Chapter 22: Friends

1.1K 41 5
                                    

Elle's POV

Naramdaman kong nakayakap ako sa isang unan. Inaamoy amoy ko ang unan, hmmm ang bango bango, siguro kahit gaano ko katagal amuyin ito hinding hindi ako magsasawa, nakakaaddict ang amoy . May naramdaman akong biglang may gumalaw. Huh? Ang unan gumagalaw? Niyakap ko ito ng mahigpit para hindi na gumalaw pa, pero galaw pa rin ng galaw ang unan ko. Dahan dahan kong minulat ang aking mga mata.

Mulat isang mata. -_0

Mulat isa pang mata. 0_0

O the M to the G, hindi ito isang unan, tao, tao ito. At nasaan ba ako? 

*tingin sa paligid*

Ahh naalala ko na, nandito ako sa garden ngayon, umiyak ako at may biglang yumakap sa akin? Dahan dahan kong tiningnan ko ang taong nasa gilid ko. Waaahhh si Ryker pala. Nakakahiya.Pero bakit? Bakit si Ryker. Siya ba yung biglang yumakap sa akin? At siya rin ba yung yinakap ko? Waaahhh nakakahiya. Pero bakit niya ako niyakap?Bakit alam niyang nandito ako?Haayy. Pero di ko mapagkakaila na naging magaan ang pakiramdam ko at thanks sa kanya.

Dahan dahan niyang minulat ang kanyang mga mata. Hmm gwapo pala si Ryker lalo na pag malapitan. Shhh lang kayo ha. Parang familiar ang mukha niya. Yung meaning ko ng familiar, ay parang nagkita na kami nung bata pa kami?Parang kahawig niya kasi siya eh. Kahit matagal na yun, naalala ko pa rin yung itsura niya.

Nung nagkatinginan kami ay bigla kaming tumayo at pinagpag ang damit namin.

"Uhmm"Sabay naming sabi.

Spell A-W-K-W-A-R-D.

"Ahh"Sabay ulit naming sabi.

Natawa saglit kami.

"T-thank you"Sabi ko sabay yuko. Nakita niya ang pag-iyak ko. 

"For what?"Sabi niya.

"For your comfort"I said pero hindi ako nakatingin sakanya.

"It's ok"Sabi niya.

"Sorry"Dagdag na sabi niya.

"For what?"Tanong ko.

"Uhmm for hugging you?Kasi di tayo close tapos baka sabihin mong FC ako"Sabi niya sabay yuko.

May napansin lang ako ah. Parang hindi siya si Ryker na yung parang bad boy, pasikat, tamad,mapride, malayong malayo sa Ryker na nakilala ko this past few months. Parang isa ito sa side niya na comforting, caring?Hindi ko nga alam na marunong pala siyang magsorry eh.

"It's ok, salamat nga sayo kasi naging magaan ang pakiramdam ko, at sorry na rin kasi akala ko unan ka at at"Sabi ko. Oh my, bakit parang lahat ng dugo ko umakyat sa mukha ko. Tulo.g siya kanina, baka hindi niya naramdam na inamoy amoy ko pa siya kanina, nakakahiya tuloy.

"At?"

"Sorry kasi natulugan pa kita, nakakahiya tuloy"Sabi ko at umiwas ng tingin. Phew mabuti nalang yun ang nasabi ko.

"It's ok, sorry din kung naging masama ako, kami sayo at sa kaibigan mo"Sabi niya sabay iwas ng tingin.

"Nahh let's forget it"I said.

"Yeah let's forget it, by the way, what's your name, I mean FULL NAME?"Tanong niya. Wow ha full name talaga.

"Ok my FULL NAME is Princess Ellebasy Eleta Tanaka, and you?I mean YOUR FULL NAME" I said smiling.

"And mine is Kenzo Ryker Yu"He said smiling too. Wait did he said Yu? Eh kaano ano niya sa Kean Ryle Yu, yung taong pumatay sa ate ko? Kailangan ko munang iconfirm kung kaano ano niya si Kean.

"Are you related to Kean Ryle Yu?"I said. Nagulat siya sa sinabi ko pero agad niya naman itong binawi.

"Kean Ryle Yu?Parang hindi siya familiar. Baka malayong relatives ko na yun, in short di ko kilala"He said.

Tumango ako, at parang nagsasabi siya ng totoo. So negative, di siya kalaban.

"Can I call you Ela, ang haba haba kasi ng pangalan mo eh"Sabi niya sabay kamot sa batok.

"Can I call you Enzo,  medyo mahaba kasi ng pangalan mo eh"Sabi ko rin.

Ilang segundo ang lumipas nung nagsync in ang sinabi ko sa kanya. Did he said Ela?Isa lang kasi ang tumatawag sa akin ng Ela noon. Sabay kaming nagulat. Pero binawi namin kaagad ang pagkagulat. At sinabi ko ba sakanya na tawagin ko siyang Enzo? Ayy nevermind na nga lang. Dahil mahal ko kayo, sasabihin ko sa inyo kung bakit ko nasabi yung iisa lang ang tumatawag sa akin ng Ela.



Flashback...

Pagkatapos naming kumanta, nalaman ko ang happy side niya. Pagkauwian ay kinuha niya ang kamay ko at dinala sa isa sa mga bench.

"Bakit mo naman ako dinala dito Kenzo?"Tanong ko.

"Uhmm wala lang?"Tanong niya sabay ngiti.

"Haayy nako Kenzo, ikaw talaga"Sabi ko sabay kurot sa ilong niya.

"Elle, can I call you Ela nalang, kasi ang friends mo tinatawag kang Elle, ayaw ko kasing may kapareha, kaya pwede bang Ela nalang?"Tanong niya. Ela? Not bad.

"Sure, para rin maiba kasi Kenzo din ang tawag ng friends mo, pwede rin ba kitang tawaging Enzo, kahit isang letter lang ang kinuha pero at least iba diba?"Tanong ko.

"Sure"We said in unison. Kaya natawa kami.

"Ahmm Enzo, yun lang ba kung bakit mo ko dinala dito?"Tanong ko.

"Uhmm yes?"Sabi niya.

"Hay nako Enzo, ikaw talaga, so bye na"Sabi ko habang papaalis na.

"Bye Ela, I will miss you"Sabi niya habang kumakaway, ano sabi niya I will miss you. I blushed a little, di ko alam kung bakit nagblush ako. Kahit alam kong wala lang tong sinabi niya, pero sasabihan ko nalang siya.  

"Bye ulit Enzo, I will miss you too"Sabi ko rin sabay kaway, nakita ko naman siyang namula konti. At simula non Ela at Enzo na ang tawagan namin.

Flashback Ends..



"Can we be friends?"Sabay naming tanong.

"Yes"Sabay din naming sagot. Natawa naman kami dun.

Tiningnan ko ang oras, 4:30pm na pala, ganun ba katagal kami natulog, haayy bahala na nga, tinext ko na sila bes na magkita nalang sa tambayan namin.

"So hatid na kita?"Tanong niya.

"No need"I said.

"I insist"Sabi niya.

"Ok, hatid mo ko sa parking lot"Sabi ko.

"Okay."

Nung dumating kami sa parking lot ay wala na ang mga sasakyan ng mga kaibigan ko. Ang aga yata silang natapos. Pumasok na ako sa sasakyan pati rin siya.

"Bye Ela/Bye Enzo"Sabay naming sabi kaya natawa ulit kami. Bakit ba palagi kaning nagsasabay sa pagsalita?Nvm.

Pagkaupo ko ay hindi ko mapigilang mapangiti and at the same time malungkot kasi naremember ko na naman siya. Hayy, at least ngayon, magaan na ang pakiramdam ko, thanks to Enzo.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

So how was it?

Please don't forget to vote, comment and follow. Thank you!!<3

That Girl Is A Gangster(Hiatus)Where stories live. Discover now