Chapter 13: Opponent

593 21 0
                                    


Leanne Danielle Astrid


After so many days, natapos rin yung lintik na two weeks suspension na yun. Pwede na ako maghasik ng lagim sa mga nagpaiyak sakin. Akala nila gaun ganun lang yun? Hell no!


"Please be a good girl, Leanne." Sabi ni Kuya Von ng makalapit sya skain. Sumunod naman si Lianna, sinukbit nya yung bag nya at nagsalita.


"Tara na, Leanne." As if naman may choice ako diba? Tumayo na ako at kinuha yung bag ko. Actually balak ko sanang magpalate. Kaso nga lang, bigla namang dumating itong si Kuya at binulabog ang beauty rest ko!


Sumunod lang ako kay Lianna hanggang classroom. Ganito kasi plano ko. Ang makaka-away ko ngayon, hahamunin ko sa darating na Battle of the Immortals. Ang Battle of the Immortals ang tawag sa examination namin. Noong wala pa kami, gumawa sina mommy at ang mga kaibigan nya ng isang malaking Pyramid at nahahati ito sa tatlo.


LEGENDARY- Ito yung may kapangyarihan na elements tulad ng fire, earth, wind, air and water. O kahit anong may konekta sa apat na elemento.


CRYSTALS- Ito yung mga High class lang. Hindi sila masyadong ka-level ng LEGENDARY dahil mas malakas ang legendary, Obviously! Tss!


and last, BRONZE- sa mundo namin at kapag tinanong ka. Anong pyramid ka at kapag sinagot mo ay BRONZE. Tatawanan ka nila at bubullyhin. Ang bronze ay ang pinaka mababang uri ng immortal sa lahat. Kung alam mong walang silbi ang power mo at hindi ito ikakaunlad ng bansa. Mas mabuti pang manahimik ka nalang kaysa sa magsalita. Or else? Kakawawain ka.



Nasayang yung laway ko. Sana naman may  naintindihan kayo? Psh!


Pagpasok ko sa classroom, nakita ko yung lalaking nagteleport sakin papuntang park. Kaklase ko  pala sya?


Hindi ko namalayang may stupidyanteng nakabunggo sakin. Nag sitahimik ang lahat at tinignan ako. Nilingon ko yung tangang nakabunggo sakin. Masama lang ang tingin sakin ng tangang babaeng to.


"Hindi mo ba ako tutulungang maka tayo?" Aba! Who you po?


"Hindi ako humahawak ng basura."  Sabi ko at nilagpasan sya. May nagrereyna reynahan nanaman ba sa section na to? Napahinto ako ng hawakan nya ang binti ko. Ang tigas ng ulo mo ha?


"Bitawan mo akong basura ka kung ayaw mong masipa." Pero at dahil matigas nga ang mukha nya, nginisian nya lang ako at tumayo.


"Wala paring nagbago sayo Leanne." Sabi nya at umiling iling. Sino ba ito?


"Not yet remember me?" Umiling ako. Tinitigan ko sya ng matagal.


"Michelle?!" Akala ko ba nasa ibang bansa to? Bakit pakalat kalat yung mukha nyan dito?


"Yes. Ako nga. No time no see!" Yayakapin nya sana ako pero lumayo ako. Anong akala nya sakin? Maiisahan nya ako?


"Ha! Katulad ka parin ng dati. Hindi ka parin maisahan." Malamang! Ayoko ngang makuyente.


"At dahil nga kakarating ko lang dito last week. Gusto ko sanang makipaglaro sayo." Sabi nya sakin.


si Michelle ang kaibigan ni Lianna. OO! Kaibigan nya lang! Wala akong tinuturing na kaibigan. Lahat kaaway ko.


"Anong klaseng laro?" tanong ko.


"Gusto kong kalabanin ka sa darating na Battle of the Immortals." Ngumisi ako.


"Sige." Hindi na ako nagdalawang isip pa. 


Kilalang kilala ko na si Michelle. At alam kong hindi ako matatalo sa kanya.




-----------------------------------------------------------------


Sooyoung as Michelle

Book 2: Battle Of The ImmortalsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon