Kabanata 7

695 18 3
                                    

Kabanata 7

Natulog na ako pagkatapos naming maghapunan, Kami lang dalawa ni kuya dahil sila mama at papa ay nasa hotel pa namin at may inaasikasong meeting.

"Jeydon! Zamora!" Uma- alingawngaw ang pakantang boses ni Mama.

Lumabas na ako ng kwarto para puntahan si mama, Pagkasara ko ay nakita ko rin kalalabas lang ni kuya.

At shempre, hindi mawawala yung stern look sakanya. Nakapalupot ang malaking pulang headphones sa leeg niya. Nagkibit balikat nalang ako at tsaka nagtungo pababa.

I'm sure, Mom is planning something. I can smell that. Last year kasi ay nagpunta kami ng Boracay. And guess what? We planned to go there kasama ang buong relatives namin. At sa huli, Kaming dalawa lang ni kuya ang nakapunta dahil sabi nila ay susunod. And now, I guess it was just the same. Hays.

Tamad akong bumaba at nakita ko kaagad si Mama na kausap si...

"Shiane!?" Sigaw ko kaya napatingin sila saamin.

Lumapit siya saakin at niyakap ako. Mukha siyang may sakit dahil putlang putla siya. May malalaking eyebag din siya.

"Shiane"Bati ni kuya ng yakapin niya ito.

"Shiane? Why do you look like shit?"Tanong ko habang pinapasadahan siya ng tingin.

Nagkibit balikat ito "Sandro is gone."

What!? It's his bestfriend diba? Oh no. Napakabait pa naman ni lucas.

Niyakap ko nalang ang pinsan kong si shiane at ramdam na ramdam ko amg bigat na nararamdaman niya. Tinapik siya sa likod ni kuya.

Pagka kalas ko ng yakap ay tinignan ko kaagad si mommy, Why did she sound so happy kanina kung namatayan na nang kaibigan si Shiane?

"Why did you sound so happy kanina?" Kuryosong tanong ko at tsaka lumingon kay kuya.

"Shiane showed up and i-i was too excited so i called you, T-then she invites us in Honolulu Hawaii for vacation."Nerbyos na sabi nito.

Hawaii? For vacation?

"T-then i asked her why, and sh-she said she wants to m-move on from what h-happened."

O-kay... Hindi talaga magsink in saakin..

Napatango nalang ako ng wala sa sarili "Shiane, Halika na." Niyaya ko na siya papunta sa sala sumunod din naman si kuya at si mama daw ay magpapahanda ng pagkain.

"Anong nangyare sa kaibigan mo?"Tanong ko.

Nagkibit balikat nalang siya "Car accident."

Siguro ay sobrang sakit nito para kay shiane. She like sandro dati pa, At sa tingin ko ay mahal niya pa ito.

Nang hindi niya na matiis ay niyakap niya na ako at umiiyak sa balikat ko. I rub her back gently habang si kuya naman ay hinawakan ang kamay ni shiane.

"Shiane, Magpakatatag ka. Pupunta tayo ng hawaii. Maglilibang tayo, Hanggang sa makalimutan mo yung sakit. Okay ba yun? Nandito kami. Kami ni kuya." Pagpapatahan ko sakanya.

Pagkalipas ng ilang minuto ay tumahan na rin siya.

"Kelan ba tayo aalis?" Tanong ni kuya.

"The next day, Jeydon." Sagot ni shiane habang hinihigop ang hot choco.

Tumango naman si kuya habang nakatitig sa phone nito na para bang may katext. "Ilang araw tayo don shiane?"

Tumingin sakin si shiane na para bang nag aalangan. "Uhmm.. Couz, Kasi weeks e.."

Hindi Sana ( #1 Grandenas Trilogy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon