Chapter 11: Traitor

13 1 0
                                    

Alexis POV 

     Again.. Habang bumabalik sa isip ko ang pag-alis ni Marvin ay magwawala na naman ang mga luha sa mga mata ko, masakit talagang sabihin na iiwan ka ng taong mahal mo. 
      

          Nandito lang ako sa bahay ng biglang pumasok sa isip ko ang pumunta sa farm, tumakbo ako papunta roon, kung saan ko siya unang nakita. As usual ay sa duyan ako umupo habang fi-neel ko ang pagkasariwa ng mga hangin, ipinikit ko ang mga mata ko habang patuloy parin na nagbabagyo ang mga luha ko. 

       "Nandito ka lang pala Zuchi, akala ko kung saan ka na pumunta?" Nagulat ako ng may biglang nagsalita kaya lumingon ako para malaman kung sino ang taong 'yon. "U-uy, D-ave nanjan ka pala." Mangiyak-ngiyak kung sabi, mukhang napansin naman 'yon ni Dave kaya lumapit siya sa akin at pinunasan niya ang mga luhang tumutulo sa mga mata ko. 

    "Wag ka ng umiyak, okey? Sabi mo diba, babalik siya? Kaya babalik siya, wag mong sayangin ang mga luha mo dahil lang sa pag-alis niya, dahil babalik siya.. tulad ng sinabi mo, tulad ng pangako niya sa 'yo." Seryoso ang mukhang sinabi sa akin ni Dave habang hinawakan ang magkabilang braso ko, na kahit papaano ay nagpapangiti sa akin. 

  "Thank you." Mapait kung sabi at ngumiti, Pero ang totoo ay sa araw na ito ay gusto kung maglasing, gusto kung ilabas ang lahat ng kalungkutan ko sa araw na ito, dahil tulad ng sinabi nila, mabuti raw pag inilabas mo ang lahat ng sadness mo para kahit papaano ay gagaan ang pakiramdam mo. 

     *Ring* Napatingin ako kay Dave dahil sa tunog ng cellphone niya, "Wait lang, Zuchi." Sabi niya at tsaka sinagot ang tawag, "Sige." Sagot ko naman sakanya, lumayo siya saglit. Maya maya ay nakita ko siyang papalapit, "Ah, Zuchi.." Hindi ko siya pinatapos sa sinabi niya at hinigit ko ang mga kamay niya, "Samahan mo ako, Dave." Sabi ko sa tunong pagmamakaawa. "Saan?" Tanong niya, "Gusto kung maglasing, masakit Dave, masakit.. Gusto ko, andito si Marvin, pero iniwan niya ako, ayoko na.. gusto kung ilabas ang kalungkutan ko ngayong araw na 'to." Malungkot kung sabi at naramdaman ko ang pagtulo ulit ng mga luha ko, "Okey, sige Zuchi." Pag-payag ni Dave, kaya napatingin ako sakanya. "Thank you." Pagpasalamat ko. 


       ~ 

"Isa pa, Dave!" Sabi ko sabay tose ng beer, Diretso kung nilagok ang beer na para sa akin. "Gusto ko pa, isa pa!" Nakangiting sabi ko pa, nilagyan naman 'yun ni Dave kaya nilagok ko pa, nakaramdam ako sa kalikasan kaya napahawak ako sa puson ko, "Wait lang Dave, si kalikasan ng paparamdam." Sabi ko at nagmadaling pumunta ng CR. 

    Dali dali akong pumasok sa cubicle at nagpalabas, pagkatapos ay nagmadali akong bumalik kung saan si Dave, "Saan na? *hik*" Sabi ko at hinanap ang beer ko, "Ito." Sagot naman ni Dave sabay bigay sa akin ng glass, diretso kung inilagok 'yun.. "*Hik* Ang pait 'nun, pwe." Sabi ko, "Ano ba 'yun Dave *Hik*" Sabi ko habang hinanap kung ano ang ibinigay sa akin ni Dave, "Hard tiquela 'yun." 

