Kabanata 54

333 14 0
                                    

Kabanata 54

"Oh, Zamora. I've been calling you for two days. Hindi mo sinasagot. Gusto ko lang sana kasing linawin sayo yung nakalagay sa sulat. Have you read it already?" Tanong ni luke saakin.

Tumango nalang ako at bumuntong hininga. "I'm sorry, may inasikaso lang luke."

Timango siya habang naka pamewang. "What is it then?"

"Can we talk this over a coffee break?" Lumingon lingon ako sa mga nagdadaanang trabahador sa hallway.

Ngumiti siya. "Sure, Come on."

Habang naghihintay kami ng order namin ay tahimik akong nilalaro ang kuko ko. Naramfaman ko naman ang mga titig niya saakin kahit nakayuko ako.

"What's it? Anong nangyare? Sana man lang ay nagtext ka na may emergency or what. Hinihintay ka ni Mommy nung isang araw, Ipapakilala sana kita pero..." nagkibit balikat siya at tumingin duon sa waiter na may dalang dalawang macchiato.

"Thanks." Mahinang sabi ko sa waiter.

Bumaling ako kay Luke na ngayon medyo nakangiti at nakataas ang kilay, hinihintay ang sagot ko.

"W-wala.. Naghiwalay na kasi kami ni Peter.." Mahina kong sabi.

"Baket? Sinaktan ka niya?" Matigas na tanong ni Luke.

Umiling ako. "Hindi, Hindi lang nag work. Siguro hindi kami para sa isa't isa."

"Okay? Are you alright now? Makakapag simula kana ba sa trabaho mo?"

"Ahmm. Luke, That's why I'm here. To personally say that I'm not taking the offer." Sabi ko.

Kumunot ang noo niya. "Diba yun ang gusto mo, matagal na? Bakit ngayon? Aayaw kana? But okay, Siguro iniisip mong mas madadagdagan ang trabaho mo. So, kung hindi mo tatanggapin ay makakabalik kana ulit bilang executive manager." he smiled.

Umiling ulit ako. "No, luke. I'm resigning now. Baka sa ibang kompanya nalang ako mag aapply. Thanks for everything, luke."

Nalaglag ang panga niya. "H-huh? Baket?? Tataasan ko yung sweldo mo, What do you need?"

Tipid akong ngumiti. "Wala, okay lang ako. I just need to loosen up a bit. Alam mo na, Kakagaling ko lang sa paghihiwalay. I don't think i can continue my work here. Paano pa ako magsisimula, diba?"

I really like the salary, the work, the treatments, lahat. Pero hindi ko kakayanin kung araw araw akong papasok dito na maaalala ko kung paano ko awayin si Peter dahil sa maling akala.

Bumuntong hininga siya. "Sige nga? How can you start when you're so down? Maghihintay ka pa ng ilang buwan bago ka tawagan ng mga kompanya. And please be professional, zamora. Walang kasalanan amg Choi Corporates sayo. Bakit mo idadamay pati sarili mo? Pati ang Choi corps?"

Napailing siya. "We accepted you because of your skills. Hindi dahil sa kung ano ano. Sana naman ay hindi mo sayangin. The opportunity is now infront of you, Grab it! Wag mo nang sayangin pa. Pag isipan mo yan, zam. Dad will be so dissapointed at you if you decline the offer."

Humigop siya saglit ng kape bago tumayo. Ako naman g nakapako ang mata ko sa kape ko.

"Pagisipan mo ng mabuti, Make it fast. Matatambakan ka ng trabaho." aniya bago ako iniwan dito.

Natulala lang ako habang iniinom yung kape ko. Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Should i move on? Bakit ko nga ba dinadamay ang Choi Corporates? Pero gusto ko ng magsimula. Paano ko magsisimula kung wala akong trabaho? Argh! Pati ba naman dito naguguluhan ako!?

Hindi Sana ( #1 Grandenas Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon