Lucia Vienne Norixe
Nakaupo ako ngayon sa study table namin. Kailangan ko syang hanapin.
"Urgh!" Sa inis ko, ginulo ko ang buhok ko.
Napansin siguro ako ni Viex kaya lumingon sya sakin.
"May problema ba Vienne?" Tanong nya ng makalapit sya sakin.
Umiling ako at tinignan at litrato na hawak ko.
"That girl.."sabi ni Viex at tinignan ang nasa litrato.
"Bakit?" Tanong ko
"She's weird. I mean, noong nakita ko sya, nilapitan nya ko at hinawakan sa pisngi. Katulad ng ginawa nya sa'yo." Sabi nya at tinitigan mabuti ang litrato.
*tok* *tok*
Agad kong kinuha ang picture frame at itinago sa bulsa ko.
"Pasok." Nakahinga ako ng maluwag dahil si Von ang pumasok.
"Ma, si Leanne nga pala.."naglakad sya papuntang sofa at umupo.
"Pinapapunta kayo ni Ms. Watchner dahil may kalokohan nanamang ginawa si Leanne." Tumingin ako kay Viex pero agad din akong nag iwas.
"Ano nanaman ginawa nya?" Irita kong sabi.
I knew it. Simula bata palang, sakit na ng ulo si Leanne. She always bully her classmates and using her own power to hurt people.
Tumayo na ako at inayos ang dress ko. "We need to go, Viex." Tumango sya at tinignan si Von.
"Give the mission to Von. I know he can find her."sabi ni Viex sa isip ko kaya agad kong nilapitan si Von.
"Von, I have a mission for you." Diretsya kong sabi.
"What kind of mission?" Hindi parin nya inaalis ang tingin sa TV.
"Find this girl." Nilabas ko ang litrato sa bulsa ko at pinakita sa kanya.
"She looks like Leanne when she was a little." Kumunot ang noo ko at tinignan ang litrato.
Oo nga. Magkamukha sila ni Leanne.
"Okay. I'll do it." Ngumiti ako at niyakap sya.
"Thank you, Anak." Ngumiti sya sakin at binalik ulit ang mga mata sa TV.
Lumapit ako sa tabi ni Viex at ngumiti. "Yeah, me too. I know he can find Emerald."lumabas na ko ng underground ng headmasters office. Dun kami nakatira ni Viex kasama sina Kit, Purple,Lalaine at ang mga anak namin.
Huminto kami Viex sa harap ng detention room.
Wala ng katok, katok. Sinipa ko ang pinto at bumungad samin ang nakangisi na si Leanne habang pinapagalitan ni Ms. Watchner.
"Aba! Buti naman at dumating na kayo mahal na prinsesa!" Tinignan ko lang sya.
Respeto naman please!
"P-pasensya na po.."Aba, buti napansin mo.
Leanne Danielle Astrid
Dakdak ng dakdak tong gurang na 'to sa harapan ko.
Nandito ako ngayon sa detention room at tuwang tuwa ako dahil sa ginawa ko.
Anong ginawa ko? Easy just like pie. Sinunog ko lang naman yung buhok ng kaklase ko. Ayaw kasing tumabi sa dinaraanan ko!
*booggsshh*
May bwisit na sumipa ng pintuan. Sina mama pala.
Ngumisi ako habang nakatingin kay gurang. Ano ka ngayon!
Kinausap nina mama si gurang. Pero si gurang..
"No! Hindi ko ito palalagpasin! She will be suspended for two weeks! And thats final!" Walang naging reaksyon si mama at papa.
"Tss.." yan lamang ang lumabas sa bibig ni Papa, tingnan nya ko at lumabas na mg detention room.
Okay lang naman sakin ang masuspend. Actually kaya ko yun ginawa para masuspend.
Well, Im Leanne Danielle Astrid. The Bitch and Bully. What do you expect?
At kailanman, hindi na ULIT ako magiging mabait.
-------------------------------------------------------------
Hi! So, may clue na ba kayo?
-Frozenheart_2126