ANDREW
"Good Morning! " Matina greeted us a good morning. We're having breakfast in the dining room."Good Morning!" I greeted back and smiled to her.
"Mukhang maganda ang gising ng dalaga ko ah!" her mother greeted her with a wide smile on her face.
"Si Matina lang ba Melinda? Eh may napapansin din ako dito sa binata ko," my Mother teased me.
"Mom!" I warned her.
"Well Tita, actually naisip ko lang kasi hindi na kami bata ni Andrew para lagi mag-way. And besides magkaibigan kayo ni Mommy so, pwede rin kaming maging magkaibigan ni Andrew," Matina smiled to me as she said that.
"That's good to hear!" our parents both said.
Matina's POV
"Andrew thank you kahapon ha? I have so much fun," Andrew just smiled at me."Alam mo, I love to learn new things and it wouldn't be possible without your help, So thank you talaga."
"Wala 'yon, it's my way of saying sorry na rin. And I'm glad na nagustuhan mo." Andrew replied with a smile.
"So okay na tayo?" he asked, I smiled back and nod to him.
"Tama ba 'yong narinig ko kanina, Pwede tayong maging magkaibigan?"
I smiled first before answering him.
"Try natin!"And we smiled to each other.
This is the start, from now on everything about him would never feel the same way again.
Third Person's POV
Simula noon ay nagkasundo na sila ni Andrew. Lagi silang sabay na pumasok sa school. Magkaabay kumain ng lunch at sabay na gumagawa ng assignment tulad na lamang ngayon, nasa library sila at nagbabasa ng libro."Matina ano bang gusto mo sa isang lalaki?" Napahinto sa pagbabasa si Matina nang tanungin siya ni Andrew.
"Syempre 'yong mabait at getleman," Nakagiting sagot ng dalaga.
"Ayaw mo n'ong salbahe na drug addict?"
"Sira!" Hinampas niya ang balikat nito.
"Gusto ko 'yong tulad ni Daddy. Alam mo wala siyang ibang ginawa kundi alagaan kami ni Mommy, kaya sobrang nalungkot talaga ako n'ong nawala siya. Kaya eto naging akong maldita."
"Mahal na mahal mo talaga 'yong Daddy mo noh? Kaya nagrebelde ka n'ong nawala siya?"
"Hmmm oo, si Mommy kasi simula nang namatay si Daddy puros trabaho na lang. Nawalan siya ng oras sa'kin. Naiintindihan ko na naman na para 'yon sa akin, pero syempre gusto ko pa rin na lagi siyang makasama." She took a deep sighed. "Alam mo ba sa bahay namin sa Maynila, lagi akong mag-isa, laging walang kasama."
Andrew hold her hands and look deeply into her eyes. "Don't worry from now on, lagi ka na may kasama...sasamahan kita." He said and smiled.
And she hope that he will keep his promise.
💞💞💞
BINABASA MO ANG
My Prim and Proper Prince (Under Editing)
RandomHe's a book lover, She's a party goer. He's Nice, She's a certified Brat! He's smart, well She's pretty. She get what she wants, He don't let anyone to mess with him. So what will happen if their path crossed??? Song Joong Ki: as Andrew d...