently pushed him. I wanted so bad to runaway with him. Pero hindi ito ang tamang panahon. I need to face everything first. Bakit kami tatakbo kung pwede naman naming ayusin ang lahat.

I cannot believe myself, after all those years, ganito ang naiisip ko. The walls I tried so hard to build, nagiba ito dahil lamang sa mga halik niya.

I can sense the tension when he felt me push him. He froze for a bit. Hurt is evident in his eyes.

"W-why do you keep on leaving me? Why don't you just stick with me? Choose me." hinaing nito habang nanghihina na ngayong nakapatong ang parehong kamay sa lamesa, sinusubukan akong ikulong sa mga bisig niya.

"I-i want to choose you, Erwin. But its not that easy. Madami ng nagyari. Labis na nating nasaktan ang isa't isa. I think its about time we set things right once and for all." i explained, marahang hinahaplos ang maamo nitong mukha. I know he doesn't understand anything yet. Mali ang akala nito sa akin. Which is why I am willing to explain everything to him, and let him know what really happened. Pero hindi ngayon ang tamang panahon. My family is waiting inside the party, waiting for me, so we can announce to everyone my real part in the Gonzales family. I swear after this, i will let Erwin know everything about me. He just got to be patient for now. And after niyang malaman ang lahat lahat sa akin, I will let him decide if he will still take me as I am.

If he is still willing to take a broken woman in his life.

Hinang hina ang itsura nito ng makitang inaayos ko ang sarili ko para umalis na. "Where are you going? Leaving me again?" his voice is now firm. Bahagya akong natakot, alam kong nagsisimula na namang umusbong ang galit nito sa akin.

Hindi ako kumibo. I cannot find the right words to explain that i am not leaving him. I just need to get to the party.

"Pupunta ka dun sa party? Para ano? Para ma-announce ng Robert na iyon na asawa ka niya, at maipagmalaki sa buong mundo. What the hell, Hope, how can you stoop so low. If you want more money, I will work hard. Lahat ibibigay ko sa iyo. I may have lost the company, but i have investments, and other small businesses." natigilan ako sa sinabi niya. I cannot believe him. Iyon pa din ang nasa isip niya pagkatapos ng mainit naming halikan? Ganun ba talaga ako kababa para sakanya.

Hindi ako makapaniwalang sumagi sa isipan ko na bigyan pa ang isang to ng pagkakataon.

"I'm leaving this room now." this conversation is useless. Sarado na ang isip nito. Itinulak ko ito, at mabilis din naman itong napaatras. Inayos ko strap ng suot kong gown, at tatalikod na sana sakanya.

But he said something, that shattered my heart into pieces.

"Is Angel even mine?! Ako lang ba talaga  noong tayo?! Or I'm just one of your options from all the rich guys na kilala mo." nagtayuan ang mga balahibo ko sa sinabi nito. How can he drag my daughter's name in this conversation. How can he question me and my faithfulness with him. I only loved one man in my life, tapos, ganito kababa ang tingin nito sa pagmamahal na inoffer ko sakanya.

Walang pag aalinlangan kong itinaas ang palad ko at buong lakas siyang sinampal. Alam kong mahapdi ang klase ng sampal na iyon. But I don't care, he deserves it.

"How dare you drag my daughter's name here. You selfish, self-centered coward! You only care about your wounded ego. Hindi mo alam ang lahat ng pinagdaanan ko. Do you even know what happened to me nung iniwan mo ako sa ere nung nagkaproblema ka? " bahagya itong nahimasmasan, at nakita ko ang labis na pagsisisi sa mga mata nito. I wanted to add that I only loved one man in my life, and that was him, but no, I won't say that, I will not give him the idea that he can just hurt me, and take me back all the time. I'm not his toy.

The Life Of A Gold DiggerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon