Chapter 16

9.6K 197 24
                                    

Jessica’s POV

"Class, please proceed to the function hall now. The principal will be having some announcements." sabi ni Ma'am Sorreda pagkatapos ng class discussion namin. Time check, its 9:30 AM.

After naman ng announcement na yun eh nagsipagtayuan na kami para mag-proceed sa function hall. Pagdating namin dun eh andun na yung mga freshmen, sophies, juniors at ibang sections ng seniors. Bale, kami yung last na dumating kaya sa likod na rin kami na upo.

"I guess, everyone is here." said lola este Principal.

"I just want you to know that tomorrow is the start of your school camp."

"BUKAS?!" sabay sabay na tanong ng mga estudyante.

Seriously? Bukas na agad agad? Eh kaka-announce lang kahapon na may camping, akala ko next month pa, bero bakit bukas na agad agad?

"Yes. Bukas. Bakit? Ayaw niyo? Kung ayaw niyo pwede na kayong bumalik sa mga classrooms niyo at next year na lang tayo mag school camping." mataray na pagkakasabi ng lola ko. Oha? Kanino pa ba ako magmamana? Hahaha.

Tapos after nun eh  binigyan na kami ng parents permit na dapat eh dala na namin bukas. Kailangan naming i-present yun tomorrow para makasali kami. Ang call time bukas is 6:00 PM.

After ng ilang announcements eh dinismiss na kami. Sabi ng principal eh wala na daw kaming pasok whole day para makapag-prepare raw kami ng mga dadalhin namin at gagamitin namin bukas.

Dito sa Swiss Academy, every year eh may school camp. 5 days of events yan. Ang school camp ay binubuo ng mga set of activities for students at ang mga scout masters ay ang mga teachers. Sa school camp, magiging magkakalaban ang mga year levels. At ang prize kung sino ang mananalo? Sorpresa. Pero ang alam ko last year, trip to Bora yung prize ni directress sa team seniors, sila kasi yung nag-overall champ sa camping eh.

"Jessica.." napalingon ako sa tumawag saken at nakita ko sina Sharri, Gail, Tristan, at Chacha na nakatayo sa harapan ko.

"Anong iniisip mo bruha?hahah. Tulala ka eh." sabi ni Chacha.

“Camping.” Sagot ko na lang.

"Speaking of camping, gosh! Excited much na ako! Hahaha." said Sharri.

"Punta tayo ng mall."

Napalingon kaming lahat kay Gian.

"Oh? Wag niyo naman akong tingnan na para bang may sinabi akong mali----peste! Bakit ganyan ka makatingin Sharri?"

Nakangiti kasi ng nakakaloko si Sharri.

"Kailan ka pa Gian natutong magyaya na magmall?" tanong pa nito sa boyfriend niya.

Si Gian kasi ang lalakeng ayaw na ayaw na pumupunta sa mall dahil tamad itong maglakad lakad. At ayaw nito sa maiingay na lugar. Ingay lang kapag kasama kami ang kaya nitong i-tolerate.

Perfectly Possible ✔️Where stories live. Discover now