Kabanata 69

419 14 1
                                    

Kabanata 69

"Luke, Kumain kana ng hapunan.." panunuyo ko sakanya habang siya naman ay nakaupo sa maliit na balcony ng condo unit namin.

Sumulyap lang siya saakin saglet bago binalik ang tingin sa mga city lights. Sinundan ko rin ang tingin ng mata niya. Ibang jba ang view dito sa view sa grandenas. I suddenly missed everything in Grandenas.

"Ya' remember something, luke?" Mahina kong tanong habang nakatitig sa mga nagtatayuan buildings.

Nakita ko sa gilid ng mata ko na sumulyap siya saakin at tumango ng tipid. Ngumisi nalang ako ng mapait at yumuko bago tumahak paalis sa balkonahe.

I missed grandenas so much. Yung mga puno dito ay ibang iba sa mga puno at damuhan ng pilipinas. I love states, yes. But i do love philippines more dahil pakiramdam ko ay duon talaga ang bahay ko. There is where i truly belong, not here.

Huminga ako mg malalim at pinagmasdan ang natutulog na si luke. Hindi niya parin ako kinikibo hanggang ngayon. We've been two years in the philippines and tomorrow will be our two years here in states.

Apat na taon na kami magkasama ni luke, I have learned to like him.. I have also learned to love him.. Pero hindi ko alam kung maipaglalaban ko nanaman ba ang pagmamahal na ito.. Kung magiging masaya ba ako sa.pagmamahal na ito..

Will i be strong enough? Hindi ko alam.

I raked luke's hair habang pinagmamasdan siyang matulog. His dark set of eyes, his so pointed nose, his red lips and his furrowed thick eyebrows.

Hinalikan ko ang gilid ng labi ni luke bago ako tumabi sakanya ng higa at manghila ng kumot. I wasn't supposed to be here pero dahil nagtatampo siya at ayokong bukas masira ang araw namin ay dito na ako matutulog.

Nakatagilid paharap saakin si Luke kaya ganuon din ang ginawa ko. I faced him and reached my ideal face using my bare hands.

Ngumiti ako. "Sana hindi ka magbago, luke.. Goodnight, one three three. Sleeptight."

Kinabukasan ng umaga ay nagising ako ng wala na si luke sa tabi ko. I thought he's still mad pero nung nakita ko ang tray ng breakfast sa nightstand ay hindi na. Kinusot ko ang mata ko at ngumisi.

"HAPPY TWO YEARS SA STATES!!" Masigla kong sigaw habang nakataas pa ang dalawang kamay ko sa ere kahit wala naman si luke dito.

Nakita kong gumalaw ang doorknob at pumasok siya duon ng nakangisi. Nakasuot parin siya ng boxers at white shirt pero ang gwapo niya parin. Hawak hawak niya ang isang malaking engrandeng bouquet na puno ng pink na roses.

Nakaupo parin ako sa kama at hinihintay siyang lumapit pa lalo. Masaya kong niyakap si luke at nagpasalamat sa mga bulaklak na binigay niya.

"Goodmorning baby, Come? Let's eat? Toothbrush ka muna. Or you want me to brush your teeth?" Sabi ni luke.

Ngumisi ako ng malapad at tumango. Humalakhak naman siya at inalalayan ako patayo. Nilagay ko khna sa kama anv bouquet baho nagpatianod sa hila niya patungo sa sariling restroom ng kwarto.

Kinuha niya ang toothbrush ko at nilagyan iyon ng toothpaste. Parehas kami ng toothbrush. Siya nga ang bumili nun e. Sa bawat toothbrush ay may kabiyak na heart. Kaha kapag pinagsama mo ay may mabubuong isang red na heart.

Ginagaya ko lang ang mga ginagawa niya sa bibig niya habang tinutoothbrush-an niya ako. Humalakhak pa siya. "You're so cute, I can brush your teeth every morning."

Humalakhak ako kaya naman naglabasan ang mga bubbles sa bibig ko. Tumawa si luke at inalalayan ang baso sa bibig ko para makapag mumog ako. Siya na rin ang naghilamos ng muka ko at mag tuyo. Ang cute niya talaga.

Hindi Sana ( #1 Grandenas Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon