11. First Night

7K 136 26
                                    

G R A C E



Nagising ako matapos makaramdam ng marahang tapik sa balikat ko. I yawned, like I usually do while tapping my widely-opened mouth only to realize that my boss is strangely staring at me.

Shoot! Nakatulog pala ako



"gising ka na pala kamahalan" he said sarcastically


"nasan na tayo??" I asked as I was scanning my surrounding. Gabi na pala.


"Ilocos" matipid niyang sagot saka inabot ang bag niyang nasa likod na upuan.


"kanina pa tayo nandito?"


"yes."



Nahiya tuloy ako bigla. Siya tong boss ko tapos tinulugan ko lang siya. Ang labas, parang naging driver ko tuloy siya! Kasalanan niya rin naman kasi eh! Kung hindi naman niya ako inagawan ng upuan edi sana siya yung parelax relax ang buhay at ako ang nagdadrive!


"bat dimo ako ginising?"


"nakakahiya naman sayo!" sagot niya again with his ever-sarcastic tone.


Maya maya, lumabas na siya ng sasakyan kaya sinundan ko siya at parang anino na binuntutan. Papasok na siya ng gate nang bigla siyang tumigil dahilan para mauntog ako sa likod niya.



I saw him shaking his head. "engot" I heard.


He faced me with his serious face.


"We only have one room. San ka matutulog? sa sofa o kama? you choose"



"sa kama siyempre!!!!" alerto kong sagot na hindi manlang pinag-isipan.


Hindi na siya umimik at dire direcho syang pumasok kaya sinundan ko siyang muli.


I usually see this in dramas, matutulog sila sa iisang bahay, at syempre kung sino ang mayaman, siya ang hihiga sa kama, kung sino ang alalay, siya ang nasa sofa!


I know my place naman! I was just kidding awhile ago.



Pagpasok namin sa bahay, nagulat ako. Maliit nga yung bahay, enough for one person lang. Pumasok siya sa kwarto kaya sinundan ko siya.



Pagkaapak ko sa kwarto at nang makita ang maliit na kama, bigla akong pinagpawisan. Lalo pa noong umupo siya sa kama at kita ko ang bahagyang pag-bounce nya.


napalunok ako ng hindi sinasadya.


The CEO's SonWhere stories live. Discover now