First Love

36 0 0
                                    

Play music :')

Kysler's POV

It's been a month since nagstart si Brionna na magpa chemo therapy. I'm actually on my way to visit her. 

"Hi" bati ko sa kanya with full smile on my face pero ngiti lang din yung ganti nya sakin. Pumasok na ko agad at hinalikan siya sa pisngi sabay bigay ng flower na dala ko. Inayos ko na din yung mga prutas na dala ko pero hindi parin siya umiimik kaya umupo na ko sa tabi niya.

"Hello, nakita mo ba si Brionna?" tanong ko sa kanya at napangiti ulit ito. 

"May iniisip ka ba?" tanong ko sa kanya.

"Wala"

"Bakit di ka umiimik? Ayaw mo ba na nandito ako?"

"Gusto" sagot niya. Bakit ba ang tipid niya magsalita?

"Mamaya pupunta na yung iba dito. Hindi ka ba naeexcite?"

"Naeexcite." 

"Oh bakit ka nakasimangot?"

"Can you promise me one thing?" Tanong niya. Halos ayoko sumagot kasi kinakabahan ako. Ewan ko kung bakit.

"Ano yun?" tanong ko.

"If I die--"

"No." sagot ko agad. 

"Tch" sabay lingon siya palayo sakin.

Lagi niya na lang sinasabi yang if i die na yan. Hinawakan ko na lang yung kamay niya kaya napatingin ulit siya sakin.

"Don't worry. We can make this. Just get healed. okay?" sabi ko at tumango naman siya. 

"Pwede pakiabot ng salamin?" utos niya kaya kinuha ko yung salamin at ibinigay sa kanya.

Tinignan niya yung sarili niya at sumimangot ulit.

"How can you still love me with this face?" tanong niya.

Ngumiti ako at mas lalong lumapit sa kanya tsaka siya niyakap.

"I will always love you. Because it's you, Brionna"

"Tch, if i know. Kapag wala ka dito nakikipaglandian ka." 

"Grabe ka naman. Hindi ah. I choose you over a thousand of girls out there."

"I'm bald now" 

"And so? Minahal ba kita dahil sa buhok mo?"

"Eh bakit mo ba ko minahal?" pag uusisa niya.

"Because.. you are you. Haha" sagot ko at hahalikan sana siya kaso..

"We're here!!" sabay sabay na sigaw ng ga mokong. tsk. Epal talaga -.-

"Oy ano yun ah?!" Chendrick

"Wala! ewan ko sayo! -.-" 

"Hahaha kamusta Brionna?!" Blake.

"I'm fine" Nakangiting sagot nito.

Seeing her smile makes me regret of my foolish actions back then. If I knew this time would come I wouldn't have leave her before. She's bald right now and it just makes her sad. Thinking that she would look ugly for me. How could a first love be ugly? 

Thinking about it, it's a love at first sight. She's my first and last love. Ang lakas ng trip sakin ni cupid ah. Kung hindi ko sana napagkamalang si Brionna si Keyla dati siguro mas nakasama ko pa siya atleast 5 years. Siguro hindi ko siya nasaktan. Siguro hindi ganito yung sitwasyon namin.

Tss, hanggang kailan ko ba isisisi sa iba yung pagkakamali ko? 

Tinitigan ko lang si Brionna habang nakikipag usap at nakikipagtawanan siya sa iba. Suddenly I became curious as to why I met Keyla instead of her before. I mean where is she that time? 

Hear Me(On going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon