Alexis POV
Sabado pala ngayon, nandito lang ako sa bahay nanood ng TV.
Wala naman kasi akong ibang malilibangan malibang lang sa mamasyal, eh ngayon kasi nahihiya akong bumalik sa Farm.
"Alex, anak!" Napatayo ako nang marinig ko ang sigaw ni inay, "N'ay, bakit ho?" Tanong ko, "May naghahanap sa iyo." Nagulat ako sa sinabi, sinong maghahanap sa akin? Wala naman akong close friends, oo meron naman pero si Marie 'yun, yung kapatid ko tinuring ko na kayang bestfriend kaya muli akong umupo.
"Sino ho yan, nay?" Balik kung sigaw, "Lalaki naghahanap sa iyo anak." kaya napabalik ako sa pagtayo, Lalaki? Sino naman na lalaki ang maghahanap sa akin?
Dave.
"Si Dave ho ba yan 'nay?" Sabi ko habang kumakamot ako sa ulo ko at tumingin kung si Dave ba talaga, pero laking gulat ko ng makita ko si Marvin sa labas ng pinto.
"Anong ginagawa mo dito, Marvin? Tsaka paano mo nalaman ang bahay namin?" Gulat kung tanong, "Ayaw mo ba akong nandito? Okey bye, aalis nalang ako." Sabi niya sabay talikod pero hinigit ko ang kamay niya, tumingin siya sa akin.
"Bakit mo nalaman ang bahay namin?" Muli kung tanong, "SECRET!" Sabi niya, kaya mas napakamot ako sa ulo ko, "Serious." Seryosong tanong ko sakanya, "Okey, It starts it letter S and ends with T." Sagot niya.
"Set? Sat? Sut?" Curious ko naman na tanong sakanya, pero tumawa lang siya ng tumawa.
Ibubuka ko pa sana ang bibig ko ang kaso ay sumulpot si nanay sa gilid ko, "Oh, heto anak, 50 sige paalam, ingat ka ha?" At itinulak ako ni nanay papunta kay Marvin, "Nanay naman eh, saan ba ako pupunta?" Tanong ko ng makalabas ako ng bahay, "Diba mamamasyal kayo?" Nakangiting sabi ni nanay na parang kinikilig.
"Ah, oo ho tita, sige ho iingatan ko 'tong anak niyo." Nakangiting sabi ni Marvin, kaya napakunot nalang ang noo ko sa kanilang dalawa, "Ano bang sinabi mo kay inay?" Tanong ko na kinikilig din, "Mamamasyal tayo." Nakangiti niyang sagot, "Ah, pero hindi ako bihis? Tingnan mo nga 'tong isinuot ko?" Sabi ko, Nakasuot kasi ako ng sando shirt at tsaka shorts lang.
"Maganda ka naman na ganyan eh, ang sexy pa."
"Anong sinabi mo?" Muli kung balik tanong sakanaya, gusto ko lang talagang makasigurado. "Sabi ko ang ganda mo." Napangiti nalang ako ng palihim.
Pumara na kami ng jeep papunta sa kung saan niya gustong mamasyal.
Nang makasakay na kami ng jeep ay hindi ko mapigilan ang tanungin siya kung saan kami mamasyal, kaya kinulbit ko siya, "Uy, Saan tayo mamasyal Marvin." Tanong ko sakanya, "Basta."
WALA NA AKONG GINAWA KUNG HINDI ANG MAG-HINTAY, Nang makalabas kami ng jeep ay naaawa talaga akong tingnan siya, punong puno siya ng pawis."Dito tayo mamamasyal? Sa Kalsada?" Pabiro kung tanong sa kanya, at hindi nga ako nagkamali at tumawa nga siya. Ang gwapo niya. "Hindi, ano kasi.. Sasakay pa tayo ng motorcycle. Bakit ba kasi hindi nalang yung kotse ang dinala ko, haha. Okey na din 'to, enjoy!"
Habang sinasabi niya 'yon ay nakita ko si Dave, "DAVE!" Tawag ko, lumapit naman si Dave kasama ang motor niya, "Uy, Alex!" Nakangiting sabi ni Dave, ngumiti lang ako sakanya.
"Pahatid kami sa.." Hindi ko tinapos ang sasabihin ko kasi hindi ko naman alam kung saan kami pupunta kaya tumingin nalang ako kay Marvin para siya sana ang magpatuloy sa sasabihin ko, "Sa Park pare, Dresdura Park." Maangas na sabi ni Marvin, ang sama ng tingin nila sa isa't isa."Sino siya Alex?" Tanong ni Dave, "Ah, oo.. Marvin si Dave, Dave si Marvin.. Marvin siya si Dave kaibigan ko." Taranta kung sabi, pero ang sama parin ng tingin nila sa isa't isa. "Ah, guys? Ano, sakay na. Marvin?" Sabi ko at sasakay na sana sa motor kaso ay umunang umupo si Marvin.
Wait lang bakla ba si Marvin? Hindi siya gentlemen, what the? Mas nauna pa siya keysa sa akin.
Ganito kasi ang sitting arrangement sa motorcycle.DAVE/MARVIN/ME
Hindi ko nalang pinansin at sumakay nalang ako sa motor.
Pagkasakay ko ay kaagad na hinipos ni Marvin ang dalawa kung kamay para ipayakap sakanya.
Ah alam ko kung bakit niya ginawa 'to, kasi ayaw niya na dumikit ang sarili ko kay Dave, myghed? Nagseselos ba siya?
NANDITO NA KAMI SA PARK, Seryoso, nagulat ako ng malaman na sa Dresdura Park kami pupunta, sa totoo lang first time ko talagang makapunta rito.
Nakaupo lang ako sa upuan dito sa park ng tinawag ni Marvin ang pangalan ko, "Alexis!" Tawag niya kaya lumingon ako, nakita ko siyang may dalang dalawang ice cream.
"Mauubos mo yan?" Tanong ko sakanya habang tinuturo ang ice cream."Hindi, sayo yan." Sabi niya sabay upo, pagkatapos ay binigay niya sa akin ang ice cream sabay pisil sa pisngi ko ng sumubo ako.
"Ang cute mo talaga!" Nakangiting sabi niya.
"Aray!" Angal ko, kahit biro lang naman 'yun. Pang O.A lang, 'noh? Pakipot.
Pero mas nagulat ako ng kinurot niya ang tagiliran ko kaya natapon ang ice cream. Sinamaan ko siya ng tingin, pero ang mas ikinagugulat ko kung bakit siya tumawa.
"I HATE YOU!" Sigaw ko sabay kiliti sa tagiliran niya, "Hahahahaha!" Tawa siya ng tawa, At sa nadapa siya sa bermuda grass, "Hahahaha!"
"Tigil ka nga! Hahahaha!"
Pagkatapos ay tumayo ako, at tumakbo."Habulin mo ako!" Sabi ko sabay belat sakanya, "Pag nahabol kita, kikilitiin kita!"
A/N: That's for todays update guys! ;) Toodles!
BINABASA MO ANG
Because of you (On going)
RomanceSYNPOSIS: Sa mga tumatagal na mga taon, patuloy pa rin na naghihintay si Alexis kay Marvin. Pagkatapos siyang pangakoan nitong babalik ito ay patuloy parin siyang naghihintay sa lalaki, dahil para sakanya, gagawin talaga nito ang pinangako. ...