Lianna Dasherin Astrid
"I like her so much, Lianna." Natawa ako sa sinabi ni Lincon.
"Court her, then!" Natatawa kong sabi sa kanya. Napasimangot naman sya dahil dun.
"Ni hindi ko nga makausap yun eh! Ligawan pa kaya!" Umayos ako sa pagkaupo ko sa bench.
Nandito kami ngayon sa likod ng school. It means, ito ang park ng Ariessienne Academy at nakaupo kami ni Lincon sa bench. Sabado na ngayon at simula na ng training para sa battle of the immortals pero hindi muna kami pumunta sa daylight training dahil pang gabi kami, ang power nga pala ni Lincon ay Wind.
Kaming legendary ay mayroong pinakamahirap na training sa lahat dahil sa gabi kami naglalaban laban at training. Maliban sa madilim na nga, pinapatay pa ang mga ilaw sa ground ng Ariessienne para mas lalong wala kaming makita. Ganito ang training na ginagawa namin sa tuwing malapit na ang battle of the immortals.
Kaya 'yon tinawag na battle of the Immortals dahil naglalaban laban kaming kapwa estudyante sa bawat tatlong kalabang mabubunot namin o mapili, bata man o mas malakas.
Isa lamang akong Level 26 na water user na malayong malayo sa level ni Leanne na 59.
Sa sobrang galing ni Leanne sa pakikipaglaban, ganon na lamang ang paghanga ko sa kanya. Ako kasi, takot akong may sinasaktan. Pakiramdam ko'y napaka laking kasalanan 'yon at baka patayin din ako ng konsensya ko na 'di tulad ni Leanne na akala mo kung makapatay wala ng bukas. Ang tapang nya.
Kaya nung isang taon, sya ang naging Battle Queen at si Kuya naman ang Battle King. At ako nama'y naka tanga lang. Maraming nagsasabing baka ampon lang ako kasi hindi ako kasing galing ni Leanne at Kuya na siguro nga'y totoo.
Ang makasakit o bunggo lang ako ng tao'y para na akong namatayan sa sobrang iyak ko at kakasorry. Ganoon ako ka sensitive.
Nabalik ako sa realidad nang magsalita ulit si Lincon, "tsaka baka sungitan lang ako ni Leanne. " Malungkot na saad nya
Opo. Crush po ni Lincon ang pinakamasungit na nilalang sa buong daigdig. Nagulat nga ako na ikwento pa sakin ni Lincon na umiyak daw si Leanne. Hindi naman ako naniwala kasi hindi mangyayari yun, hindi na ulit mangyayari yun.
Leanne Danielle Astrid
Puro matatalim na armas at mga boteng may laman na potion ang nakikita kong nakalapag sa bawat lamesang nakapalibot sakin. Nakaupo lang ako habang pinagmamasdan ang pre-school at grade school stupidents na nag eensayo at gumagamit ng iba't ibang potion.
Nakaupo lang ako dito sa may harapan kasama si Kuya Von na tahimik lang na nanonood. Yamot na yamot na ako dito habang sina mommy at daddy, tinutulungan yung ibang trainer sa pagtratraining sa legendary level ng pre-school at grade school students. Pinapunta kami dito dahil kailangan naming bantayan ang mga armas dahil may mga malilikot ang kamay na mag dodoble sa mga weapons nila na dapat ay iisa lang.
Pinapunta rin nila si Lianna pero mukhang may date pa sila nung Lincon na yun. Gosh Mr. Saints! Pumatol ka sa tanga?! Tsk.
Pinapaikot ko ang kutsilo sa kamay ko at nakahalumbaba sa lamesang nasa harapan ko. Kailan ba matatapos 'to?
Biglang lumapit sakin si daddy. Akala ko papatigilin nya ako sa paglalaro ng kutsilo dahil baka makatama ako pero nagkamali ako. Hinawakan ni daddy yung kamay ko kaya napatigil ako sa paglaro sa kutsilo. Napatingin din samin si Kuya Von na nagtataka. Tinayo ako ni papa at nginitian ako.
"Come on, Leanne. I know you're effin bored right now. " Ngumisi ako.
"I want to be a trainer also. " simpleng sabi ko na ikinagulat ni Daddy at Von.
"Leanne Danielle Astrid, is that you? What kind of spirit possessed you? Can you tell him/her to please don't ever get out of your body?" Inirapan ko ang baliw na kuya ko. Mukha ba akong sinaniban? Tsk.
Binaling ko ang tingin ko kay daddy na nakatitig sakin. "Can I dad?" Pacute kong sabi. Eew. I can't believe I'm acting like this. How stupid right? Ayoko lang mabored.
Tumango tango sakin si Daddy kaya umalis na ako sa lamesa at iniwan ang baliw kong kuya.
"She's Pamela. Ang itritraining mo. Isa syang Fire user. I think you can teach her how to make a medium side fire ball, and I'm also think that you can be kind to her." Tumango tango ako habang tinitignan si Pamela. Malalim na buntong hininga at ginawa ko bago lumapit sa kanya.
"Hi. " maikling sabi ko at ngumiti.
"Hello. A-ako po si Pamela. " Nahihiya nyang sabi habang yakap yakap ang teddy bear na hawak nya.
"I'm Ate Leanne. Nice to meet you Pamela" tila parang sinaniban ako sa nagiging ugali ko ngayon. Masyado akong mabait!
"U-uhm...ikaw po ba yung trainer ko? " Ngumiti ako at tumango. Hinaplos ko ang maganda at mahaba nyang buhok na hanggang kilay. Meron syang matangos na ilong at maputlang balat. Mamula mula din ang labi nya at may kalakihang mga mata.
"W-wag po kayong magagalit sakin ah?" Kumunot naman ang noo ko sa sinabi nya.
"W-why? I-is there's something wrong? " tanong ko.
"Y-yung trainer ko po kasi dati po, sinigawan ako kasi hindi daw po ako marunong." Medyo nawala ang ngiti ko.
"Anong pangalan nya? Ipapapatay ko--I mean, kakausapin ko. " Awkward akong ngumiti sa bata. Baka matakot sya.
"Vicky po pangalan nya tapos may color green na buhok. " Nilibot ko ang tingin sa paligid at nakita ko ang target ko. Humanda 'yan sakin.
"A-ah.. Ganun ba? Osige. Si ate Leanne na ang bahala. Training na tayo ah? " dahan dahan syang tumango at tumakbo papunta sa bag nya at itinago ang teddy bear nya dun. Tinignan ko lang sya habang ginagawa nya yun hanggang pagkabalik nya sa harapan ko.
"okay. First, let me teacher you how to make a fire ball. "
-------------------------------------------------------------------------
Natapos hanggang hapon na puro turo lang kay Pamela ang ginawa ko. Masiyahin syang bata at alam kong kaya nyanh talunin ang batang makakalaban nya, hindi ko lang talaga alam kung bakit syang tinawag na hindi marunong nung Vicky na yun.
"Leanne. Pwede mo ba akong tulungang ayusin yung upuan? " As if I had a choice kaya tumayo ako at tinulungan si Daddy na ipatong yung mga upuan isa isa.
"Ang galing mong trainer Leanne. " Ngumiti ako at nagpasalamat.
"Alam ko ang hidden agenda mo dito Daddy. " Ngumiti sya at umiling.
"yeah. They need to be ready. Malapit na. " sagot nya.
"Seven Days." Pagbibilang ko.
"Yeah. Seven days to live in heaven before living like hell. " Sagot ni Daddy.
---------------------
Sorry for the late update!
-Ateng Yelo