Chapter 11. Ceasefire

168 11 0
                                    

MATINA
I was in my room at gumagawa ng assignment. Pero 'di pa rin niya makuha iyon. Bakit 'di ba kasi ako nagmana sa matalino kong Daddy eh! Nakailang pilas nako ng papel at halos mapuno na ang trash bin sa kwarto ko. Sinubukan ko ulit sagutan iyon pero 'di ko pa rin makuha. Mayamaya ay nakaramdam ako ng antok at 'di ko na namalayaan ang sumunod na nangyari.

ANDREW
Matutulog na ako nang biglang makaramdam ng uhaw. Kaya naman bababa sana ako sa kusina para uminom ng tubig. Pero nadaanan ko ang kwarto ni Matina. Her door was slightly open at natanaw ko si Matina na natutulog sa study table. Pumasok ako at binuhat siya at maingat na inilapag sa kama.

Sobrang payapa niyang matulog. Maganda pala siya pag tulog. Ibig kong sabihin ay maganda pala siya pag tahimik at 'di maingay.

Lalabas na ako pero nakita ko ang mga gamit niya na nakakalat sa study table. Napansin ko din ang nakakalat na papel sa basurahan. Lumapit ako sa study table at tinignan ang libro at notebook na nakalapag doon. Gumagawa pala siya ng assignment.

"Akalain mo 'yon, si Matina gumagawa ng assignment?" bulong niya ko sarili.

Sinagutan ko muna ang assignment niya bago lumabas ng kwarto. Pasasalamat ko na rin niya iyon dahil sa pagsakay niya sa akon sa pag arte sa harap ni Lianne.

MATINA
Nagising ako na nagtataka kung bakit siya nakahiga sa kama. Sa pagkalatanda ko ay nasa harap ako ng study table at gumagawa ng assignment nang biglang makatulog. Nakita ko rin na maayos na ang gamit ko at may sagot na rin ang assignment ko. Sino kaya ang gumawa nito? Impossible namang si Andrew nakapagtataka rin kung ang Mommy niya. Kaya sigurado akong si Mommy niya ang may gawa n'on. Bigla namang pumasok si Mommy kaya tinanong ko siya.

"Mommy, ikaw ba ang gumawa ng assignment ko?"

"Ano? Ano namang malay kong gumawa ng assignment Matina. Baka si Andrew," sagot ni Mommy.

Si Andrew? Posible ba? Siya ang gumawa ng assignment ko? Ang Savior ko?

ANDREW
I want to thank her for what she did in  front of Lianne. She's a good actress, She make Lianne believe that we we're really a couple.  Even me...she convinced me. So, I want to talk to her that's I'm here knocking on her door.

"Bukas 'yan Ma come in!" I heard her saying. So, I opened the door and entered.

MATINA
"Bukas 'yan Ma come in," I heard someone knocking on my door. Sigurado naman na si Mommy 'yon kaya sinabihan ko na pumasok na lang.

"Andrew?  Anong ginagawa mo dito?"
Kaya nagulat ako nang si Andrew ang niluwa ng pinto.

"Well, I just want to thank you.  Ang galing mong umarte kahapon, pati ako napaniwala mo," So naging obvious pala talaga ako kahapon? I compose myself and acted normal.

"You don't have to thank me, kasunduan natin 'yon!"

"Kahit na,  natutuwa kasi ako eh,  In that way, siguro 'di na mangugulo sa'kin si Lianne."

"Well I don't think so!"

"What do you mean?"

"She's desperate, she will do everything to win you back."

"Yeah I know, that's why you're here to help me right?"

And I I just found myself nodding to him.

ANDREW
She nodded to me,  and it's means that she agreed.

"Okay that's all, matulog ka na!" I said and was about to got out from her room but she called me

"Wait! Andrew!" I turn around to face her.

"What it is?"

"Matina...." she extended her hand and offered to me. "Ma. Cristina Aldeguer."

"Anong ibig sabihin nito?"

"Well, I just realized that we don't introduce ourselves to each other properly," She explained. But I don't think so, siguro ay nang-aasar na naman siya para sabihin ko ang buong pangalan ko. Pero natatawang pinakilala ko na rin ang sarili ko. "Adriano de Vera."

We shook hands and smiled to each other.

💞💞💞

Vote naman d'yan oh! Hehehe namimilit noh?  Pero kung magpapapilit kayo okay lang din sa'kin. Hehe Enjoy reading my story!

...Chu

My Prim and Proper Prince (Under Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon