Chapter 18. Fortune Cookies

132 9 1
                                    

ANDREW
Bukas na ang alis nila Matina sa bahay. That's why I wanted to surprise her. I'm planning to spent this whole day with her.

"Matina!" I knocked on her door.
I kept on knocking, pero hindi pa rin siya lumalabas. I was about to leave when I heard her voice.

"Come in, bukas 'yan," 

She's wearing a jogging pants and loose shirt but still she looks stunningly beautiful.

"Did I woke you up?"

"Hmmm hi-ndi na-man," she answered between yawning.

"Mas maganda ka pala a sa umaga."

"Pwede ba Andrew, ang aga-aga nambobola ka kaagad! Ano bang kailangan mo?"

"Well... I just want to invite you out."

"Ngayon na?" she asked unbelievably.

"Aha!" I replied.

"As in ganito kaaga? Teka ampangit ko pa!"

"Alam mo mas maganda ang babae pag 'di niya alam na maganda siya."

"Maganda? Itsura ko kaya noh?"

"Maganda ka naman talaga, Sige na, magbihis ka na. I'll wait for you outside," I said and left her hanging. Siguradong 'di na siya makakatangi.

MATINA
Ayaw ko sanangg bumangon pero nagising aji sa katok ni Andrew. May katok talaga ang isang 'yon.

"Matina!" I heard Andrew shouting while knocking on the door.

"Come in, bukas yan," I answered and forced myself to got out from the bed

Her eyes surveyed my body. I'm just wearing a jogging pants and oversized T-shirt. Bakit ko ba kasi siya basta pinapasok. Pag ganito kasing kaaga wala pa talagang laman ang isip ko.

"Did I woke you up?" he asked, buti naman at tumigil na siya sa pagsuri sa kabuhan ko.
"Hmmm h-indi naman," I answered between yawning. Hindi naman niya ako nagising pero kung hindi siya kumatok ay matutulog pa sana ako.

"Mas maganda ka pala sa umaga? " At nagawa pang mambola pero kinilig ako, but I compose myself and acted irritated.

"Pwede ba Andrew, ang agad-aga nambobola ka kaagad. Ano bang kailangan mo? "

"Well I just want to invite you out."

"Ngayon na?" I asked him unbelievably

"Aha!" his short reply.

"As in ganito kaaga? Teka ampangit ko pa!" reklamo ko pa. Siguradong may muta pa ako.

"Alam mo ba mas maganda ang babae pag hindi niya alam na maganda siya." Nambobola na naman pero Ewan! Hindi ko maiwsang hindi kilingin sa mga pambobola niya.

"Magada? Itsura ko kaya noh?" I scan myself and honestly don't satisfy with my looks.

"Maganda ka naman talaga, sige na magbihis ka na I'll wait for you outside," he said and walked outside the door. Wala na akong nagawa para tumanggi. Ano bang nakain niya?

Mag-aya ba naman ng ganito kaaga. Nahihiya lang ako dahil naabutan niya ako na ganoon ang itsura. Pero kinikilig ako sa sinabi niya kanina.

"Hay makaligo na nga!" bulong ko at nakangiting pumasok sa banyo.

I want to make sure to look extra beautiful today.

Dinala ako ni Andrew sa isang Chinese restaurant. Nagtataka ako kung anong okasyon at bakit niya ako dinala rito. Mamahalin at sikat ang restaurant na iyon. Naalala ko pa ang sinabi niya noon na 'di ito gagastos para lang sa isang babae. Kaya nagtataka ako kung bakit niya dinala nito dito.

"Anong nakain mo at dinala mo ako dito?"

"Di pa nga tayo umoorder 'di ba?" sarkastikong sagot niya.

"Hehe nakakatawa. Ang ibig kong sabihin. Why do you bought me here, mahal dito Ah? I remember sabi mo noon 'di ka gagastos para lang sa isang babae?"

"Bakit babae ka ba?" biro niya. Inirapan ko lang siya.

"Seriously ano ngang okasyon at dinala mo ako dito?"

Ngumiti muna siya bago sumagot.
"Kasi aalis ka na, so I guess kailangan kong mag-paparty."

"Di ka ba sasagot ng matino?" I started to get piss.

" 'Wag ka na magalit, seiously treat ko nga sa'yo. Kasi nga aalis ka na 'di ba?" biglang lumungkot ang boses nito.

"Andrew naman eh!" Hinawakam ko ang kamay niya. " 'Wag ka na malungkot," pag-aalo ko sa kanya.

Ngumiti naman siya Andrew. Mayamaya pa ay may lumapit sa kanilang Chinese na waitress at inalok kami ng cookies.

"Fortune cookies para sa maayos at matibay na samahan." Dali-dali namang kumuha si Andrew at inalok ako.

"Matina kuha ka?" Nawala na ang lungkot nito at masiglang ngumiti.

"Naniniwala ka d'yan?" natatakang tanong ko.

Hindi ko lang akalainang isang katulad niya ay naniniwala sa ganitong klaseng bagay.

"Wala namang masama kung maniniwala 'di ba? May libre pang cookies."

Napilitang kumuha na rin ako ng isa.

"Salamat!"sabi ng waitress bago umalis sa harap nila.

"Salamat!" nagpasalamat din sila ni Andrew.

"Open your heart once again?" Andrew read in a loud voice. Tila napakunot pa nga ang noo nito pagkabasa noon.

"Open your heart once again, Ibig sabihin sarado ang puso mo?" tanong ko.

A few minutes of silence but after awhile he spoke up.

"Never namang nagsara ang puso ko. N'ong nag break kami ni Lianne... oo masakit, but it doesn't mean na sinarado ko ang puso ko. I'm open sa possibilities, na one day magmamahal ako ulit." nakangiting paliwanag niya. "Ikaw anong nakasulat sa'yo? "

Binasa ko naman ang naksulat sa papel kahit hindi ako naniniwala room.

"Don't afraid to fall?" Ngumiti ako medyo tumutugma ang nakasulat sa nararamdaman ko ngayon.

"Tama ba? Natatakot ka magmahal?"

Tumitig ako sa mata ni Andrew bago sumagot. "Oo, medyo may doubt. But I want to take the risk kaysa naman 'di ko subukang magmahal 'di ba?"

"Wow ang lalim n'on ah? may hugot?"
"Ang lalim nga eh, tama na change topic na lang. "

"Siege order na tayo."

At kung saan-saan na nga naliko ang usapan namin at di namalyaan na gumagabi na pala. Nalibang lang kami sa kwento ng isa't-isa.

💞💞💞

My Prim and Proper Prince (Under Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon