Chapter 32: Letter

7 2 0
                                    

NANG MAKAUWI ako sa bahay ay bumungad sa akin ang nakakunot noong mukha ni nanay, "Nay?" Sambit ko at nagmano, "Akala ko ba hanggang alas dos ka lang nang madaling araw? Ba't ngayon ka lang?" Tanong ni nanay, kaagad na nanginig ang labi ko..


PAKTAY!


Ano bang isasagot ko kay nanay?


AHH! Bright idea! 


"A-ahm, kasi nay ano po.. uhm, natulog po ako sa bahay ni Nekelly." Sambit ko napatango si nanay, "Oh? Diba hindi yan 'yung damit mo kahapon diba?" napatingin ako sa suot ko at dahan dahan na tumango, "Ah eh.. opo, pinapahiram po kasi ako ni Nekelly 'nay.." At napakamot ako sa aking batok, "O, siya sige.. pumasok kana." Tumango ako kay nanay at pumasok na sa bahay.



Papasok na sana ako sa aking silid nang tinawag ako ni nanay, "Anak! Tapos ka na bang kumain?" Pinihit ko ang door knob nang aking kuwarto at tinilingon ni nanay sa baba, "O-oo po, nay.." Sagot ko, narinig kung huminga si nanay nang malalim..


"Okay sige, magbihis kana diyan." Tumango tango ako, "Sige nay." At tuluyan na rin akong nakapasok sa kuwarto ko kaagad akong sumandal sa pinto at kaagad kung isinabit sa door knob ang shoulder bag.. 


Lumapit ako sa cabinet at kaagad ring nagbihis nang masusuot na damit, nang matapos ako ay umupo ako sa gilid nang aking kama at tiningnan ang phone ko.. 

-----------------------------

From : Nekelly


Hey? Besh! Good morning!

------------------------------

Napangiti ako habang binabasa ko ang message ni besh.  


Mareplayan nga. 



-----------


To: Nekelly 

Good morning rin besh! 


----------------

Then i tap 'send' 





Maya maya lang ay bumaba na ako sa kuwarto ko, nakita ko si nanay na nagbabasa nang diyaryo habang nakapanood nang TV, "Nay." Tawag ko kaagad naman na napatigil si nanay sa pagbabasa at napatingin sa akin, tinuro ko ang labas.. "Labas lang po muna ako nay ah." Paalam ko tumango tango lang si nanay at ngumiti kaya naman ay tuluyan na rin akong lumabas. 




Nang makalabas ako sa gate ay kaagad akong may nakitang letter kaya kaagad ko itong kinuha, nakabalot ito sa white envelope na may heart shape na maliit, binuksan ko 'yon at binasa.. 


Dear, Alex

     This is me, Marvin.. I invite you to come.. 

May hahatid sayo, may hinire akong driver.. this 6pm.. hope you'll come. 


            Love, Marvin 

Because of you (On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon