Chapter 6:
Jas POV
"Jaypee andyan na si lyka. For sure aayain ka niya na ka-date sa prom." Seryoso niyang sabi.
Nakita niya naman todong ngiti si Lyka na lumapit sa kanila.
"Hi Jaypee Chan!"
"Hi Jude!"
"Hi Jas!" Pagkasabi nito ng name niya agad itong sumimangot.
Oo alam ko di ako gusto ni Lyka. Naiinis ito kasi lagi nalang ako kumo-kontra sa kanila. Eh kasi naman ang pangit lang tingnan na panay habol niya kay Jaypee Chan.
"Hi Lyka. May sasabihin ka ba?" Nakangiting tanong ni Jaypee.
Kainis din ito si Jaypee eh. Alam niya napaka-playboy nito, pero di niya aakalain na pati pala si Lyka ay paglalaruan nito.
"Uhmmm oo e... Pwede makiupo?" Sabay turo nito sa upuan na nasa tapat niya.
"Bawal." Masungit niyang sabi at ipinatong dun ang paa niya.
Ngumuso naman itong si Lyka. Akala niya nakakaganda ang pagpapa-cute niya!
"Hmm Jaypee... Itatanong ko lang sana kung pwede ikaw ang date ko sa prom?"
Natawa naman bigla si Jude pati siya napangisi din. Ito namang si Jaypee chan ay bahagyang nailing.
Mukhang napahiya ata si Lyka. Yumuko ito bigla eh.
Tama yan. Buti alam mo pang mahiya Lyka.
"Sorry uh tinanung pa kita kahit alam kong di pwede..."
Ngumiti naman si Jaypee Chan.
"Its okay.. but you know i cant be your date sa prom kasi si Roseanne na ka-date ko nun.."
Really Jaypee Chan is a playboy. He know how to break a woman's heart so easily.
"Okay lang. Im just asking lang naman.. if you have time sana we can have dance sa prom.." nakangiting sabi pa ni Lyka.
Grabe! Hindi niya na alam ang sasabihin. Ganun na talaga kalala ang pagka-gusto nito kay Jaypee Chan. Poor girl.
"Well lets see lyka. Let's see..." Nakangiti lang din na sagot ni Jaypee.
"Thank you Jaypee Chan! So mauna na ako uh, may practice pa kami e."
"Okay galingan mo." Si Jaypee.
Hinintay niya muna makapasok si Lyka sa loob ng hall at saka niya binatukan ng pagkalakas-lakas si Jaypee Chan.
"What is that for??!"
"Talagang itutuloy mo yang kalokohan mo kay Lyka! Bro! I warn you!"
"Tumigil nga kayong dalawa Jas, Jaypee!" Si Jude ang dakilang taga-awat nila.
"Kasi bro ang bait ng tao sayo oh tapos paglalaruan mo lang! Itigil na yan ako na nagsasabi sayo siya mapapahamak sa ginagawa mo eh. Siya mapapahamak kay Roseanne!"
"Go tell that to marines Jas. Tell that." Yun lang sabi sa kanya ni Jaypee.
Agad siyang umalis kahit oa na tinatawag siya ni Jude.
Oo alam niya na ganun kasama ang ugali ni Jaypee Chan, sa kabila ng pagiging mabait nito may tinatago itong kalokohan.
Roseanne's POV
"Bro, tama kasi si Jas tigilan mo na si Lyka. Siya lang mapapahamak sa ginagawa mo eh."
Napatigil siya sa pagpunta sana kay Jaypee. Hindi kasi siya sinundo nito kaya naman pinuntahan niya na.
BINABASA MO ANG
Lost in Love
RomanceKung sino pa yung hindi mo inaasahan... Yun pa yung kusang darating sayo. At kahit anong gawin mo para layuan siya ay sa kanya at sa kanya ka padin mahuhulog. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ALL RIGHTS RESERVED 2016 Another story of mine. Enjoy read...