Chapter 29:
Matatamis na salita.
Matatamis na pangako.
Pag-ibig na akala ko walang hanggan.
Di ko akalain na sa huli ako ang masasaktan.
Akala ko pag nagmahal ka sapat nang lahat ng iyon para takpan lahat ng sakit at pagkakamali. Pero hindi pala. Nagkamali pala ako. Ang ideya ko ng pagmamahal masyadong perpekto para sa mundo na puno ng imperpeksyon.
"I already did bro. . im done with the challenge. so i want to stop it."
Huminto siya. may narinig siyang nagsasalita at kilala niya ang may-ari ng boses na iyon. Walang iba kung hindi si Pao na kausap si Chavez. Kapwa itong nakatalikod habang naninigarilyo kaya di siya nito napansin na dumating.
"yun na yun? naging kayo na tapos gusto mo nang itigil? halos mag-one and half year na din kayo uh."
"yeah.gusto ko nang itigil. kasi ang hirap baka malaman niya......" hindi niya narinig ang sumunod na sinabi nito. Masyado na kasi siyang abala sa paghikbi na hindi nag-iingay.
"kung ganun anong gagawin mo?"
sagot ni Chavez na bumuga pa ng usok"i will do it all. ." tuluyan na siyang umalis hindi niya na kaya pang pakinggan ang sinasabi ni Pao.
Alam niya na. Nalaman niya na. At tama nga ang mga sabi-sabi noon na hindi padin nagbabago si Pao at playboy padin ito dagdag pa ang pagka-bad boy. Pero hindi niya akalain na isa siya sa mabibiktima ng panlilinlang nito.
Bakit ngayon pa?? Kung kaylan natutunan niya nang mahalin ito? Bakit???
Nalaman niya ang lahat pero pinilit niyang ipakita na parang okay lang ang lahat. Na wala siyang nalaman. At doon siya magaling ang magpanggap. Kesahodang masaktan siya sa nalaman niya basta mahal niya.
"hi babe. are you done?" si Pao na biglang sumulpot sa likod niya at niyakap pa siya. kiniss pa siya sa ulo.
Napapikit naman siya. Ang luha niya ay nagbabadyang lumabas sa kanyang mata at pilit niyang tinatago.
Ayaw niyang malaman nito na alam ko na. Hindi ko pa nahahanda ang sarili ko pag sinabi nito ang linyang: Sorry Lyka, I'm breakin' up with you.. no im wrong. its me.. not you..
Damn! Fvck and shit! i lost myself just because i love him so much! Bakit ang bilis ko naman siyang minahal? eh hindi ko naman akalain na hindi pala totoo ang pagmamahal na iyon.
"yup. let's go." ngumiti siya at inayos ang gamit. May date sila ng araw na iyon at kahit gusto niya na umuwi at magmukmok sa bahay nila ay di niya ginawa para di ito makahalata.
"i love you... and i will always will.."
Pao's said between their kisses. She just response to those sweet kisses while her tears secretly falling to her eyes. She didn't know that love while strike her down like this. Like she will able to lost herself in love. Her love for him will destruct herself."i love you.. and your always mine Lyka..." Pao's said while she's laying in his warm arms. oh! I miss those arm that wrap in my entire body it makes me feel that im complete. that all wounds and hurts will be taken away.. oh how i wish it just easy Pao.
You lost my love for you, and i lost you while im loving you.
Ngunit hindi pa nakuntento, nagsinungaling na nga sa akin. Nagawa pa akong pagtaksilan ng harap-harapan! Kitang-kita ng dalawa kong mata kung paano siya hinalikan ng babaeng kasayaw nito sa bar. At ang mga kamay nito ay bahagya pang naglalaro pababa sa palda ng babae.
BINABASA MO ANG
Lost in Love
RomanceKung sino pa yung hindi mo inaasahan... Yun pa yung kusang darating sayo. At kahit anong gawin mo para layuan siya ay sa kanya at sa kanya ka padin mahuhulog. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ ALL RIGHTS RESERVED 2016 Another story of mine. Enjoy read...