Chapter 4:
Jaypee's POV
"bro, how's Roseanne??" Si Jas.
Nag-dribble dribble lang siya ang hinaharangan naman siya ni Jas.
Nagpa-practice kasi sila ng basketball ngayon. Maaga niyang hinatid pauwi si Roseanne kasi ayaw niya na magpang-abot pa sila ni Lyka ulit.
"Magiging okay din siya Jas. Dont worry." Sagot niya at nakuha niya ang three points sa pagshoot ng bola.
"Talagang nagselos siya kay Lyka. Kawawa naman si Lyka bro." Sabi ni Jude
Pinasa niya ang bola kay Jude at ito naman ang patakbong nagdi-dribble.
"I dont want to talk about that okay?? Kung sino man nauna i dont care. Basta ayaw kong mag-away sila." Seryoso niyang sabi.
"Ayaw mong mag-away sila pero ano na ba ginagawa nila ngayon Jaypee?? They're fighting now for you." Nakakalokong sabat ni Pao.
Pinasa ni Jude ang bola kay Pao. Tapos pinasa nito ang bola sa kanya. Pabato nitong pinasa ang bola sa kanya.
"Why just tell to lyka that you dont like her? Reject her bro. And i will do the rest."
Pahabol pa nitong sabi. Agad niyang nabitawan ang bola at sinugod si Pao.
"Anong problema mo Pao?!"
"Huh? Why me?? Baka ikaw yung may problema? I thought you enjoy the scene. Si Roseanne at lyka nag-aaway dahil sayo." Cool na cool nitong sagot.
"Pao! Stop it." Awat ni Jas kay Pao.
"No! I wont stop. Di ba totoo naman diba? Kung ayaw mo kay Lyka bakit di mo siya i-reject?? Pinapaasa mo pa yung babae bro."
"Stop it guys!!!" Sabi ni Jude.
"What???!! Are you saying na enjoy na enjoy pa ako na hinahabol ako ni Lyka kahit girlfriend ko na si Roseanne??! What the fvck Pao!"
Sinapak niya bigla si Pao. Napaupo ito sa sahig saka napahawak sa duguan nitong labi. Inawat naman siya nila Jas at Jude pero di siya nagpapaawat. Sinugod niya ito at sinuntok.
"Do you think im like you Pao?!!"
"Bakit hindi ba??" Maangas padin nitong sagot. Ni hindi lumalaban sa kanya.
"Hell no!!"
Tumayo siya at umupo sa tabi nito.
"Then bakit mo pinapaasa yung babae Jaypee? If you dont want her tell her. So she can move on and see other guys that is better than you. Can't you see? That girl is madly in love with you?" Sabi ni Pao sa kanya. Seryoso ito.
"I know. I like lyka. Pao."
Tumingin ito sa kanya. Matiim at seryoso.
"You dont like her Jaypee Chan. Coz if you do, you dont hurt her."
"So ibig sabihin yung sarili kong puso nagsisinungaling Pao? I like lyka bro. But know i have Roseanne im not able to make it."
"Saka bakit masama bang gustuhin ko din si Lyka?" Nakakalokong sabi ni Jaypee Chan
Sinapak siya nito ng malakas at madaming ulit.
"Gago ka Jaypee Chan! I said if you like her you will never hurt her! You dont like her asshole! You never did! Because if you do you will never ever hurt her!"
Lahat sila nagulat sa inakto ni Pao. Nag-walk out ito. Umupo siya ng maayos at pinunasan ang dugo sa gilid ng labi niya.
"Bro ano, sundan ko si Pao?" Sabi ni Jude.
"No, wag na jude. Tama si Pao." Seryosong sabi ni Jas.
Prenteng umupo pa ito. Nagtaka naman siya sa sinabi ni Jas. Pati ba naman ito kampi kay Pao??
"What's the problem with you guys??!! Ngayon na umaamin na ko na gusto ko si lyka di naman kayo naniniwala." Naiinis kong sabi.
"You dont like her bro. You never like her. Because if you do di sana noon pa gumawa ka na ng way to like her." Sabi ni Jas.
"Im not lying Jas! I like her but i like Roseanne." Sigaw niya.
"Then you dont like her that much bro. You dont like Lyka. Your just imagining you like her but in real you dont. Wag mong paglaruan ang puso niya bro, mahal ka ng tao oh." Seryosong sabi ni Jas at umalis na din.
"Hey! Hey! What's wrong with these people!!" Naiinis niyang sigaw.
Iniwan na siya ng mga ka-team niya at naiwan siyang nag-iisa sa court.
Why they dont believe me? I like Lyka.
Nalaman ko lang iyon nung madalas ko siyang nakakasama pag nagpapaturo siya sakin sa math. But i also like Roseanne. Kaya kahit gusto ko si Lyka nagalit ako sa kanya kasi sinaktan niya si Roseanne.I like her. Yeah i like her maybe they are right i just like her but im not in love with her.
Di ko siya magawa i-reject kasi ayaw ko mawala yung pagkagusto niya sakin. Makasarili lang?? Siguro. But i really admire her kasi kahit di ko siya pinapansin she really like me.
Siguro yun din dahilan bakit ko siya nagustuhan. Di naman siya mahirap magustuhan eh. Kaso lang ang problema ko may girlfriend na ko at gusto ko din si Roseanne.
Siguro si Lyka, i like her as a Friend not a lover..
BINABASA MO ANG
Lost in Love
RomanceKung sino pa yung hindi mo inaasahan... Yun pa yung kusang darating sayo. At kahit anong gawin mo para layuan siya ay sa kanya at sa kanya ka padin mahuhulog. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ALL RIGHTS RESERVED 2016 Another story of mine. Enjoy read...