 "Ba't mo ako binigyan ng hard tiquela, ayoko 'nun.. Red horse, lang sakin." Sabi ko, "Asan na, gusto ko pa." Nakangiting sabi ko pa, "Hmm, ito na oh!" Kinuha ko agad 'yun at nilagok, pagkalunok ko ay doon ko na naramdaman ang pagkalasing ko.. nahihilo ako, what was going on?! 


          Naramdaman ko ang pagyugyog sa akin ni Dave, "Zuchi.." Rinig kung sabi niya, "Uyy! Zuchi!" Sabi niya, at sa naramdaman ko ang pagkarga niya sa akin, at ipinasakay niya ako sa motor niya, nag-iikot ang mga paningin ko, talaga. 

    Dinala ako ni Dave sa isang, hotel. 
Diretso niya akong inihiga doon, "D-dave. *Hik*" Bulong ko, "Lasing ka na Zuchi." Rinig kung sabi niya, "Makukuha na kita, doon sa letseng Marvin mo." Kahit na nahihilo ako sa ngayon ay rinig talaga sa dalawang tenga ko ang mga sinabi niya, nagulat ako ng biglang naghubad si Dave, sa pangitaas niya. 

     "A-anong gagawin mo sa akin?" Bulong ko, Anong gagawin ni Dave sa akin? 
"Anong gagawin ko sayo, akin ka na Zuchi.. at hindi kita ibibigay sa Marvin mo!" Nagulat ako sa biglang sigaw niya, "H-hindi kita mahal." Mahinang sabi ko, "HINDI MO BA AKO PWEDENG MAHALIN HA, ZUCHI HA? SAGUTIN MO AKO!" Nagulat ako doon, kahit na hinang hina ako ngayon ay rinig talaga sa dalawang tenga ko sa biglang pag-sigaw niya. "KAYA NGAYON, HAYAAN MO AKO SA GAGAWIN KO, GANITO KITA KA MAHAL ZUCHI! GANITO KITA KA MAHAL, KAYA KITANG AGAWIN KAY MARVIN, HINDI PA NAMAN KAYO DIBA? HINDI!" 

         At ramdam ko ang pagdapa ni Dave sa higaan, at brief nalang ang suot niya. 

Nagulat ako dahil doon, ri-rapen ba ako ni Dave? No, ayoko.. At ayoko, dahil ang tanging makaka-una ng pagkababae ko ay walang iba kung sino ang minahal ko, at yung mamahalin ko. 

Nagulat ako kaya napa-iyak ako! "WAG DAVE! SIGE GAGAWIN KO ANG GUSTO MO. KUNG GUSTO MO AKONG GIRLFRIEND MO SIGE! Gagawin ko ang gu-gusto mo, wag mo lang gawin 'to sa akin." Sigaw ko sakanya at napatigil siya doon, "GOOD, nagkaka-intindihan naman tayo eh." At yun nalang ang tanging narinig ko at sa naramdaman ko ang pagbalik niya sa mga sinusuot niya, "B-basta sa isang kondisyon." Napatigil siya sa muling pagsabi ko, "Ano, anong kundisyon? Babe?" Gusto kung mapangiwi dahil sa tinawag niya sa akin pero, pinilit ko 'yun. "Basta sa atin lang dalawa 'to, walang makaka-alam kundi tayo lang dalawa." At sa napapikit na ako dahil sa sobrang hilo, at nag paikot ikot na ang mga paningin ko, at ang huling narinig ko ay, "Okey,Sige." At doon ako nakahinga ng maluwag, pero ang hindi ko lang kayang makalimutan ay kung bakit niya ito ginawa sa akin, wala naman akong kasalan sakanya, naging mabuting tao naman ako at lalong nagmahal lang ako, akala ko may nililigawan na siya, pero hindi pala 'yun totoo, at isa lang ang ibig sabihin 'nun.. trinaydor niya ako.  

Because of you (On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon