Chapter 31:
Dapat talaga hindi na siya nagsuot ng heels at dress!! Mantakin ba naman na yung susunod at huling baranggay na pupuntahan namin ay dadaan pa ng bundok! What the!
"are you okay doc?" sabi ni Doc James
"ok lang ako doc nahihirapan lang ako maglakad." tapos nginitian niya ito.
Nagpatuloy sila sa paglalakad. Tahimik na dumadaing siya sa sakit tuwing natatalisod siya sa daan. Ano nga ba naman kasi naisip niya bakit nagsuot siya ng ganto? Grabe di ko naman in-expect na ganito ka-extreme yung pupuntahan naming baranggay, eh yung sa mga nakaraan naman na baranggay e patag naman yung daan.
Dito, dyos ko! Kaylangan pa naming iwan ang kotse at dalhin ung mga gamit para makapunta sila sa baranggay na pakay namin!
Ngayon sising-sisi ako bakit pumayag ako na sumama sa medical mission kapalit ay magiging sponsor ko sila Roseanne sa pagtatayo ko ng office ko sa Manila. Di naman sa di ko kaya pag wala ako sponsor pero siyempre they asked me to be involve sa medical mission so sinunggaban ko nadin ang opportunity! Kung di ko nalang tinanggap ito eh di sana busy ako para sa pagpapatayo ng office ko at di sana di ko pa makakasama si Pao dito! Kainis lang talaga. =_=
"ouch!!" Natalisod na nan siya at this time parang narinig niya pang lumagatok ang buto niya sa paa. Shit!
"oh? Doc Roxas?! anong nangyari sayo?" nag-aalalang tanung ni Doc Cruz. Thanks sa pagpansin doc. (sarcastic tone) Nakakainis naman eh, dapat di nalang ako pinansin para di ako makakuha ng atensyon.
Agad naman lumapit sa kanya si Doc James. "Doc! anong nangyari sayo??" Nakita niya naman na tiningnan siya ni Pao. Nauna kasi itong maglakad.
"wala to. okay lang ako Doc.." pero hindi niya talaga kayang mailakad ang paa niya sa sobrang sakit. Damn!
Hindi naman pinansin ni Doc James yung sinabi niya at sinuri nito ang paa niya.
"Doc, anong wala to, eh halos namumula na yung paa mo. Nagkapaltos ka pa dahil sa sandals mo.!" nag-aalalang sabi ni Doc James.
Hinilot-hilot nito ang paa niya, napapadaing siya pero di niya pinapahalata kasi nakakahiya naman kay Doc James. Padarag naman na lumapit si Pao sa kanila at inalis si Doc James na hinihilot ang paa niya.
"Pao?!"
"Doc? Bakit? Hinihilot ko lang naman paa ni Doc Roxas." bakas sa mukha ni James ang pagtataka sa ginawa ni Pao. Kahit mga kasamahan nila ay nagtataka din.
Tiningnan siya ng matiim ni Pao. Ano bang iniisip nito?
"Hindi kasi tama yung paghilot mo. Ako na gagawa." Nagulat siya sa sinasabi ni Pao? Bakit meron bang tamang paraan ng paghilot? Expert ba siya sa ganun?? Hindi na ulit nagsalita pa si Doc James at si Pao ay tahimik na din siyang nilapitan.
Hinilot-hilot nito ang paa niya. Kinapa ang lumagatok na buto at sinuri kung malala ba yung natamo niya o hindi. Pero teka, parang pamilyar sakin yung ganitong eksena. Nangyari na ba ito dati??
"masakit pa ba?"
Napapangiwi siya sa paghilot nito sa paa niya pero kahit papaano ay umokay-okay ang paa niya.
"konti nalang.. ahhh"
"hmmm"
"Pao???...." Tiningnan siya nito bahagya pa silang nagkatinginan at pareho pa nilang binabasa ang mata ng bawat isa.
BINABASA MO ANG
Lost in Love
RomanceKung sino pa yung hindi mo inaasahan... Yun pa yung kusang darating sayo. At kahit anong gawin mo para layuan siya ay sa kanya at sa kanya ka padin mahuhulog. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ALL RIGHTS RESERVED 2016 Another story of mine. Enjoy read...