Kabanata 16

149 5 0
                                    

When He Fell

Kabanata 16


Nagtext lang kami ni Sandro habang kasama niya ang kanyang mga kaibigan noong gabing iyon. Kinatok ako nila mommy but I didn't bother to face her, I want an alone time. Halos hindi na nga ako makatulog sa kakaisip.

My anger towards Kieran is one thing. My curiousity about Sandro's friend is another.

Today is a saturday. Ngayon ko lang namalayan dahil hindi nila ako ginising. I'll just do my usual routine. to jog.

Noon ay si Kier ang madalas na kasama ko, pero nang dumating si Sandro ay siya na ang sumasama sa akin mag jogging. How about this day?

Kinuha ko ang aking cellphone at may isang message doon via messenger.

Allesandro Grayson Azevado

I'll go out for a gym today. I wont able to accompany you. Goodmorning, eat your breakfast before going out.

Oh.

I guess I wont have his morning for today. Tsss.

I typed a reply..

Madeline Leticia Guerrero

Okay! I'll eat my breakfast! Goodmorning! :)

Message sent! Ok, that was too clingy but whatever! Wala naman na akong magagawa di'ba? kung ibabato ko ba ang cellphone ko mawawala ang message?

I got up from bed and fixed myself. Naghilamos ako at nag toothbrush. I also changed my clothes to my usual jogging attire. shorts and a tank top.

Pagkatapos kong suotin ang aking sapatos ay lumabas na ako sa aking kwarto. Hindi pa ako tuluyang nakakababa ngunit naamoy ko na ang mabangong kape na araw araw kong nalalanghap tuwing umaga.

As I said, mom's brewed coffee is the best.

Nang nakababa na ako ay si Mommy at Daddy lang ang naroon. Maybe the two of my siblings are still sleeping soundly. Alas siyete pa lang ng umaga kaya hindi pa talaga magigising ang dalawang yon.

"Going out for a jog today?"Dad asked me.

I kissed his cheeks.

"Yup."Sabi ko.

Kumuha ako ng tinidor sa lamesa at sumubo ng pancakes na naroon.

"Why don't you sit for a while and let's talk, little lady.."Mom said in a baritone voice.

"I don't have time.."

"Kailan ka ba magkakaoras para makausap kami saglit, Madeline? These days you're being too occupied.. You don't even eat dinner with your siblings, sabi ni Felicite! Tapos lagi ka pang umaalis ng bahay..."Marahas niyang untag..

Binitawan ko ang tinidor sa lamesa.

"Can you already stop, mom?"

"Sophia, hayaan mo na ang anak mo at matanda na iyan.."Pagtatanggol sa akin ni Daddy habang nagbabasa pa rin ng kanyang dyaryo.

"She's just sixteen!"

"Let her be..."

I'm so fucked up. May nagbago ba... sa akin? Tingin ko ay wala naman!

"No, Joseph... Nagiging rebelde itong anak mo dahil nahahayaan na natin and take note what she did yesterday to Kieran's friend is not nice! Respect your brother's friends, Madeline Leticia!"

Napairap ako sa kawalan.

"She's not his friend. That Thereze is his girlfriend! Kaya ako nagagalit! The girl is chinese, at si Kieran ay hindi, mom... you know what happens next.."I explained.

When He Fell (Innocent Hearts #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon