When He Fell
Kabanata 3
Ilang araw na ang lumipas nang matapos ang insidenteng iyon sa covered court. Mabuti nalang ay hindi nakarating kay mommy ang mga nangyari. Itinago iyon ni Lincoln at hindi na nagsumbong sa eskandalong yon.
He's mad at me now, though.
Galit rin ako. Dahil hindi ako sumunod sa kanya. Naiinis ako sa sarili ko, I blame myself for that incident. If only I endured Mindy's bitchy attitude that scene will never happen but my temper is only short, so I apologize for that.
Nandito kami ngayon sa canteen ng school. Katulad ng dati ay kasama ko pa rin si Sierra. We're doing our assignment in Health.
Nasa kalagitnaan kami ng pags-scan ng libro nang pumasok ang mga kaibigan ni Sandro, with him of course, and my cousin.
Tinanggal ko ka agad ang titig ko sakanila.
Alam kong hindi ko siya matitiis. But only for once, gusto kong iparamdam na wala na ako sa tabi niya. I'm dropping him this once, magpakasaya muna siya sa ngayon at magiipon lang muna ako ng lakas ng loob.
"Tumagal ang tingin ni Azevado sayo.."Wala sa hulog na sinabi ni Sierra.
Inirapan ko ang aking bestfriend.
Ang alam ko ay ayaw niya si Allesandro para sa akin, pero ngayong umiiwas ako ay parang tinutulak niya nanaman ako papalapit.
"I don't care, he wants me to leave him alone. I'm giving him his space, you know.."Sabi ko kay Sierra at pinagpapatuloy ang paghahanap ko ng trivia sa libro.
Marahang tumawa si Sierra.
"I'm not used to it, yung tahimik ka at hindi nag-fafangirl over Allesandro."Aniya at tumingin sa akin.
"Kinda miss your guts.."
"I wish he did too.."
Nagpatuloy ako sa paghahanap ng sagot nang medyo dumilim ang ilaw na parang bang may humarang sa aking gilid.
Agad ko iyong nilingon.
I assumed that it was Alessandro, but he was not. Instead, It was Lucas Keon Lattore. He's in grade nine. Sikat siya, at ang mga pinsan niya sa school na ito. Ang isang pinsan niya ay kasali sa basketball team ng school, si Marcus.
Lucas is really good looking to be honest. Matangkad, matipuno, and he's also smart, captain pa ng baseball team. What's not to like?
"May kailangan ka?"Mabilis kong tanong na hindi tinatanggal ang aming titigan.
Ngumiti si Lucas.
"Can I talk to you for a while?"Tanong nito sa akin.
Binalingan ko si Sierra na ngayon ay nakatitig lang sa aming dalawa. Nakangisi siyang tumango habang nakatingin sa aking likod.
Nilingon ko kung saan siya nakatingin. Wala akong nakita doon imbes kay Lincoln na ngayon ay mukhang nilalaro ang kanyang cellphone. Si Allesandro naman ay nagpipirma ng bola galing doon sa isang grade six student.
"Madeline?"Nilingon ko si Lucas.
Tumango ako sakanya.
"Yeah, sure."
Tumayo ako sa upuan. "Babalik ako. Mabilis lang to."
Naramdaman ko ang pagkahawak ni Lucas sa aking likod habang papalabas ng canteen. It's really awkward, ano naman ang balak nito sa akin? If I'm not mistaken, he's also a big time casanova.
BINABASA MO ANG
When He Fell (Innocent Hearts #2)
RomanceMadeline Leticia Guerrero. When it comes to her feelings, remaining faithful is never an option but a priority. She's so vocal about everything, she's so confident about herself and about what she can do. Hindi siya hihinto sa kakasubok hanggang hin...