Chapter 18

10.9K 200 35
                                    

Jessica's POV



"Wake up! Wake up! Wake up!"



Nagising ako nang may marinig akong sumisigaw gamit ang isang megaphone.



"Wake up scouts! Wake up! Wake up scouts! Wake up!"



Patuloy sa pagsigaw ang lalakeng may dalang megaphone na nag-iikot sa buong building.



"Wake up scouts! Wake up scouts! Please proceed to the grounds! Please proceed to the grounds!"



Tumingin ako sa wristwatch ko. 5:10 AM na. Babangon na sana ako nang maramdaman kong may mabigat na bagay sa ibabaw ko. Nang tingnan ko, tae, si Gail at Sharri pala na kung makayakap sa akin eh akala mo unan ko.



"Hoy!" sigaw ko.



Tapos bumangon na yung iba kong classmates, naghilamos, nag-toothbrush at pumunta na sa grounds.



"Hey Gail! Sharri! Gising na kayo!" singhal ko sa dalawa. Pero mukhang ang sarap ng tulog ng dalawa, parang ayaw magising eh.



"Tulog mantika talaga ang dalawang yan." 



Napalingon ako sa nagsalita. Si Cha-cha na kasalukuyang nanunuklay sa harap ng salamin. Suot niya pa rin ang pantulog niyang pajamas ang t-shirt. 

"Paano ko ba ‘to gigisingin? Grabe sis, ang likot ng dalawang ‘to." sabi ko.

"Simple lang yan." said Cha-cha. Tapos lumapit siya sa akin at umupo sa tabi ko. "Pringles?" pag-aalok niya sa akin.

"Sige. Sa’yo na lang."

"Alam mo, nakita ko si Tristan at Gian na may kasamang mga babae kanina. Palabas sila ng campus. Saan kaya sila pupunta?" sabi ni Cha-cha sa akin sabay dukot ng pringles na hawak niya.

Si Gian at Tristan? May kasamang babae?

"Ha? Sure ka?" pagtatanong ko. "

Oo, at hindi lang yun, magkahawak pa——-"

"Heaven will kiss earth."

"I’ll kill that girl!"

Nagulat ako ng sabay na bumangon sina Gail at Sharri, tumayo sa harap ng salamin, nanuklay at lumabas ng room.

Anyare?

'Anong nangyari sa dalawa?"

"Wala lang. Gising na sila. Hahah. Nagbibiro lang naman ako. Tara, punta na tayo sa grounds." Natawa naman ako. Sinabi lang pala yun ni Cha-cha para magising yung dalawa. Hahahha. 

Tapos yun, naghilamos ako, nag-toothbrush, tapos itinali ko yung buhok ko, then pumunta na kami ni cha-cha sa grounds. Pagdating namin sa grounds eh  nakalinya na yung mga students depende kung saan ang designation ng year level nila. Pumunta kami ni Cha-cha sa linya ng mga senior scouts. Tapos nakita namin sina Sharri at Gail na hindi maipinta ang mga mukha at sina Tristan at Gian na clueless kung bakit ganun ang mga aura ng mg girlfriends nila. Hahahah.

“I smell war Cha-cha. Hahaha” sabi ko.

“Me too. Haha. Cool.” sagot naman ni Cha-cha.

Loko talaga ‘to.

“Good morning princess.” nagulat naman ako nang may magsalita sa likod ko. At kilalang-kilala ko kung kaninong boses yun.

Perfectly Possible ✔️Onde histórias criam vida. Descubra agora