Leanne Danielle Astrid
"Shut up Lianna!" Sigaw ko sa kanya. Nakakairita!
"Pano ba naman kasi! Nakakakilig yung binabasa kong libro!" Sabi nya
"Gusto mo hiramin mo to after ko." Sabi nya
I wave my right hand. "No thanks Lianna." Inirapan ko sya
"Napaka-sungit mo. Para kang si Daddy." Sabi nya
Nandito kasi kami sa kwarto. Wala sina mommy eh...si kuya nasa some where over the rainbow nanaman.
"Hindi sya masungit. Sadyang bihira lang sya magsalita at makasama natin dahil lagi silang wala. Eto na ata ang pinaka-matagal nilang stay dito sa Ariessienne Kingdom." Sabi ko
"At yan rin ang pinaka-mahaba at pinaka matino mong sinabi."sabi nya habang nakatingin sa libro nya.
"Iniinsulto mo ba ko?!" Ansarap upakan ng babaeng to!
"Medyo.." kinuyom ko ang palad ko. Grr!
Parehas sila ni Kuya Von! Nakakainis!
"Alam mo kung wala kang masabing matino, better shut up." Sabi ko sa kanya at binato ng unan.
"Nag aaway nanaman ba kayo?" Tanong ni Kuya Von na kakapasok lang.
"San ka nanaman nag gala kuya? Akala ko ba aalis ka ulit?" Tanong ko.
"Paalis palang. PaCR ako. Sira kasi yung banyo ko sa kwarto." Nag iwas tingin na ako. Alam na nya yun, it means pinapayagan ko sya.
What? Tinatamad akong magsalita!
Tinignan ko yung coat ni Kuya Von. Habang busy sa pagbabasa tong bwisit kong kambal. Tumayo ako at inangat ang coat ni Kuya. Sinuri ko ito hanggang may nakita ako sa bulsa.
"Picture ko?"tinignan ko ng mabuti yung picture.
Seriously? Wala akong solo picture mula pagkabata. Dahil laging puro magkasama kami ni Lianna ang meron.
Napaisip ako. Ay oo nga pala.
"Hey! Wag mo ngang paki alaman yung gamit ko!" Inigay ni Kuya Von yung picture at yung coat nya.
"Ikay kuya ah! Bakit ka may picture ko sa coat mo?" Tanong ko.
Tumingin sa side namin si Lianna, "susunugin nya kasi. Bakit ba?" Inirapan ko sya.
Kapag silang dalawa nag sanib pwersa, wala na akong laban.
May pumasok sa kwarto kaya napalingon kaming tatlo.
"Von."---turo kay Kuya---"come with me." Sabi ni Tita Arianna. Ngayon ko lang sya nakita ah? Maybe she's busy with Kuya Zayn and her daughter Zian.
Kinuha ko sa bag yung book of spells ko. Wala akong magawa dahil 2 weeks akong suspended. Si Lianna naman ayaw pumasok, the hell I care. Paki-hanap yung paki ko.
"Pano ba yan sisters. Aalis na ko." Tinignan ko si Kuya.
"Aalis ka na agad?" Tanong ni Lianna
"Edi umalis ka. Walang pipigil sayo."sabi ko habang nakatingin na ulit sa libro ko.
In my peripheral view nakita ko syang umiling at sumama na kay tita Arianna.
Pagkasarado nya ng pinto agad akong bumuntong hininga at tinignan si Lianna na nakatingin din sakin.
"Maski habang buhay pa nya hanapin yung babaeng nasa picture, hinding hindi nya mahahanap yun." Sabi ni Lianna
Tama si Lianna. Kahit kailan, hinding hindi nya mahahanap si Emerald sa Mystic Forest.
-------
Hi chingus! Vote and comment.
BINABASA MO ANG
Book 2: Battle Of The Immortals
FantastikAre you ready to play a game called death?