Chapter 36:

2 0 0
                                    

Chapter 36:

Papunta na siya sa bahay nila. Maaga kasi siyang tinawagan ni Mama. Ewan ko kung anong meron sa bahay pero pinapamadali niya akong pumunta.

Si Pao naman ay di pa nagpapakita ulit sa akin. Its been three days na nung last na kita namin hinatid niya lang ako sa school. Kamusta na kaya siya???

Agad naman din ako nakarating sa bahay. Sinusubukan kong tawagan sila Jess, Shella o si Veron pero walang sumasagot. Mga busy siguro, si Roseanne naman di ko maistorbo, papasama sana ako mamili eh. Nakakahiya naman siyempre may baby yun na inaalagaan.

Pagpasok ko sa bahay ay narinig ko si mama may katawanan sa sala.

"oh andyan na pala si Lyka eh. Maupo ka na dito." yaya ni mama sa tabi nito. Nakita ko lalaki ang kausap nito. Maputi ito pero parang familiar ang mukha nito eh.

"ma, di mo sinabing may bisita ka pala ngayon.. bakit mo ako pinapunta dito?"

Pansin niya naman ang lalaki at panay silip nito sa kanya. Dahil di niya masyadong kilala ang lalaki ay di niya ito pinagtuunan ng pansin.

"oy lyka, tanda mo pa ba itong si xav yung bestfriend mo?!"

"huh?? sinong xav? wala naman akong bestfriend na lalaki..." natigilan siya sa sinabi at tiningnan niya ito ng maigi. Ngumiti din ito sa kanya. Teka. Alam ko kilala ko ito eh.

"wag mong sasabihin na ako pa talaga nakalimutan mo bes?!"

5…4…3…2…1…

"xavie!!!!! xavie!!!!! ikaw nga talaga!!!!!! ang gwapo mo na lalo!!!!!!" nagyakapan pa sila magkaibigan. Halos mag-iyakan na sila at mamaya-maya natatawa. Baliw lang.

"kakauwi lang ni Xav galing states, pagkauwi niya agad pumunta sa bahay natin hinahanap ka kaya naman pinapunta kita dito lyka."

"oo nga po tita eh, namiss ko po talaga si Lyka! ang ganda mo na lalo! Pati ikaw po tita, nga pala may pasalubong ako andyan sa box, may mga accessories dyan pati favorites mo Lyka!."  iyon naman agad ang pinagtuunan ng pansin ng mama niya. Kaya malaya silang nakapag-usap ni Xav.

"kamusta ang states xav?? nagbago ka na??" pang-aasar niya dito.

Hinila siya nito at nag-usap sila sa garden ng bahay nila. "ano ba namang klaseng tanong yan ateng?!!! it still me!!!" maarteng sagot ni Xav.

'still the same pa ding itong lokong bakla kong bestfriend! Kasama namin ito ni Janine nag-highschool kasi bago kami mag-second year ay nagpasya ang parents nito na pag-aralin ito sa states.

"hahahaha ano ba yan! Naka-graduate na tayo lahat-lahat at nagka-trabaho na bakla ka padin! huy! umayos ka nga sayang ang lahi mo kung di kakalat!" 

Tinikwas lang nito ang takas na bangs sa mukha at halata talaga sa mga daliri nito ang pagpilantik ng mga iyon. Baklang-bakla talaga ang isang ito mukhang walang pag-asa.

"che! manahimik kang impaktita! mas maganda ako sayo no!"  at nagtawanan sila.

"pero teka, biglaan pag-uwi mo uh, wala kang pasabi. . ano bang pakay mo dito sa pag-uwi mo?"

Tinitigan siya nito ng maigi sa mata at naging seryoso na.

"bes, tanda mo pa ba ung girlalu na sabi ko sayo kababata ko??"

Lost in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon