Chapter 5: About the Past

719 23 1
                                    

Von Lexius Astrid

"Tita.." lumigon sakin si Tita Arianna, I know may important matter kung bakit nya ko tinawag ng personal. Dahil kung hindi importante, ipapatawag nya ko kay Zian or kay Tito West.

"About the girl."tinignan ko yung babae sa picture frame.

"May binigay pa bang information si Lucia?" Tanong nya.

"Wala na po." Sagot ko.

"Come with me." Sumunod lang ako sa kanya hanggang sa malagpasan na namin ang headmasters office.

Huminto kami sa isang color brown na pinto. Ito ang pinto ng lumang library ng Ariessienne Academy and Kingdom. Wala ng pwedeng makapasok dito maliban sa Royalties and legendary users.

At dahil ako ang huling pumasok, sinara ko na ang pinto. Matagal pa ba? Kailangan ko ng umalis.

May kinuhang libro si Tita Arianna at nilapag ito sa lamesa. Inihipan nya ito dahil puno na ito na alikabok dahil sa tagal ng hindi nagagamit.

"Are you familliar with the surname Greeden?" Kumunot yung noo ko at nilapitan sya habang binubuklat nya ang bawat pahina ng libro.

Huminto sya at tingnan ako. "Answer me Von Lexius Astrid." Napalunok ako. Ang lamig ng boses nya.

"N-no tita. I haven't heard that." Tumango tango sya at ibinalik ang mata sa libro.

"Look."---tinuro nya yung libro--"this girl is the girl that Lucia want you to find." Tinignan ko yung libro.

"She really look like Leanne when she was nine years old."sabi ko pero nakatingin parin ako sa libro at sa picture na binigay sakin ni Mama.

"You're really good at observations."puri nya.

"Thanks."may tanong na biglang pumasok sa isip ko.

"Bakit kailangang hanapin ni Mommy Lucia tong babaeng to? Ka ano ano nya ba to?" Umiling si Tita at nag kibit balikat.

"I dont know. Your mom is so mysterious. Bihira lang syang mag-kwento samin ni Adrianna just like your father." Sagot nya.

"Who's Adrianna?"tanong ko.

I need to know everything. Yan ang nasa isipan ko ngayon na hindi ko alam kung bakit.

"She's my twin." Maikling sabi nya habang sinusuri muli yung libro.

"Then where is she?" Napatigil sya sa pag lipat ng pages. May nasabi ba akong mali?

"Did your tell you about the word 'limitation'?" Umiling ako tsaka ko narealize.

Yes, Im out of the limits. My curiosity is always creeping me.

"Im so--" bigla syang nagsalita.

"She was killed by your mom." Napantig yung tenga ko.

"PERO aksidente lahat ng yon. Your mother can't control her power and curse inside her." Im not ready for this revelations. But its okay.

Lahat naman ng ito ay para kay Mommy and Daddy, for our family.

"Curse?"

"Yes. Curse. Your great-grandmother curse the mother of Lucia with is actually your grand mother. Gets?" Tumango ako.

"Bakit nya sinumpa yung anak nya? Hindi ba sya naawa?" Umiling si Tita.

"No because Ciara break the most important rule in their royal family."

"That she should'nt fell inlove with a white immortal."dugtong nya.

"S-so? Dark Immortal si Lola?" Tanong ko.

"Oo.." maikli nyang sagot.

"How about mom?"

"Half.."

Unti unti ko ng naiintindihan lahat. I don't know why were talking about this. That memories are already part from my mother's past.

"Does my mom know this place?" I ask.

"No. Kaya nga kita pinunta dito." Sagot ni Tita.

"Anong meron sa sumpa?"

"Ang sino man ang merong nun ay hindi pwedeng magmahal. Pero sinuway iyon ni Lucia at Viex. Maski pinaglalayo namin sila ay patagong pumapasok ng kwarto na pinagtataguan ni Lucia."

"A-ano naman ang nangyari?" Tanong ko

"Hindi ko alam. Walang nabanggit si Lucia sa mga nangyayari sa kanya. Hindi sya nagkwekwento sakin o kaya kay Kit."

"Eh sino naman yung Lexter?" Lumingon sya sakin.

"Mamaya ko sasagutin yang tanong mo. Tignan mo muna ng mabuti ang nasa libro." Binasa ko ang laman ng libro.

Emerald Greeden is a Gold manipulator student of Ariessienne Academy. A cold and bitch girl who found at the forest in Mystica Land.

"Anong ibigsabihin nito?" Tanong ko

"Hindi ka ba nagtataka?" Kumunot ang noo ko. Bakit naman ako magtataka?

"Hindi ka ba nagtataka kung bakit naging studyante si Emerald dito?" Tanong nya

Oo nga, ang mga tinatanggap lang dito ay nasa 15 pataas.

"Ang ibig sabihin...ginamit nya lang ang pangalang Emerald Greeden para pagtakpan ang tunay nyang pangalan."ngumisi sya.

"Very well said, Von."pumalakpak sya habang nakangisi.

"So paano ko sya mahahanap kung hindi ko alam yung pangalan nya?" Tanong ko.

"Ang natitira mo nalang na pag asa ay yung litrato---sandali. Asan na yung litrato? Hawak mo lang yun kanina ah!"kinapa ko kung bulsa ko. Wala talaga!

Sinilip ko ang bawat pahina, WALA PARIN!

Asan yug litrato? Paano ko sya mahahanap?!

"Nawawala.."sabi ni Tita Arianna at tumingin sa paligid.

Kaming dalawa lang ang nandito sa library, dipende na yun kung meron pang isa na nakikinig sa usapan namin.

----------------

VOTE AND COMMENT.

Book 2: Battle Of The ImmortalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon